Hyundai Kona N เสริมสมรรถนะให้รถเอสยูวีเป็น Sport Utility Performance
Hyundai มีทางเลือกในชื่อแบรนด์ N ซึ่งเป็นรถสมรรถนะสูงด้วยรุ่น i20 N, i30 N และ Veloster N แต่ล่าสุดได้มีการเผยโฉมรถเอสยูวีรุ่นแรง Kona N ออกมา ซึ่งไม่เพียงเป็นรถรุ่นล่าสุดในแบรนด์ N เท่านั้น แต่ยังเป็นรถเอสยูวีรุ่นแรกที่มาพร้อมกับชื่อ N ด้วย พร้อมกับการบอกว่านี่คือ Sport Utility Performance เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้ต้องการสมรรถนะพร้อมกับรูปแบบตัวถังในแบบรถเอสยูวี
Hyundai ระบุว่า Kona N เป็นความสำเร็จของการรวมความอเนกประสงค์ อัตราเร่ง ความคล่องแคล่ว และความพร้อมสำหรับการใช้ในสนามแข่งไว้ด้วยกัน โดยเมื่อเปิดฝากระโปรงหน้าผู้ซื้อจะพบกับเครื่องยนต์ 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ 280 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 392 นิวตัน-เมตร พร้อมกับความสามารถเพิ่มกำลังของรถขึ้นเป็น 290 แรงม้าได้ชั่วคราวด้วยการทำงาน N Grin Shift โดยเครื่องยนต์จะทำงานร่วมกับเกียร์ดูอัลคลัตช์ 8 สปีดในการส่งกำลัง ซึ่งได้รับการปรับเปลี่ยนหลายส่วนสำหรับการรองรับสมรรถนะที่สูงของรถ
ด้วยการทำงานร่วมกันของเครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง ทำให้ Kona N พุ่งทะยานจากหยุดนิ่งไปถึงความเร็ว 0-100 กม./ชม. ในเวลา 5.5 วินาทีเมื่อใช้ Launch Control และหากแป้นเหยียบคันเร่งต่อเนื่องก็จะไปถึงความเร็วสูงสุดที่ 240 กม./ชม.
รถเอสยูวีสมรรถนะสูงในชื่อแบรนด์ N รุ่นแรกจาก Hyundai มาพร้อมกับการทำงาน N Grin Shift, N Power Shift และ N Track Sense Shift ซึ่งการทำงานแรกจะเป็นการใช้สมรรถนะสูงสุดของเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังเป็นเวลา 20 วินาที ส่วน N Power Shift จะทำงานในระหว่างการเร่งความเร็วที่รวดเร็ว และเน้นการใช้แรงบิดสูงสุดในระหว่างเปลี่ยนเกียร์ขึ้น ขณะที่ N Track Sense Shift จะเน้นการเปลี่ยนเกียร์และระยะเวลาในการเปลี่ยนเกียร์เพื่อการขับที่สปอร์ต
ในด้านสมรรถนะของรถนอกจากความแรงแล้ว Kona N ยังมาพร้อมกับล้อฟอร์จ 19 นิ้ว ที่มีระบบเบรกสมรรถนะสูงอยู่ด้านหลัง รวมไปถึงมี Electronic Limited Slip Differential เพื่อการให้ความสนุกสูงสุดในการเข้าโค้งจากการระบุของผู้ผลิต ส่วนจุดเด่นอื่นๆ ที่ถูกใส่มาในรถเอสยูวีรุ่นแรงมีทั้งระบบระบายไอเสียแปรผัน โครงสร้างของรถที่ถูกเสริมความแข็งแกร่ง และมี 5 โหมดการขับให้เลือก
แน่นอนว่า Kona N มาพร้อมกับภายนอกที่มีความสปอร์ตดุดันขึ้นกว่า Kona ทั่วไปตามสมรรถนะของรถ ทั้งการใช้กระจังหน้าเฉพาะรุ่น การแต่งด้วยเส้นสีแดงรอบตัวรถ พร้อมเพิ่มความสปอร์ตด้วยคิ้วซุ้มล้อสีเดียวกับตัวรถ มีสปอยเลอร์หน้าและสเกิร์ตข้าง นอกจากนี้จากนี้ด้านหลังของรถยังมีทั้งสปอยเลอร์ Double-wing ปลายหลังคาเพื่อเสริมแรงกดให้กับตัวรถ ไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ 3 เหลี่ยม Diffuser ขนาดใหญ่ และท่อไอเสียขนาดใหญ่ทั้งฝั่งซ้ายและขวา รวมไปถึงมีสีภายนอกใหม่ Sonic Blue ซึ่งเป็นสีเฉพาะสำหรับรุ่น N
แน่นอนว่าภายในห้องโดยสารของ Kona N ก็ได้รับการอัพเกรดแตกต่างจากรุ่นทั่วไปด้วย โดยเริ่มตั้งแต่การใช้พวงมาลัยสปอร์ต N-specification พร้อมมีการแสดงข้อมูล Head-up Display ซึ่งถูกระบุว่าให้มิติในการแสดงในแบบเกมส์เพื่อประสบการณ์ในทุกการขับในโหมดการขับ N หรือโหมดสปอร์ต ส่วนทั้งจอแสดงข้อมูลผู้ขับและจอระบบ Infotainment มีขนาด 10 นิ้ว พร้อมมี Track Maps และการจับเวลาต่อรอบ
นอกจากเน้นสมรรถนะในการขับแล้ว Kona N ยังเต็มไปด้วยการทำงานเพื่อความปลอดภัยอย่างระบบช่วยเลี่ยงการชนที่ด้านหน้า ระบบช่วยให้รถอยู่ในเลน ระบบควบคุมความเร็วพร้อมช่วยให้รถอยู่ในเลน รวมไปถึงระบบช่วยเลี่ยงการชนในมุมบอด ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ ระบบเตือนเพื่อเลี่ยงการชนจากด้านข้างเมื่อถอยจากช่องจอด และระบบตรวจจับรถที่เข้ามาจากด้านหลังขณะเปิดประตู
ทาง Hyundai ยังไม่ระบุราคาของ Kona N ออกมา แต่มีการบอกเพิ่มว่าในอนาคตหากเป็นไปได้จะมีการขยายรุ่นสมรรถนะสูงไปสู่พลังงานไฟฟ้าทั้งรถไฟฟ้า BEV และเซลล์เชื้อเพลิง
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th