Hyundai เตรียมปิดฉากการผลิต Ioniq เจนเนเรชันแรกอย่างสมบูรณ์สิ้นเดือนกรกฏาคมนี้
หลังจาก Hyundai ทำตลาด Ioniq เจเนเรชันแรกมา 6 ปีนับตั้งแต่เปิดตัวออกมาเมื่อปี 2016 ทางผู้ผลิตรถยนต์จากเกาหลีใต้เตรียมยุติการผลิต Ioniq ไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริดช่วงปลายเดือนกรกฏาคมที่จะถึงนี้และก็จะไม่มีเจเนเรชันที่ 2 ออกมา เพื่อเปิดทางให้กับการยก Ioniq ขึ้นมาเป็นแบรนด์สำหรับรถใช้พลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะ
การยุติการผลิต Ioniq ไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริดที่โรงงานในเมืองอุลซานปลายเดือนกรกฏาคมนี้ จะหมายถึงการปิดฉาก Ioniq เจเนเรชันแรกอย่างสมบูรณ์ เพราะก่อนหน้านี้ทาง Hyundai ได้ยุติการผลิต Ioniq ไฟฟ้าที่เกาหลีใต้ไปแล้วเมื่อปลายปี 2021 ที่ผ่านมา
ความโดดเด่นของ Ioniq เจเนเรชันแรกซึ่งมีรูปทรงลิฟต์แบ็ก 5 ประตูคือเป็นรถยนต์รุ่นแรกของโลกที่มี 3 รูปแบบการใช้พลังงานไฟฟ้าให้เลือกทั้งในแบบรถไฟฟ้า BEV รถไฮบริด และปลั๊กอินไฮบริด โดยระหว่างการทำตลาดที่ยุโรปตั้งแต่ปี 2016-2021 ทาง Hyundai ขายรถรุ่นนี้ไปได้ 135,692 คัน รวมทั้ง Ioniq Blue Hybrid ซึ่งมีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน 25 กม./ลิตรยังเคยถูกจัดให้เป็นรถไฮบริดที่มีอัตราสิ้นเปลืองน้อยที่สุดของรถไฮบริดในสายการผลิตด้วย
นอกจากการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยการประหยัดเชื้อเพลิงหรือไม่ปล่อยมลพิษในรุ่นไฟฟ้าแล้ว Ioniq เจเนเรชันแรกยังประสบความสำเร็จด้วยการคว้ารางวัลในด้านอื่นด้วย อย่างรางวัล Red Dot Design Award และรางวัล Good Design Award ซึ่งรางวัลหลังได้รับถึง 2 ปีซ้อน การชนะรางวัลจาก Green NCAP Score ได้รับรางวัล Women’s World Car of the Year รางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมในนอร์เวย์ สวีเดน และฝรั่งเศส รวมทั้งได้รางวัล Women’s World Car of the Year Supreme Award ปี 2017 และ 2018
การยุติการผลิต Ioniq เจเนเรชันแรกโดยเริ่มจากเวอร์ชั่นรถไฟฟ้าก่อนเมื่อปีที่แล้ว มาจากการที่ทาง Hyundai ได้ยกชื่อ Ioniq ขึ้นมาเป็นแบรนด์สำหรับรถไฟฟ้าโดยเฉพาะ ซึ่งมีการผลิตรถบนแพลตฟอร์มใหม่ Electric Modular Global Platform หรือ E-GMP และแบรนด์ Ioniq ได้มีการเปิดตัวรถรุ่นแรกคือ Ioniq 5 ซึ่งเป็นรถครอสโอเวอร์ไฟฟ้าออกมาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยที่จะมี Ioniq 6 ซึ่งเป็นรถซีดานไฟฟ้าพร้อมกับรถเอสยูวีไฟฟ้า Ioniq 7 ออกมาเร็วๆ นี้