HYUNDAI H-1 ตามรอยประวัติศาสตร์ ไหว้พระเมืองอยุธยา “ทดสอบช่วงล่างใหม่ นุ่มนวลขึ้น”
มีโอกาสกลับมาเยี่ยมบ้านฮุนไดอีกครั้งในวาระพิเศษ ลองสัมผัส “ช่วงล่างใหม่” ของ “ฮุนได เอช-วัน” รถครอบครัวยอดนิยมของคนไทย กับที่นั่งมากที่สุดถึง 11 ตำแหน่ง พร้อมจุดขาย “มีเท่าไร ขนไปได้หมดในคันเดียว ไม่เรื่องมาก ไม่จุกจิก เป็นค่ายเกาหลีที่ศูนย์บริการเยอะที่สุดแล้ว” ในวันนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก “ฮุนได เอช-วัน”
หลายคนขยับปรับเปลี่ยนรถ ณ จุดๆ หนึ่งของการใช้งาน เมื่อมีสมาชิกในครอบครัวมากขึ้น เอสยูวีก็คงเป็นแค่ทางผ่าน ถึงเวลามองหารถอเนกประสงค์ เครื่องยนต์ดีเซล ตอบโจทย์เรื่องพื้นที่ใช้สอยในรถขนาดใหญ่จุใจ ยิ่งเป็นรถที่มีพื้นที่หลังคาสูง เดินไปมาเข้าออกได้สะดวก ขึ้น-ลง ง่าย ทุกอย่างลงตัวสำหรับคนทุกวัย เมื่อเปรียบเทียบกับรถในราคาใกล้เคียง “ฮุนได เอช-วัน” ดูจะเป็นคำตอบที่คุ้มค่า พิสูจน์ได้จากปริมาณสมาชิกครอบครัวเอช-วัน ที่วิ่งเต็มถนน
ขับไปคุยไปกับผู้บริหารฮุนได ทริปนี้มุ่งหน้าสู่อยุธยา แวะไหว้พระขอพร ทำบุญ รับกระแส “บุพเพสันนิวาส” …ที่ผ่านมามีเสียงชื่นชมรถ MPV รุ่นนี้ให้ได้ยินอยู่เสมอ ไม่ว่าจะด้านสมรรถนะ และเรื่องของเบาะนั่งที่ปรับรูปแบบได้หลากหลาย โดยเฉพาะถ้าได้เป็นผู้ขับจะรู้เลยว่าเห็นรูปร่างใหญ่แบบนี้ แต่ขับง่ายนะเอ ขนาดผู้หญิงยังขับได้ ไม่ต้องปรับตัวอะไรมาก เพราะวางตำแหน่งคนขับไว้เยื้องล้อหน้า คล้ายกับรถเก๋ง วงเลี้ยวก็แคบ มันง่ายกว่ารถกระบะซะอีก มันเป็นรถตู้ฟีลลิ่งรถบ้าน แต่ด้วยหน้าโฉมนี้ที่ออกมาได้พักใหญ่ แม้ยังไม่มีการปรับอะไรมากภายนอก หลังจากเราได้ประตูไฟฟ้ามาแล้วในรุ่นล่าสุดพร้อมออปชันใหม่ๆ เสริมเข้ามา มีเสียงความในใจของสาวก “มันไม่ตกรุ่นง่ายนะพี่ ผมซื้อมาใช้หลายปีแล้ว” ใช่ครับ! เป็นดังว่า หลายคนร้องปีนี้จะมีโฉมใหม่ไหม เฮ้ย…เอาอย่างนี้ อยากได้อะไรล่ะ? มันมีทุกอย่างแล้วนิ…ที่จะอำนวยความสะดวกเราได้ งานนี้เกาหลีสุมหัวกับคนไทย นำเสียงจากผู้ใช้งานจริงที่บอกว่า ช่วงล่างมันแข็ง แถมกระด้างนิดๆ ด้านหลัง ซึ่งเป็นผลจากเซตมาเพื่อน้ำหนักบรรทุกเต็มพิกัด แต่เอาจริงหลายคนกลับขับใช้งานเหมือนรถบ้านเลย ดังนั้น ฮุนได ไทยแลนด์ ขอเสนอชุดอัปเกรดช่วงล่างด้านหลัง สำหรับผู้ที่สนใจจะออกรถใหม่ และอยากเปลี่ยนฟีลลิ่งให้นุ่มนวลขึ้น
ตลอดระยะทาง 142 กิโลเมตร ได้ทดสอบช่วงล่างใหม่ที่ติดตั้งในรถยนต์ฮุนไดทั้ง 2 รุ่น ได้แก่ “ฮุนได เอช-วัน เดอลุกซ์” และ “อิลีท” ซึ่งเป็นออปชันใหม่มาเพิ่มทางเลือก ประกอบด้วยชุดโช้คอัพและสปริงหลังที่นำมาติดตั้งใหม่ เป็นโช้คอัพชุดอัปเกรด ระบบ Monotube มีลูกสูบที่ใหญ่กว่าและสามารถจุน้ำมันได้มากกว่า ทำให้มีการตอบสนองการขับขี่ที่ดีขึ้น นุ่มนวลมากขึ้น และลดความกระด้าง มีการแยกส่วนห้องบรรจุน้ำมันกับแก๊สอย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังติดตั้งลูกสูบแบบไฮโฟล์วขนาด 46 มิลลิเมตร ช่วยให้การตอบสนองรวดเร็ว แม่นยำยิ่งขึ้น มาพร้อมสปริงหลังที่ออกแบบให้สัมพันธ์กับโช้คอัพรุ่นนี้โดยเฉพาะ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรองรับแรงสะเทือนจากพื้นผิวถนนไปยังห้องโดยสารได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้ทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร สัมผัสได้ถึงความนุ่มนวลมากยิ่งขึ้น โดยลูกค้าเก่าที่สนใจสามารถนำรถเข้ามาเปลี่ยนชุดโช้คอัพและสปริงหลังใหม่ได้ ในราคา 24,880 บาท ที่ศูนย์บริการฮุนไดทั่วประเทศ
โอ้โห…แบบนี้ใครสนใจรีบไปขอทดลองดูได้ และยังมั่นใจได้อีก เพราะชุดช่วงล่างนี้ฮุนไดรับประกันคุณภาพ ตอนนี้ต้องขอตัวไปตามรอยพี่หมื่น และน้องการะเกดก่อน ขับ “ฮุนได เอช-วัน” ไปหาที่ถ่ายรูปสวยๆ กับวัดนิเวศธรรมประวัติ บนเกาะกลางน้ำ พร้อมชื่นชมสถาปัตยกรรมของวัดหน้าพระเมรุ ปิดท้ายด้วยวัดใหญ่ชัยมงคล ก่อนมุ่งหน้ากลับกรุงเทพฯ
เรื่อง : ณัฐพล จีระมงคลกุล
ภาพ : กานต์ กาญจนวิไล
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th