EE5 วิบากน้อยหน้าใหม่ ใช้พลังงานไฟฟ้าจาก Husqvarna
ถึงคราวเปิดตัวสร้างเสียงฮือฮากันอีกสักครั้ง กับสองล้อไซค์เล็กจากค่าย Husqvarna ที่จัดงานเปิดตัวได้อย่างโดดเด่นในงาน EICMA ซึ่งทิศทางในการเจาะตลาดในครั้งนี้กลับเบนกลุ่มเป้าหมายมาที่รถโมโตครอสเจเนอเรชันใหม่ ที่ใช้ขุมพลังขับเคลื่อนจากมอเตอร์ไฟฟ้า ภายใต้รหัส EE5 โดยมีการวางแผนเข้าไลน์ผลิตและจำหน่ายจริงในช่วงปี 2020 โดยที่ค่ายสองล้ออีกหลายแบรนด์เริ่มหันมาเอาจริงเอาจังกับโครงการผลิตรถวิบากพลังไฟฟ้า eBike Motocross กันอย่างแพร่หลาย
ตัวถังของ EE5 ใช้เฟรมท่อถัก ทำจากเหล็กโครโมลี โดยมีพื้นฐานโครงสร้างที่ใกล้เคียงกับโมโตครอสขนาดใหญ่ โช้คอัพหน้าใช้แบบเทเลสโคปิคหัวกลับขนาด 35 มม. ของ WP XACT ที่สามารถปรับตั้งค่าการยุบตัวมากสุดที่ 8.07 นิ้ว กับโช้คอัพหลังแบบสตรัทเดี่ยวปรับความหนืดได้เป็นของ WP เช่นกัน…ระบบห้ามล้อแบบดิสก์เบรกจานเดี่ยวหน้า-หลัง มาพร้อมล้ออะลูมิเนียมทำสีอโนไดซ์ดำ ใส่ยางดอกใหญ่ของ Maxxis ตัวรถมีความสูงจากพื้นถึงเบาะที่ 27.5 นิ้ว ที่สามารถปรับลดความสูงลงที่ 25.7 นิ้ว แต่ถ้ายังอยากจะโหลดรถให้ต่ำกว่านั้น ก็จะมีชุดโหลด Suspension Lowering Kit ที่ขยับความสูงเจ้า EE5 ลงมาเหลือ 21.9 นิ้ว อีกทั้งยังเลือกใช้แฮนบาร์ของ NEKEN พร้อมปลอกมือ ODI
EE5 ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ขนาด 5Kw (6.7 แรงม้า) โดยใช้ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออน ซึ่งมอเตอร์และวงจร จะผ่านการซีลกันฝุ่น และน้ำ มาเป็นอย่างดี พร้อมระบบระบายความร้อนด้วยอากาศ สำหรับแบตเตอรี่เปล่าที่ยังไม่มีไฟ จะใช้เวลาในการชาร์จจนเต็มราว 2 ชม. (ชุดชาร์จรองรับแรงดันไฟ 110 และ 220 โวลต์) รองรับการใช้งานแบบเต็มสมรรถนะได้ประมาณ 25 นาที หากเทียบเป็นกำลังสำหรับรถมาตรฐานก็อยู่ที่ประมาณ 50 ซี.ซี.
เรื่อง:สมโภชน์ นันทโรจน์
ข้อมูลโดย : motorcycmagazine.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th