พนักงานศูนย์บริการมีหนาว! Hyundai เปิดตัวหุ่นยนต์บริการลูกค้า
ดูเหมือนการทำหน้าที่แทนคนโดยเครื่องจักรและอุปกรณ์ไฮเทคต่างๆ จะมีมากขึ้นเรื่อยๆ และสำหรับในด้านยานยนต์ก็อาจไม่ได้มีการใช้อยู่แค่เฉพาะในส่วนของการผลิตเท่านั้น แต่ยังมาถึงการบริการลูกค้าที่อาจทำให้พนักงานที่เป็นคนของดีลเลอร์ต่างๆ รู้สึกหนาวๆ ร้อนๆ เพราะทาง Hyundai เพิ่งมีการเปิดตัว DAL-e หุ่นยนต์บริการลูกค้าออกมา
Hyundai Motor Group เพิ่งมีการเปิดตัวหุ่นยนต์บริการลูกค้าที่เรียกว่า DAL-E ออกมา พร้อมกับการเผยว่าเป็นจักรกลที่ถูกออกแบบให้มีความล้ำหน้าสุดๆ เพื่อใช้ในการสื่อสารกับผู้คนโดยใช้ความสามารถในการจดจำที่แม่นยำและการเคลื่อนที่ได้ โดยทางกลุ่มยานยนต์ยักษ์ใหญ่จากเกาหลีใต้บอกว่า DAL-e มาจากคำว่า Drive you, Assist you, Link with you-experience
ความล้ำหน้าของหุ่นยนต์บริการลูกค้าจาก Hyundai มาจากการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอขั้นสูงเพื่อการจดจำใบหน้า รวมทั้งระบบสื่อสารที่มีพื้นฐานมาจากแพลตฟอร์มภาษาที่ครอบคลุมได้กว้าง โดยหุ่นยนต์นี้ถูกออกแบบมาเพื่อนำไปใช้บริการลูกค้าในอนาคต รวมทั้งเมื่อเกิดเหตุการณ์อย่างการระบาดโควิด-19 ซึ่งต้องการการสัมผัสร่างกายที่น้อยในขณะที่ยังคงทำสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวันต่อไป
สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับ DAL-e คือมีความสูง 1,160 มม. ส่วนความกว้างและยาวเท่ากันที่ 600 มม. และมีน้ำหนัก 80 กิโลกรัม โดยทาง Hyundai ได้มีการแสดงการทำงานของ DAL-e เป็นครั้งแรกที่โชว์รูมในกรุงโซล เกาหลีใต้ และหลังจากโชว์การทำงานก็ถูกคาดหวังว่าจะสามารถใช้งานมากขึ้นในหลากหลายส่วนที่ต้องมีการปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าในแต่ละวัน
ความโดดเด่นหนึ่งของ DAL-e คือการที่มีน้ำหนักเบาและขนาดกะทัดรัดเมื่อเทียบกับหุ่นยนต์ให้คำแนะนำและบริการลูกค้าอื่นในตลาด นอกจากนี้ยังมีการทำงานที่แสดงอารมณ์เป็นมิตรเพื่อให้ความรู้สึกที่ใกล้ชิดขึ้นในการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า เช่นเมื่อลูกค้าเข้าไปในโชว์รูมโดยไม่ใส่หน้ากากอนามัย หุ่นยนต์จะสังเกตและแนะนำให้ลูกค้าใส่ ในด้านความสามารถทางการสื่อสาร DAL-e จะสามารถร่วมสนทนากับลูกค้าโดยให้ข้อมูลที่สำคัญของผลิตภัณฑ์และบริการได้ ซึ่งเป็นการตอบสนองต่อทั้งการสัมผัสที่ปุ่มและคำสั่งเสียง
ส่วนการเคลื่อนที่ของ DAL-e สามารถทำได้อิสระรวมทั้งการนำทางลูกค้าจากการออกแบบให้มี 4 ล้อที่เคลื่อนที่ได้ทุกทิศทาง นอกจากนี้หุ่นยนต์ต้อนรับลูกค้ายังสามารถให้ความบันเทิงแก่ลูกค้าได้หลากหลายวิธีอย่างการเชื่อมต่อไร้สายกับจอขนาดใหญ่ในสถานที่ การขอให้ลูกค้าถ่ายรูปร่วมด้วย หรือการตอบสนองต่อท่าทางด้วยแขนที่เคลื่อนที่ได้ โดยทาง Hyundai Motor Group ยังวางแผนที่จะอัพเดตฐานข้อมูล DAL-e อย่างต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มทดลองใช้งานเพื่อเพิ่มความสามารถให้มากขึ้นเมื่อใช้งานไปเรื่อยๆ
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th