Hyundai i20 N มาเพื่อเขย่าตลาดแฮทช์แบ็กพลังแรง
ดูเหมือนว่าตลาดรถแฮทช์แบ็กสมรรถนะสูงหรือที่เรียกกันว่า Hot Hatch ในขนาดเล็กจะฮ็อตขึ้นมาจริงๆ เมื่อล่าสุดทาง Hyundai ได้เผยโฉม i20 N ซึ่งถูกวางตัวไว้เป็นรุ่นต่ำกว่า i30 มาเป็นทางเลือกในกลุ่มรถแฮทช์แบ็กซับคอมแพ็กสมรรถนะสูงเพื่อเป็นคู่แข่งโดยตรงของ Ford Fiesta ST
Hyundai i20 มาพร้อมกับการอ้างจากผู้ผลิตว่าได้แรงบันดาลใจมาจากรถแข่งแรลลี i20 Coupe WRC โดยใช้เครื่องยนต์ GDi 1.6 ลิตร เทอร์โบชาร์จ พร้อมกับเกียร์แมนนวล 6 สปีดส่งกำลัง 201 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 275 นิวตัน-เมตรสู่ล้อ นอกจากนี้รถแฮทช์แบ็กขนาดซับคอมแพ็กรุ่นแรงจากผู้ผลิตในแดนกิมจิยังมีน้ำหนักเพียง 1,190 กิโลกรัมเท่ากับ i20 Coupe WRC ด้วย จึงทำให้ใช้เวลา 6.7 วินาทีเพื่อทำความเร็วจากหยุดนิ่งไปถึง 100 กม./ชม. ในขณะที่ความเร็วสูงสุดของรถอยู่ที่ 230 กม./ชม.
ทาง Hyundai ได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับกำลังขับเคลื่อนของ i20 N ว่าให้แรงบิดสูงสุดระหว่าง 1,750 ถึง 4,500 รอบ/นาที และมีกำลังสูงสุดระหว่าง 5,500 ถึง 6,000 รอบ/นาที ซึ่งช่วงที่กว้างในการให้กำลังขับเคลื่อนสูงสุดนี้จะช่วยให้รถแฮทช์แบ็กรุ่นนี้มีอัตราเร่งที่น่าประทับใจในช่วงความเร็วปานกลางถึงความเร็วสูง นอกจากนี้แม้เครื่องยนต์ใน i20 N จะเป็นเครื่องยนต์ที่ทาง Hyundai ใช้ร่วมกับรถรุ่นอื่นของตน แต่ก็มาพร้อมกับเทอร์โบชาร์จและระบบอินเตอร์คูลเลอร์เฉพาะรุ่น รวมไปถึงมีเทคโนโลยี Continuous Variable Valve Duration หรือ CVVD ที่เครื่องยนต์ด้วย
ในการส่งกำลังจากเครื่องยนต์สู่ล้อหน้าของ i20 N ถูกทำผ่านเฟืองท้าย N Corner Carving Differential หรือเฟืองท้าย Limited Slip Differential เมคคานิก รวมทั้งมีระบบ Launch Control เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน โดย i20 N มาพร้อมกับ 5 โหมดการขับคือ Normal, Eco, Sport, N และ N Custom ซึ่งในโหมดหลังผู้ขับสามารถเพื่อปรับตั้งต่างๆ ที่แตกต่างจากโหมด Normal, Eco, Sport และ Sport+ ได้
เพื่อให้มั่นใจว่ารถซับคอมแพกต์แฮทช์แบ็กของตนรองรับสมรรถนะที่สูงกว่ารุ่นปกติได้ ทาง Hyundai จึงมีการเสริมความแข็งแรง 12 จุดที่แชสซีส์ของรถ รวมไปถึงช่วงล่าง นอกจากนี้ยังมีการใช้ทั้งบาร์กันโคลง สปริง และช็อกแอบซอร์เบอร์ใหม่ พร้อมกับเพิ่มขนาดจานเบรกให้ใหญ่ขึ้น
Hyundai i20 N ทุกคันมาพร้อมกับระบบช่วยขับ Hyundai SmartSense Advance Drivers Assistance จึงทำให้มีการทำงานต่างๆ อย่างระบบช่วยเตือนเมื่ออาจเกิดการชนที่ด้านหน้า ระบบช่วยเลี่ยงการชนที่ด้านหน้า ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกจากเลน ระบบช่วยให้รถอยู่ในเลน ระบบเตือนเมื่ออาจเกิดการชนในมุมบอด ระบบช่วยจำกัดความเร็วอัจฉริยะ รวมทั้งการทำงานอื่นๆ
อย่างไรก็ตามเท่าที่ทาง Hyundai ระบุออกมาดูเหมือนจะยังมีแค่ 2 ภูมิภาคที่ได้สัมผัส i20 N คือยุโรปและออสเตรเลีย ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มี Ford Fiesta ขาย โดยจะเริ่มขายในช่วงครึ่งแรกของปี 2021
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th