Hyundai Kona รุ่นใหม่โฉบเฉี่ยวทันสมัยขึ้นพร้อมมีให้เลือก 3 ระบบขับเคลื่อน
Hyundai Kona รุ่นใหม่ โฉบเฉี่ยว ทันสมัย
Hyundai เผยโฉมรถซับคอมแพ็กเอสยูวี Kona รุ่นใหม่ซึ่งเป็นเจเนเรชันที่ 2 ออกมาในดีไซน์ใหม่ที่ ทันสมัย โฉบเฉี่ยว รวมทั้งมีความแกร่งมากขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้า โดยที่ยังคงจุดเด่นในเรื่องความหลากหลายของระบบขับเคลื่อนที่ มีให้เลือกครบทั้งไฟฟ้า ไฮบริด และเครื่องยนต์สันดาปภายในล้วนเหมือนเดิม รวมไปถึงมีรุ่นสปอร์ต N Line มาให้เลือก
Hyundai Kona รุ่นใหม่ ทันสมัย ถูกระบุว่ายังคงลักษณะของการเป็นรถเอสยูสีที่เน้นการใช้งานในเมืองเป็นหลักเหมือนเดิม แต่มาพร้อมกับขนาดที่ใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้า โดยตัวรถที่มีความยาว 4,355 มม. ยาวขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้า 150 มม. รวมทั้งยังมีระยะฐานล้อที่ยาวขึ้น 60 มม. ขณะที่ความกว้างของรถรุ่นใหม่มากกว่ารุ่นก่อนหน้า 25 มม.
ด้านการออกแบบรถถูกระบุว่าเป็น EV-led Design ที่เริ่มต้นการออกแบบในรุ่นที่เป็นรถไฟฟ้าก่อน จากนั้นจึงปรับการออกแบบให้เป็นรุ่นไฮบริด เครื่องยนต์สันดาป และ N Line ที่เน้นความสปอร์ต ทำให้แม้มีสถาปัตยกรรมร่วมกันในรถทุกรุ่น แต่ก็มีดีไซน์ที่แตกต่างกันในแต่ละรุ่น
Kona ทุกระบบขับเคลื่อนมาพร้อมกับด้านหน้าของรถที่มีความทันสมัยด้วยลักษณะที่โค้งมนตามสไตล์ของรถรุ่นใหม่ๆ จาก Hyundai พร้อมมีไฟ Seamless Horizon Lamp ยาวเต็มความกว้างของรถเหมือนกัน โดยกับ Kona EV จะมาพร้อมกับไฟ Pixelated เพื่อบ่งบอกถึงการเป็นรถไฟฟ้า
ส่วนด้านข้างของรถมาพร้อมกับซุ้มล้อที่ใหญ่ให้ความรู้สึกแข็งแกร่ง รวมทั้งยังถูกออกแบบให้กลมกลืนไปกับไฟหน้าของรถที่อยู่ขอบกันชนหน้า นอกจากนี้ ยังมีเส้นสายที่คมชัดเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับรถยาว ตั้งแต่เหนือไฟหน้าไปถึงด้านหลัง ขณะที่ด้านหลังของรถมา พร้อมกับไฟท้ายทรง 5 เหลี่ยม เหมือนกับไฟหน้ารวมทั้งยังอยู่ในตำแหน่งด้านข้างของกันชนเช่นเดียวกับไฟหน้า แต่มีแถบไฟยาวที่ฝาท้ายเพิ่มความทันสมัยให้กับรถ
สำหรับความแตกต่างที่ภายนอกของ Kona แต่ละระบบขับเคลื่อน รุ่น EV จะมีกราฟฟิก Pixel ที่ช่องดักอากาศของกันชนหน้า และที่กันชนหลัง รวมทั้งมีล้อ ขนาด 19 นิ้ว Pixel-inspired โดยที่มีกระจกมองข้าง และหลังคาสีดำเป็นออฟชัน
ในขณะที่รุ่นไฮบริดและเครื่องยนต์สันดาปมาพร้อมกับกันชนหน้า และแผ่นกันกระแทกที่ถูกออกแบบเน้นความแข็งแกร่ง พร้อมมีคิ้วซุ้มล้อสีดำ ส่วน Kona N Line ที่เน้นความสปอร์ตนอกจากมีกระจกมองข้าง และหลังคาสีดำแล้ว ยังมีสปอยเลอร์ Wing-type พร้อมกับ มีกันชนหน้า และหลังที่สปอร์ตดุดันขึ้น รวมไปถึงมีล้ออัลลอย ขนาด 19 นิ้ว ปลายท่อไอเสียคู่ และสเกิร์ตข้างสีเงินสร้างความสปอร์ต
ห้องโดยสารของ Kona ใหม่ถูกระบุว่ามีขนาดใหญ่ขึ้น โดยเป็นพื้นที่ที่มีฟีเจอร์ต่างๆ สำหรับไลฟ์สไตล์ที่มีความหลากหลาย มีจุดเด่นด้วยการจัดวางส่วนต่าง ๆ ที่สปอร์ต พร้อม C-Pad ลอยตัวแนวนอนที่เสริมให้ห้องโดยสาร มีความกว้าง และเพรียว รวมทั้งยังลดการควบคุมที่คอนโซลกลางลงเพื่อให้มีพื้นที่มากขึ้น
นอกจากนี้รถยังมาพร้อมกับจอ 12.3 นิ้วคู่แบบลอยตัว ไฟ Ambient Lighting ส่วนเบาะแถวที่สองของรถเป็น Curve-less Bench Seat ที่ให้ทั้งความสบายและความสะดวก
ส่วนรายละเอียด ด้านระบบขับเคลื่อน และการขายของ Kona ใหม่ทาง Hyundai ยังไม่เปิดเผยออกมา แต่บอกว่าจะมีรายละเอียดเพิ่มเติมของรถออกมาในเดือนหน้า
สเปค Hyundai Kona
เครื่องยนต์: MPI-Atkinson
ความจุเครื่องยนต์: 2,000 ซีซี 4 ลูกสูบ
พละกำลัง: 147 แรงม้า ที่ 6,200 รอบ/นาที
แรงบิด: 132 นิวตันเมตร ที่ 4,500 รอบ/นาที
อัตราส่วนกำลังอัด 12.5 : 1
ระบบวาล์ว: DOHC 16 วาล์ว DCVVT
ระบบขับเคลื่อน: ล้อหน้า
ระบบส่งกำลัง: IVT (Intelligent Variable Transmission)
เชสซี: เหล็กกล้าความแข็งแรงสูง
โหมดขับขี่: Standard
ระบบกันสะเทือนหน้า: MacPherson สตรัท กับ คอยล์สปริง
ระบบกันสะเทือนหลัง: คานบิด
ความจุถังเชื้อเพลิง: 36 ลิตร
ล้อหน้า: 16 นิ้ว
ล้อหลัง: 16 นิ้ว
ยางหน้าขนาด: 205/60R16
ยางหลังขนาด: 205/60R16
ไฟหน้า: โปรเจคเตอร์ ฮาโลเจน
ไฟท้าย: ประเภทหลอดไฟ
ไฟส่องสว่างกลางวัน: LED
กว้าง: 1,800 มม.
ยาว: 4,206 มม.
สูง: 1,549 มม.
ฐานล้อยาว: 2,600 มม.
ใต้ท้องรถสูง: 170 มม.
น้ำหนักตัวรถ: 1,314 กก.
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th