Hyundai Kona Hybrid ผสานสองขุมกำลังลุยยุโรป
ในเมื่อหลายเมืองในยุโรปเริ่มมีการขยับตัวเรื่องข้อบังคับเกี่ยวกับการใช้รถในเขตใจกลางเมืองเพื่อลดมลพิษมากขึ้น ทางผู้ผลิตรถยนต์จึงต้องปรับตัวตามด้วยทางเลือกของพลังงานไฟฟ้า และสำหรับ Hyundai Kona แม้ซึ่งมีทางเลือกของขุมกำลังในการเดินทางทั้งแบบใช้เครื่องยนต์หรือมอเตอร์ไฟฟ้าล้วนอยู่แล้ว แต่ล่าสุดยังเพิ่มอีกทางเลือกมาแทรกกลางระหว่าง 2 รุ่นข้างต้นด้วย Kona Hybrid ซึ่งใช้ทั้งเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าในการเดินทางสำหรับผู้ที่ยังไม่พร้อมสำหรับการใช้พลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว
เครื่องยนต์ไฮบริดที่อยู่ที่อยู่ใน Kona ซึ่งเพิ่งเปิดตัวใหม่ในยุโรปเหมือนกับที่ Hyundai ใช้ใน Ioniq Hybrid โดยเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1,600 ซีซี GDI กำลัง 105 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 147 นิวตันเมตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์แม่เหล็กไฟฟ้าที่มีกำลัง 43.5 แรงม้า และให้แรงบิดได้สูงสุด 170 นิวตัน-เมตร โดยกำลังของ Kina Hybrid เมื่อรวมจากทั้เครื่องยนต์และมอเตอร์จะอยู่ที่ 141 แรงม้า แรงบิด 265 นิวตัน-เมตร
อย่างไรก็ตามแบตเตอรีลิเธี่ยมไออนใน Kona มีขนาด 1.56 kWH ซึ่งมีความจุน้อยกว่าของ Ioniq แต่ทางผู้ผลิตรถจากเกาหลีใต้ระบุว่าเป็นแบตเตอรีลิเธียมไอออนโพลีเมอร์ที่มีประสิทธิภาพโดดเด่นทั้งในการชาร์จและ Discharge รวมทั้งมีประสิทธิภาพในการถ่ายทอดพลังงานออกจากแบตเตอรีไฮโวลเทตและสามารถชาร์จพลังงานกลับได้รวดเร็ว ส่วนการส่งกำลังสู่ล้อเป็นหน้าที่ของเกียร์ดูอัลคลัชต์ 6 สปีด
นอกเหนือจากได้ขุมกำลังใหม่แล้ว Kona Hybrid ยังมาพร้อมกับหลากหลายเทคโนโลยีอย่างระบบการเชื่อมต่อ Blue Link ซึ่งทำให้ผู้ขับล็อกและปลดล็อกรถจากแอพพ์ในสมาร์ทโฟนได้ รวมไปถึงมีระบบ Audio Video Navigation พร้อมจอทัชสกรีน 10.25 นิ้วเป็นทางเลือกเสริม ซึ่งระบบนี้จะมีการทำงานจดจำเสียง 6 ภาษาโดยใช้พื้นฐานจากคลาวด์ และสามารถปรับรูปแบบหน้าจอได้ เช่นเดียวกับ Charging Pad สำหรับการชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สายซึ่งเป็นอุปกรณ์เสริม ส่วนจอ Infotainment ซึ่งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานมีขนาด 7 นิ้ว โดยมาพร้อมกับ Android Auto และ Apple CarPlay
Hyundai ยังอัพเกรดระบบความปลอดภัย Hyundai SmartSense ใน Kona Hybrid ทำให้มาพร้อมอุปกรณ์มาตรฐานอย่างระบบเตือนและหลีกเลี่ยงเมื่ออาจเกิดการชนที่ด้านหน้าซึ่งสามารถตรวจจับได้ทั้งคนเดินถนนและจักรยาน, Driver Attention Warning สำหรับตรวจจับความอ่อนล้าของผู้ขับ, ระบบช่วยรักษาเลน และระบบช่วยในการปรับไฟสูง โดยที่มีการทำงานอย่าง Smart Cruise Control พร้อม Stop & Go, ระบบเตือนเมื่อความเร็วเกินกำหนด, ระบบเตือนเมื่ออาจเกิดการชนในมุมบอด และระบบเตือนเมื่ออาจเกิดการชนที่ด้านหลังเป็นอุปกรณ์เสริม
สำหรับภายนอกของ Kona ที่ใช้ทั้งเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าร่วมกันนอกจากป้ายระบุรุ่นไฮบริดแล้วจะพบความแตกต่างจากรุ่นใช้เครื่องยนต์ด้วยสีฟ้า Blue Lagoon ที่เพิ่มเข้ามาเป็นทางเลือกของสีภายนอก รวมทั้งมีล้ออัลลอยขนาด 16 และ 18 นิ้วลายที่แตกต่าง ส่วนการจำหน่าย Hyundai Kona Hybrid ในยุโรปจะเริ่มตั้งแต่เดือนสิงหาคม
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th