Hyundai พัฒนาการใช้พลังงานแสงอาทิตย์กับรถยนต์
ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่จากเกาหลีใต้ได้ประกาศถึงแผนในการนำเทคโนโลยีชาร์จพลังงานจากแสงอาทิตย์มาใช้รถยนต์บางรุ่นของตน โดยจะมีการติดตั้งแผงชาร์จพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ไว้ที่หลังคาหรือฝากระโปรงรถเพื่อให้พลังงานไฟฟ้าสำหรับสนับสนุนพลังงานหลักในการทำงานของเครื่องยนต์ ระบบไฮบริด และเพิ่มพลังงานไฟฟ้าให้กับรถยนต์ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่เพื่อช่วยให้ใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีระยะการเดินทางที่ไกลขึ้น
เทคโนโลยีชาร์จพลังงานจากแสงอาทิตย์ของ Hyundai กำลังอยู่ในการพัฒนาเพื่อใช้สนับสนุนพลังงานหลักของรถสำหรับเพิ่มระยะการเดินทางและลดการปล่อยมลพิษมีสามแบบ โดยเจนเนอเรชั่นแรกเป็นระบบแผงโซล่าบนหลังคาซึ่งจะปรับใช้กับรถไฮบริด โดยโครงสร้างจะประกอบอด้วยแผงโซลาร์ซิลิคอนที่มีการผลิตจำหน่ายจำนวนมากโดยจะติดตั้งบนหลังคาปกติ ซึ่งระบบนี้จะสามารถชาร์จพลังงานให้แก่แบตเตอรี่ได้ 30-60 เปอร์เซ็นต์ต่อวันขึ้นอยู่กับสภาพอากาศและสภาพแวดล้อม
ส่วนเจนเนอเรชั่นที่สองเป็นระบบหลังคาแผงโซลาร์โปร่งแสง ซึ่งจะนำไปใช้ร่วมกับรถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในเป็นครั้งแรกของโลก โดยมีความแตกต่างจากแผงโซลาร์เจนเนอเรชั่นแรกคือระบบที่สองสามารถเพิ่มทางเลือกในการนำไปใช้เพื่อให้พลังงานแก่รถยนต์ได้ รวมทั้งยังสร้างความพอใจให้แก่ผู้อยู่ในรถที่ต้องการความรู้สึกที่โล่งเปิดกว้างมากกว่า แผงโซลาร์โปร่งแสงจะใช้กับหลังคา Panoramic โดยที่ยังคงมีความโปร่งแสงในขณะที่ชาร์จแบตเตอรี่ของรถพลังงานไฟฟ้าหรือแบตเตอรี่อื่นๆ ที่ติดตั้งในรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ปกติได้ โดยทาง Hyundai ระบุว่าการใช้ระบบชาร์จพลังงานจากแสงอาทิตย์กับเครื่องยนต์สันดาปภายในจะช่วยเสริมการส่งออกรถยนต์ให้มากขึ้น เนื่องจากทำให้รถอยู่ในกำหนดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ของกฏหมายสิ่งแวดล้อมทั่วโลก
ขณะที่เจนเนอเรชั่นที่สามเป็นระบบ Solar-Lid น้ำหนักเบาซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาเพื่อใช้กับรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยจะประกอบด้วยโครงสร้างสำหรับติดแผงโซลาร์ทั้งบนฝากระโปรงและหลังคาเพื่อการสร้างพลังงานให้ได้มากที่สุด
ระบบชาร์จพลังงานจากแสงอาทิตย์ของ Hyundai จะประกอบด้วยแผงโซลาร์ อุปกรณ์ควบคุม และแบตเตอรี่ โดยพลังงานไฟฟ้าจะถูกสร้างเมื่อพลังงานจากแสงอาทิตย์สัมผัสพื้นผิวของแผงโซลาร์ที่ทำหน้าที่แปลงพลังงานโดยใช้โฟตอนของแสงจากดวงอาทิตย์แล้วสร้างอีเล็กตรอนในเซลล์ซิลิคอนสำหรับสร้างพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ โดยเมื่อติดตั้งแผงโซลาร์ 100W หนึ่งค่าอาทิตย์มาตรฐาน (ช่วงบ่ายฤดูร้อนที่มีความเข้มของรังสี 1000 W/m2) จะสร้างพลังงานได้ 100Wh ต่อชั่วโมง โดยอุปกรณ์ควบคุมจะควบคุมทั้งแรงดันและกระแสเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของไฟฟ้าที่ได้จากแสงอาทิตย์เ
พลังงานไฟฟ้าจากกระบวนการนี้จะถูกแปลงให้เป็นแรงดันมาตรฐานโดยอุปกรณ์ควบคุมแล้วจึงเก็บไว้ในแบตเตอรี่หรือใช้เพื่อลดภาระของเครื่องจ่ายไฟฟ้าในรถยนต์
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th