Hyundai Motor Group วางแผนเร่งพัฒนาเพื่อเป็นผู้เทคโนโลยีไฮโดรเจน
ดูเหมือนว่า Hyundai Motor Group ซึ่งมีทั้งแบรนด์รถยนต์ Hyundai และ Kai จะเป็นอีกกลุ่มอุตสาหกรรมเกี่ยวข้องกับยานยนต์ที่ไม่ได้จำกัดการพัฒนาการใช้พลังงานในอนาคตเพียงแค่ไฟฟ้าเท่านั้น เพราะล่าสุดได้มีการประกาศแผนงาน FCEV Vision 2030 ซึ่งเป็นการพัฒนาการใช้พลังงานไฮโดรเจนเพื่อจะเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีไฮโดรเจน
Hyundai Motor Group ได้ประกาศโรดแม็พ FCEV Vision 2030 ซึ่งเป็นแผนระยะยาวในการเร่งพัฒนาสังคมไฮโรเจนเพื่อการเป็นผู้นำเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลง โดยหากเป็นไปตามแผน Hyundai Motor Group จะเพิ่มกำลังการผลิตระบบเซลล์เชื้อเพลิงถึง 700,000 ชุดต่อปีในปี 2030 และจะมีช่องทางธุรกิจใหม่ๆ เพื่อสนับสนุนระบบเซลล์เชื้อเพลิงไปยังการผลิตระบบขนส่งต่างๆ ทั้งรถยนต์ โดรน เรือ และรถโฟร์กลิฟต์ รวมทั้งส่วนอื่นนอกเหนือการขนส่งอย่างเครื่องให้กำเเนิดพลังงานและระบบสำรองพลังงานซึ่งคาดว่าจะมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ Hyundai Motor Group ยังวางแผนที่จะทำให้มีกำลังการผลิตยานยนต์ใช้เซลล์เชื้อเพลิงถึง 500,000 คันซึ่งรวมทั้งรถยนต์นั่งและรถเพื่อการขนส่งในปี 2030 เพื่อตอบสนองต่อความต้องการยานยนต์เซลล์เชื้อเพลิงที่จะเพิ่มขึ้นถึง 2 ล้านคันต่อปี ขณะที่จากการศึกษาของ McKinsey & Company ได้มีการประมาณว่าในปี 2030 จะมีความต้องการใช้ระบบเซลล์เชื้อเพลิงทั่วโลก 5.5-6.5 ล้านชุด
ขั้นแรกของแผน FCEV Vision 2030 ที่เกี่ยวข้องกับระบบเซลล์เชื้อเพลิงคือการเปิดโรงงานระบบเซลล์เชื้อเพลิงแห่งที่สองใน Chungju ที่จะช่วยเพิ่มการผลิตระบบเซลล์เชื้อเพลิงเป็น 40,000 ยูนิตจากที่ในปัจจุบันผลิตได้ 3,000 ยูนิต นอกจากนี้ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา Hyundai ยังมีการเปิดตัว NEXO ซึ่งเป็นรถเซลล์เชื้อเพลิงรุ่นที่สองออกมาหลังจาก Tucson FCEV ในปี 2013 โดย Nexon เป็นรถของ Hyundai รุ่นแรกที่ถูกสร้างบนสถาปัตยกรรมเซลล์เชื้อเพลิงโดยเฉพาะจึงทำให้ใช้ประโยชน์จากด้านนี้ได้อย่างเต็มที่ไม่ว่าจะเป็นน้ำหนักรถที่เบา มีพื้นที่ห้องโดยสารที่ใหญ่ รวมไปถึงมีการปรับปรุงรูปแบบระบบเซลล์เชื้อเพลิง นอกจากนี้ในเดือนธันวาคมนี้ Hyundai Motor Group ยังมีการตั้งฝ่ายเพื่อพัฒนาและสนับสนุนธุรกิจระบบเซลล์เชื้อเพลิงโดยเฉพาะขึ้นมา
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th