Hyundai ยุติการทำงานศูนย์พัฒนาเครื่องยนต์ เดินหน้าสู่ยุครถไฟฟ้า
ไม่นานมานี้มีความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้นที่สำหนักงานใหญ่ฝ่ายวิจัยและพัฒนาของ Hyundai ที่ Namyang ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่าผู้ผลิตรถยนต์จากเกาหลีใต้รายนี้กำลังเดินหน้าเต็มตัวสู่ยุคของการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า เพราะสื่อด้านธุรกิจในเกาหลีใต้ Business Korea ได้รายงานว่าทาง Hyundai ได้ยุติการทำงานศูนย์พัฒนาเครื่องยนต์ ซึ่งหมายความว่าจะไม่มีเครื่องยนต์สันดาปรุ่นใหม่ออกมาสำหรับรถในสายการผลิต
การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในสำนักงานใหญ่ฝ่ายวิจัยและพัฒนาของ Hyundai ทำให้ทีมวิศวกรที่เคยทำงานในการพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่ถูกเปลี่ยนถ่ายไปอยู่ทีมวิจัยและพัฒนาสำหรับรถไฟฟ้า รวมไปถึงฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์สันดาปทั้งหมดก็ถูกเปลี่ยนเป็นหน่วยทำงานเกี่ยวกับรถไฟฟ้าด้วย นอกจากนี้ยังมีการตั้งศูนย์พัฒนาแบตเตอรีขึ้นมาใหม่ที่ Namyang
นอกจากนี้ทาง Hyundai ยังต้องการลดระยะเวลาในการวิจัยและพัฒนารถไฟฟ้ารุ่นใหม่ให้สั้นลง จึงมีการรวมฝ่ายต่างๆ เข้าด้วยกัน อย่างทีมบริหารจัดการโปรเจ็กต์หรือ Project Management Team และทีม Integrated Production Development ได้ถูกรวมเป็นหน่วยงานเดียวเพื่อทำงานด้านรถไฟฟ้าตั้งแต่การออกแบบเบื้องต้นไปจนถึงการผลิต
ปัจจุบันทาง Hyundai Motor Group ได้ส่งรถไฟฟ้าออกมาแล้วทั้งภายใต้แบรนด์ Hyundai และ Kia โดยในอนาคตมีแผนที่จะส่งรถไฟฟ้าออกมาภายใต้แบรนด์ Genesis ซึ่งเป็นแบรนด์รถยนต์หรูของตนโดยใช้แพลตฟอร์ม Electric Global Modular Platform (E-GMP) นอกจากนี้ในส่วนของ Hyundai นอกจาก Ioniq 5 ที่ถูกเปิดตัวออกมาช่วงต้นปี 2021 แล้ว ในปี 2022 จะมี Ioniq 6 ตามออกมา และต่อด้วย Ioniq 7 ในปี 2024 โดยนอกจากรถไฟฟ้าแล้ว ทาง Hyundai ยังมีการพัฒนาเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงเพื่อเป็นทางเลือกในอนาคตด้วย
นอกจากการเปลี่ยนแปลงด้านการทำงานที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาแล้ว ทาง Hyundai ยังมีการเปลี่ยนแปลงในส่วนของผู้บริหาร ด้วยการย้าย Albert Biermann ซึ่งเป็นประธานและผู้บริหารฝ่ายวิจัยและพัฒนาของกลุ่ม Hyundai ไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษด้านเทคนิคของกลุ่มแทน
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th