จับชนเสียบปลั๊กรุ่นใหม่ MG HS PHEV ปะทะ MITSUBISHI OUTLANDER PHEV
ลูกค้าชาวไทยได้เฮ!! หลังจากมีการประกาศว่า 2 ค่ายรถยนต์ในไทย กำลังจะปล่อยรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด ที่เป็นรถแมสโปรดักส์ ราคาจับต้องได้ง่ายสู่ตลาดเมืองไทยนั้นก็คือ MG HS PHEV และ MITSUBISHI OUTLANDER PHEV ซึ่งล่าสุดทาง MG ประเทศไทยได้ตัดหน้ามิตซูบิชิด้วยการประกาศเปิดตัว MG HS PHEV ในวันที่ 27 ต.ค.63 นี้ โดยก่อนหน้าเปิดตัวยังเชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมสัมผัส MG HS PHEV พร้อมลองขับแบบสั้นๆ ก่อนหน้าเปิดตัวอีก งานนี้ทำเอามิตซูบิชิปวดใจไม่น้อย โดยจากการคาดการณ์มิตซูบิชิน่าจะเปิดตัว MITSUBISHI OUTLANDER PHEV ตามหลัง MG HS PHEV มาติดๆน่าจะประมาณช่วงเดือน พ.ย.63 นี้
เอาละเรามาดูข้อมูลคร่าวๆของทั้งสองคันนี้กันก่อนเลยดีกว่าว่าใครเจ๋งกว่ากัน เรามาเริ่มจากมิติตัวถังรถยนต์กันเลย
มิติตัวถัง
- MG HS PHEV
ยาว 4,574 มิลลิเมตร กว้าง 1,876 มิลลิเมตร สูง 1,664 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2,720 มิลลิเมตร
- MITSUBISHI OUTLANDER PHEV
ยาว 4,695 มิลลิเมตร กว้าง 1,800 มิลลิเมตร สูง 1,710 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2,670 มิลลิเมตร
เครื่องยนต์ และ ขุมพลัง
- MG HS PHEV
เครื่องยนต์เบนซิน Direct Injection 4 สูบ แถวเรียง Blue Core ขนาด 1.5 ลิตร 1,490 ซีซี. GDI พ่วงเทอร์โบ กำลังสูงสุด 169 แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า พละกำลังสูงสุด 122 แรงม้า จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ EDU Gearbox เมื่อเครื่องยนต์ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า จะได้พละกำลังรวมสูงสุด 291 แรงม้า 480 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ Lithium-ion ขนาด 16.5 kW ตัวเลขสมรรถนะจากโรงงาน อัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 6.6 วินาที วิ่งด้วยไฟฟ้าล้วน ได้ระยะทางไกลสุด 75 กิโลเมตร
- MITSUBISHI OUTLANDER PHEV
เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC MIVEC ECI-Multi 4B12 ขนาด 2.4 ลิตร 2,359 ซีซี. กำลังสูงสุด 128 แรงม้า ที่ 4,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 199 นิวตันเมตร ที่ 4,500 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า AC Synchronous Permanent Magnetic Motor 2 ตัว ด้านหน้า S61 กำลังสูงสุด 82 แรงม้า 137 นิวตันเมตร และ ด้านหลัง Y61 กำลังสูงสุด 95 แรงม้า 195 นิวตันเมตร เมื่อเครื่องยนต์ ทำงานร่วมกับ มอเตอร์ไฟฟ้า พละกำลังรวม 236 แรงม้า 300 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ Lithium-ion 300 volts ความจุ 13.8 kWh ขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD วิ่งด้วยไฟฟ้าล้วนได้ระยะทางไกลสุด 45 กิโลเมตร
ภายนอก และ ภายใน
- MG HS PHEV
ตัวรถภายนอกมีพื้นฐานเดียวกับ MG HS รุ่นปกติ โดยรถรุ่นนี้มีการลดเส้นสายเหลี่ยมคมลง แล้วเติมความโค้งมนเข้าไปตลอดทั้งคัน โดยมีเส้น Shoulder line ที่พาดยาวตั้งแต่ด้านหน้าจรดด้านหลังช่วยเพิ่มคาแรคเตอร์ให้ดูชัดเจนมากขึ้น หลังคา Panoramic sunroof และฝากระโปรงท้ายเปิด-ปิดด้วยไฟฟ้า โดย MG HS PHEV จะต่างกับรุ่นปกติเพียงรายละเอียดเล็กน้อยเท่านั้นอย่างเช่น การเพิ่มสัญลักษณ์ของรุ่นตรงส่วนท้ายเพื่อบ่งบอกว่ารถเป็นรุ่นปลั๊กอินไฮบริด พร้อมล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว ลายใหม่ พร้อมยาง 235/50 R18 ภายในห้องโดยสารโดดเด่นด้วย สีทูโทนน้ำเงิน-ขาว Monaco Blue ตกแต่งด้วยหนังแท้ผสมหนัง Alcantara ติดตั้งหน้าปัดแบบดิจิตอลขนาด 12.3 นิ้ว และชุดหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ 10.1 นิ้ว พร้อมทั้งติดตั้งระบบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต Internet Car Intelligent System 3.0 มาให้ ระบบเครื่องเสียงคุณภาพจาก Bose
- MITSUBISHI OUTLANDER PHEV
Mitsubishi Outlander ยังคงเป็นสไตล์เดิม Dynamic Shield ตั้งแต่กระจังหน้าใหม่ พร้อมไฟหน้า LED กันชนหน้าทรงเดิม แต่ไฟตัดหมอกมาใหม่แบบ LED ทรงกลมพร้อมกรอบเหลี่ยมและติดตั้งสเกิร์ตดีไซน์ใหม่ทั้งหน้า และหลัง สปอยเลอร์หลังใหม่ ปิดท้ายด้วยล้ออัลลอยลายใหม่ ขนาด 18 นิ้ว พร้อมยาง 225/55R18 ภายในจอแสดงการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า พร้อมเบาะนั่งหนังแท้คุณภาพสูงติดตั้งจากโรงงาน และออพชั่นเด่นทั้งพวงมาลัยมัลติฟังกชั่นสี่ก้าน Paddle-Shift พร้อมตกแต่งภายในใหม่ด้วยโทนสีดำ โดย Mitsubishi Outlander PHEV จะเป็นรถ SUV เบาะ 2 แถว 5 ที่นั่ง
สรุปได้ว่าทั้ง 2 รุ่นทำออกมาได้ดีพอกัน วัสดุและการประกอบทำได้ดีพอกัน มิตซูบิชิ อาจจะเหนือกว่าเรื่องแบรนด์ แต่ก็คาดว่า MG น่าจะใช้ราคาที่จับต้องได้ง่ายกว่าเข้าสู้ โดยคาดว่า MG HS PHEV จะเปิดจำหน่ายที่ราคาเริ่มต้น 1.3 ล้าน ส่วน Mitsubishi Outlander PHEV คาดว่าจะเปิดที่ราคา 1.4 ล้านบาท สุดท้ายเราต้องมาลุ้นราคาไปพร้อมๆกันครับว่าจะเปิดขายราคาไหน อีกไม่นานเกินรอแน่นอนครับ
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th