Hyundai 45 แนวคิดรถไฟฟ้าด้วยแรงบันดาลใจจากอดีต
ก่อนหน้านี้ทาง Hyundai ได้ออกมาเปิดเผยว่าจะมีการเปิดตัวรถคอนเซ็ปต์ชื่อ 45 ออกมาในแฟรงเฟิร์ตมอเตอร์โชว์ 2019 โดยเป็นรถที่ได้แรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากรถในอดีตของตนเอง พร้อมกับมีการเผยภาพบางมุมของรถออกมาให้ดู ซึ่งล่าสุดผ้าคลุมรถคอนเซ็ปต์ไฟฟ้ารุ่น 45 ของ Hyundai ได้ถูกเปิดออกเพื่อให้เห็นรูปลักษณ์ทั้งคันพร้อมกับมีการเผยแพร่ข้อมูลของรถออกมาแล้ว
Hyundai 45 ถูกเปิดตัวออกมาเพื่อแสดงถึงทิศทางการออกแบบรถไฟฟ้าในอนาคตของผู้ผลิตรถยนต์จากเกาหลีใต้รายนี้ โดยได้แรงบันดาลใจมาจาก Pony Coupe Concept ในปี 1974 ซึ่งเป็นฝีมือการสร้างสรรค์ของนักออกแบบรถยนต์ชื่อดัง Giorgetto Giugiaro แห่ง ItalDesign นอกจากนี้ทาง Hyundai ยังระบุว่าเป็นการแสดงถึงการให้ประสบการณ์ใหม่ภายในรถยนต์ในยุคของการใช้พลังงานไฟฟ้าและเทคโนโลยีระบบขับขี่อัตโนมัติ
ไม่เพียงแค่ชื่อ 45 ของรถคอนเซ็ปต์ไฟฟ้าที่ถูกเปิดตัวจะมีความหมายที่สำคัญเพราะบ่งบอกถึงระยะเวลาที่ผ่านมาแล้ว 45 ปีนับตั้งแต่มีการเปิดตัว Pony Coupe Concept เท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนหนึ่งในการออกแบบรถเพื่อให้ทั้งด้านหน้าและด้านหลังของรถมีมุมเฉียง 45 องศาสำหรับสร้างรูปทรงที่เหมือนเพชรด้วย ซึ่งทาง Hyundai ระบุว่าสิ่งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในแนวทางการออกแบบรถไฟฟ้าในอนาคตของตนเอง[expander_maker id=”4″ more=”อ่านเพิ่มเติม” less=”Read less”]
นอกจากนี้รถคอนเซ็ปต์ไฟฟ้า 45 ยังถูกออกแบบเพื่อให้มีตัวรถในสไตล์โนโนค็อก มีแอโรไดนามิกที่ดี และน้ำหนักเบาซึ่งมีเครื่องบินในยุค 1920 เป็นแรงบันดาลใจ เช่นเดียวกับรถต้นแบบดั้งเดิมในอดีต รวมไปถึงมาพร้อมกับเส้นที่ดูสะอาดตาและโครงสร้างในลักษณะมินิมอลลิสต์ แต่ขณะเดียวกันก็ยังคงแสดงถึงพัฒนาการในภาษการออกแบบ Sensuous Sportiness ของ Hyundai โดยภายนอกของรถมีจุดเด่นที่กระจังหน้าลายตาราง รวมทั้งด้านหลังที่ถูกออกแบบในลักษณะ Kinetic Cube Lamp เพื่อสะท้อนถึงการออกแบบมาจากด้านหน้า ส่วนด้านข้างของรถบริเวณด้านล่างของประตูมีการใช้ไฟ LED ทั้งเพื่อเป็นการแต่งเพิ่มรายละเอียดภายนอกของรถและเพื่อบอกถึงกำลังแบตเตอรี ในขณะที่กล้องในระบบ Camera Monitoring System ซึ่งใช้แทนกระจกมองข้างจะถูกซ่อนไว้ ในขณะที่ล้ออัลลอยถูกออกแบบให้มีลายซ้อนกันที่แปลกตาตัดกับความเรียบง่ายบนตัวรถ
ภายในห้องโดยสารของ 45 ทาง Hyundai ระบุว่าเป็นเหมือน “พื้นที่สำหรับการพักผ่อนที่สามารถแปลงเพื่อให้เข้ากับความต้องการในลฟ์สไตล์ที่หลากหลายของผู้โดยสารได้” และเนื่องจากรถมาพร้อมกับเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ นักออกแบบจึงออกแบบห้องโดยสารในแบบมินิมอลลิสต์เช่นเดียวกับภายนอก พร้อมกับมีการใช้ทั้งไม้ ผ้า และหนังร่วมกันเพื่อสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นโดยที่ให้ทั้งความผ่อนคลายและความกว้าง นอกจากนี้ยังสามารถหมุนเบาะหน้าเข้าหาเบาะหลังแบบเลานจ์ได้ ในขณะที่ผู้โดยสารที่เบาะหน้าสามารถเข้าถึงระบบ Infotainment ของรถผ่าน Interface ที่ถูกฉายออกมาบนแผงแดชบอร์ดแทนการใช้จอทัชสกรีนตรงกลาง
อย่างไรก็ตามทาง Hyundai ไม่มีการระบุเกี่ยวกับการขับเคลื่อนของรถออกมา โดยบอกเพียงแค่ทั้งมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรีจะถูกติดตั้งภายนอกหรือใต้พื้นที่ของผู้โดยสาร
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th[/expander_maker]