Hyundai i10 ซิตี้คาร์รุ่นใหม่ออกแบบ พัฒนา และผลิตในยุโรป
ก่อนเริ่มแฟรงเฟิร์ตมอเตอร์โชว์เพียงสัปดาห์เดียว Hyundai ก็ทำการเผยแพร่ภาพและข้อมูลรถ A-Segment รุ่น i10 เจนเนอเรชั่นใหม่ออกมา โดยระบุว่าเป็นรถที่ได้รับการออกแบบ พัฒนา รวมทั้งผลิตในยุโรป ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อระบุออกมาขนาดนี้ย่อมหมายความว่ารถเล็กรุ่นนี้เน้นสำหรับการทำตลาดในยุโรป โดยรถมาพร้อมกับการออกแบบในลักษณะไดนามิกดีไซน์เพื่อให้มีความคล่องแคล่วและแอ็กทีฟ รวมทั้งระบบการเชื่อมต่อ และแพ็กเกจระบบความปลอดภัย
เพื่อให้ i10 ออกมาดูมีพลังในการเดินทางตามที่ต้องการแม้จะเป็นรถขนาดเล็ก ทาง Hyundai จึงลดความสูงของรถลงกว่ารุ่นเดิม 20 มม. เหลือ 1,480 มม. ในขณะที่ความกว้างของรถถูกขยายขึ้นจากรุ่นเดิม 20 มม. เป็น 1,680 มม. ส่วนความยาวของรถอยู่ที่ 3,670 มม. และมีระยะฐานล้อยาว 2,425 มม. นอกจากนี้ด้านหน้าของรถยังถูกออกแบบให้มีความโดดเด่นด้วยกระจังหน้าที่กว้าง พร้อมกับมีไฟ LED Daytime Running Light ทรงกลมที่มีรูปแบบรังผึ้งภายในอยู่ที่กระจังหน้า ขณะที่ด้านข้างของรถทางผู้ผลิตระบุว่ามีความโดดเด่นที่เสาซีซึ่งสามารถมองเห็นเป็น X-shaped ได้จากระยะไกล ส่วนด้านท้ายทาง Hyundai พยายามเพิ่มความรู้สึกกว้างของรถด้วย 2 เส้นแนวนอนที่ต่อเนื่องจากไฟท้ายทั้ง 2 ฝั่ง ทาง Hyundai มีสีภายนอกของ i10 ให้เลือก 10 สี พร้อมกับสามารถเลือกสีทูโทนด้วยหลังคาสีดำหรือสีแดงแทนสีเดียวกับรถได้
ภายในห้องโดยสารของ i10 ถูกออกแบบให้เข้ากับลักษณะผู้ขับที่มีอายุน้อยด้วยการใช้พวงมาลัย 3 ก้านที่ดูเรียบง่าย และจอทัชสกรีน 8 นิ้วที่รองรับทั้ง Apple CarPlay และ Android Auto รวมไปถึงผู้ขับสามารถค้นหาสถานที่ที่ต้องการบนสมาร์ทโฟนแล้วส่งไปยังระบบนำทางของรถได้จากการทำงาน Bluelink Telematic หรือสามารถค้นหาตำแหน่งของรถในที่จอดได้
นอกจากนี้แม้จะเป็นรถขนาดเล็กแต่ i10 ใหม่ก็มีลูกเล่นเพิ่มความหรูภายในห้องโดยสารด้วยการใช้พื้นผิวที่มีลักษณะเป็นลายรังผึ้ง 3 มิติทั้งที่แผงแดชบอร์ดและประตู โดย Hyundai ระบุว่า i10 มาพร้อมกับรูปแบบเบาะในห้องโดยสารที่เลือกได้ระหว่าง 4 หรือ 5 ที่นั่ง[expander_maker id=”4″ more=”อ่านเพิ่มเติม” less=”Read less”]
Hyundai มี 2 ทางเลือกของเครื่องยนต์ให้กับ i10 ในช่วงเปิดตัวคือเครื่องยนต์ 3 สูบ 1,000 ซีซี MPi 66 แรงม้า แรงบิด 96 นิวตัน-เมตร และเครื่องยนต์ 4 สูบ 1,200 ซีซี MPi ที่มีกำลังมากขึ้นกับ 82 แรงม้า แรงบิด 118 นิวตัน-เมตร โดยที่มีทั้งเกียร์แมนนวล 5 สปีดและอัตโนมัติ 5 สปีดเป็นทางเลือกในทั้ง 2 เครื่องยนต์
ในเมื่อทาง Hyundai ชูเรื่องแพ็กเกจระบบความปลอดภัยเป็นหนึ่งในจุดเด่นของรถ แน่นอนว่า i10 ใหม่จึงเต็มไปด้วยระบบความปลอดภัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบช่วยเพื่อหลีกเลี่ยงการชนที่ด้านหน้า, ระบบช่วยปรับไฟสูงอัตโนมัติ, ระบบช่วยรักษารถให้อยู่ในเลน, ระบบเตือนผู้ขับเมื่อตรวจพบว่าลดความสนใจในการขับ และระบบควบคุมความเร็วอัจฉริยะจากชุดระบบความปลอดภัย SmartSense ของ Hyundai รวมไปถึงมีการทำงาน Idle Stop and Go เป็นการทำงานมาตรฐานเพื่อช่วยให้ประหยัดน้ำมันและลดการปล่อยมลพิษ
ในยุโรปจะได้สัมผัสคันจริงของ Hyundai i10 ใหม่ในแฟรงเฟิร์ตมอเตอร์โชว์สัปดาห์หน้า แต่ช่วงเวลาที่จะเริ่มจำหน่ายยังไม่มีการระบุออกมา รวมไปถึงภูมิภาคอื่นที่จะทำตลาดนอกจากยุโรปด้วย
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th[/expander_maker]