Hyundai Kona EV เปลี่ยนโฉมเป็นตัวลุยทางฝุ่นโดยทีมแข่งแดนนกกีวี
Hyundai Kona EV รถไฟฟ้าที่ถูกพัฒนามาเพื่อการเดินทางที่ไร้มลพิษ ได้รับการเปลี่ยนเป็นรถแข่งแรลลีโดยทีมแข่งของ Haydon Paddon นักแข่งแรลลีชาวนิวซีแลนด์ที่ปกติแล้วใช้รถจากผู้ผลิตเกาหลีใต้รายนี้หลายรุ่นในการลุยมอเตอร์สปอร์ตทางฝุ่น
แม้ปกติแล้ว Hyundai Kona EV จะไม่ใช่รถที่คนคิดถึงเมื่อพูดถึงการแข่งแรลลี แต่ทีมแข่งแรลลีในนิวซีแลนด์ของ Haydon Paddon ได้ทำการเปลี่ยนรถไร้มลพิษรุ่นนี้ เพื่อให้พร้อมสำหรับลุยรายการเวิร์ลด์แรลลีแชมเปียนชิพ และอาจทำให้รถใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในต้องดมฝุ่น โดยเป็นโปรเจ็กต์ที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2019 ซึ่งทำให้เป็นรถไฟฟ้ารุ่นนี้ที่มีกำลังมากที่สุดในโลกจากการใช้ 3 มอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังรวม 816 แรงม้า
อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ได้สเปกการแข่งแรลลีทางทีมแข่งได้มีการปรับตั้งใช้มอเตอร์คู่ให้กำลังขับเคลื่อน 544 แรงม้า โดยแต่ละมอเตอร์จะแยกส่งกำลังสู่แต่ละเพลาของรถสำหรับการขับเคลื่อน 4 ล้อ ส่วนพลังงานที่ใช้ขับเคลื่อนรถแข่งแรลลีไฟฟ้ามาจากแบตเตอรีต้นแบบ 23 kWh แต่จะมีการเปลี่ยนเป็นแบตเตอรี 54 kWh เพื่อให้ระยะทางที่เหมาะสมระหว่างการชาร์จไฟแต่ละครั้ง และจบสเตทในการแรลลีได้
นอกจากเปลี่ยนสิ่งที่อยู่ภายในแล้ว รถแข่งแรลลีไฟฟ้ายังมาพร้อมกับชุดแต่งที่ถูกออกแบบโดยเป็นความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยนิวซีแลนด์ เพื่อทำให้เกิดแรงกดมากพอที่จะทำให้รถยึดอยู่กับพื้นถนน แต่ต้องไม่ทำให้เกิดแรงต้านมากเกินไป เพื่อลดการใช้พลังงาน โดยชิ้นส่วนแอโรไดนามิกที่ถูกเพิ่มเข้าไปที่ตัวรถมีซุ้มล้อเพิ่มความกว้างของรถพร้อมมีช่องระบายอากาศ กันชนที่ทำให้รถเตี้ยมากขึ้น ครีบขนาดใหญ่ที่กันชน สคูปดักอากาศบนฝากระโปรงหน้า กระจังหน้าแบบเปิด ปีกหลังขนาดใหญ่ และ Diffuser ที่กันชนหลัง ในขณะที่ส่วนอื่นๆ บนตัวถังรถยังคงมาจากรถมาตรฐาน
หลังทำเสร็จแล้ว รถแข่งแรลลีไฟฟ้าเคยถูกนำไปแข่งขับรถขึ้นภูเขา และแข่งสปรินต์กับรถใช้เครื่องยนต์สันดาปมาแล้ว 5 รายการ ซึ่งชนะมา 4 ครั้ง โดยเป้าหมายต่อไปคือการแข่งแรลลี ซึ่งทาง Hayden Paddon และทีมเชื่อว่าจะมีแข่งแรลลีที่มีระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นในอนาคต และแสดงถึงยุคสมัยใหม่ของมอเตอร์สปอร์ต
อ่านต่อได้ที่นี่: HYUNDAI KONA ELECTRIC รุ่นใหม่มาพร้อม 2 ขนาดแบตเตอรีและ 2 กำลังขับเคลื่อน
รถบี-เอสยูวี Hyundai Kona เจเนเรชันที่ 2 ถูกเผยโฉมออกมาตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2022 ที่ผ่านมา พร้อมกับมี 3 ระบบขับเคลื่อนให้เลือกเหมือนกับรุ่นก่อนหน้า อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ทางผู้ผลิตเปิดเผยเฉพาะรายละเอียดด้านการออกแบบและระบบขับเคลื่อนในรถที่ใช้เครื่องยนต์ล้วนและระบบไฮบริดออกมาเท่านั้น จนกระทั่งล่าสุดเพิ่งมีการเปิดเผยข้อมูลของรถที่ใช้ Electric หรือพลังงานไฟฟ้าล้วนสำหรับตลาดยุโรปออกมา
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th