Hyundai Ioniq 5 N TA แต่งเพื่อสร้างสถิติขับรถขึ้นภูเขา
Hyundai เตรียมส่ง Ioniq 5 N สี่คันไปลุยการแข่งรถขึ้นภูเขา Pikes Peak International Hill Climb โดยมี 2 คันมาในสเปกรถมาตรฐานจากโรงงานพร้อมการปรับแต่งเล็กน้อยเพื่อสร้างสถิติประเภทรถเอสยูวี/ครอสโอเวอร์ไฟฟ้าในสายการผลิต ส่วนอีก 2 คันถูกเรียกว่า Ioniq 5 N TA ได้รับการปรับแต่งเป็นพิเศษเพื่อการสร้างสถิติประเภทรถเอสยูวี/ครอสโอเวอร์ไฟฟ้าที่ได้รับการปรับแต่ง
Hyundai Ioniq 5 N TA ที่ 2 ตัวอักษรหลังย่อมาจาก Time Attack ได้รับการปรับแต่งแตกต่างจากรถมาตรฐานจากโรงงานอย่างชัดเจนด้วยชุดแต่งที่ดุดัน มีทั้งสปอยเลอร์ สเกิร์ตข้าง และชุดแต่งซุ้มล้อขนาดใหญ่ โดยที่มีล้อฟอร์จขนาด 18 นิ้วและยางสลิก Yokohama Advance 005 อยู่ใต้ซุ้มล้อ โดยหลังล้อหน้ามีคาลิเปอร์เบรก 6 ลูกสูบ ส่วนล้อหลังมีคาลิเปอร์เบรก 4 ลูกสูบอยู่ด้านหลัง นอกจากนี้ช่วงล่างของรถยังมีแดมเปอร์ปรับได้ 3 ทิศทาง
ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าของรถมีกำลังมากกว่ารถมาตรฐาน ด้วยการที่มอเตอร์หลังถูกปรับให้มีกำลังเพิ่มขึ้น 37 แรงม้าในโหมด Overboost ทำให้รถเอสยูวีไฟฟ้ามีกำลังรวมเพิ่มขึ้นเป็น 687 แรงม้า โดยที่ชิ้นส่วนต่างๆ ในระบบขับเคลื่อนของรถยังคงเหมือนรถในสายการผลิต นอกจากนี้ทางผู้ผลิตรถยนต์จากเกาหลีใต้ยังทำการปรับระบบสร้างเสียง N Active Sound+ ของรถด้วยการใช้ลำโพงพิเศษที่สร้างพลังเสียงออกมาถึง 120 เดซิเบล
ส่วนผู้ทำหน้าที่ขับรถเพื่อสร้างสถิติคือผู้ที่เคยชนะการแข่ง Pikes Peak International Hill Climb สี่ครั้ง Robin Shute และ Dani Sordo นักแข่งรถเวิร์ลด์แรลลีแชมเปียนชิปของ Hyundai Motorsport
ในส่วนของรถเอสยูวีไฟฟ้าที่จะสร้างสถิติรถในสายการผลิตมีการปรับแต่งเฉพาะเพื่อความปลอดภัยด้วยการเปลี่ยนมาใช้เบาะ Recaro Pro Racer SPA Hans เข็มขัดนิรภัยรถแข่ง 6 จุด Sabelt ติดโรลเคจ และระบบดับเพลิงในรถ
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th