Hyundai เปิดตัว RM20e ส่งสัญญาณถึงรถสปอร์ตไฟฟ้าในอนาคต
ดูเหมือนว่าในปัจจุบันอีกสิ่งที่บรรดาผู้ผลิตรถยนต์มักต้องทำออกมาโชว์คือรถสปอร์ตต้นแบบที่ใช้พลังงานไฟฟ้า และสำหรับ Hyundai ก็เลือกเอางานปักกิ่งออโตโชว์ใกล้ๆ บ้านตนเองเปิดตัวรถต้นแบบในลักษณะนี้ที่มีชื่อว่า RM20e ออกมา พร้อมกับระบุว่าจะเป็นเจนเนอเรชั่นต่อไปของ Hyundai N Performance
แม้ว่า Hyundai RM20e ที่ออกมาโดยที่ใช้ตัวถังภายนอกเป็น Veloster N แต่ถูกระบุว่าออกมาจากแลบวิศวกรรม โดยรถต้นแบบที่เน้นสมรรถนะในแบบสนามแข่งนี้มาพร้อมกับ Splitter หน้าคาร์บอนไฟเบอร์พร้อมกับขยายซุ้มล้อเพื่อใส่ล้ออัลลอยฟอร์จขนาด 19 และ 20 นิ้ว นอกจากนี้ที่ด้านหลังของรถยังถูกปรับใหม่โดยมีช่องระบายอากาศที่บริเวณกันชน รวมไปถึงมีทั้ง Diffuser และปีกหลังขนาดใหญ่
ด้านขุมกำลังของรถสปอร์ตไฟฟ้าต้นแบบถูกระบุว่ามีการติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าตรงกลางซึ่งมีกำลัง 810 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 960 นิวตัน-เมตร ซึ่งจะทำให้รถใช้ความเร็วไม่ถึง 3 วินาทีในการทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. และใช้เวลา 9.88 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-200 กม./ชม. โดยระบบขับเคลื่อนด้วยล้อหลังของ RM20e จะช่วยพารถไปถึงความเร็วสูงสุดได้ที่ 250 กม./ชม.
Hyundai ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับแบตเตอรีว่ามีความจุ 60 kWh และรองรับการชาร์จพลังงานแบบเร็ว 800 V โดยที่บอกว่ารถต้นแบบของตนมีสมรรถนะเหมือนรถแข่ง ขณะที่ยังคงลักษณะของการใช้งานในแต่ละวันของผู้ขับไว้ทั้งด้านการตอบสนองและการเดินทางได้ แต่ไม่มีการระบุถึงระยะการเดินทางของรถเอาไว้
อย่างไรก็ตามทาง Hyundai ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับภายในห้องโดยสารของรถมากนัก นอกจากบอกว่ามีเรือนไมล์ดิจิตอลและพวงมาลัยที่มาจาก Veloster N TCR รวมไปถึงเบาะสปอร์ต Sabelt และเข็ดขัดนิรภัย 6 จุด
ในเอกสารเปิดตัว Thomas Schemera รองประธานบริหารของ Hyundai Motor Group ได้บอกว่า “รถสปอร์ตต้นแบบ RM20e เป็นสัญญาณที่ชัดเจนถึงการใช้พลังงานไฟฟ้าในอนาคตของบริษัทที่จะเกิดขึ้นกับแบรนด์สมรรถนะสูง N ของ Hyundai เป็นการขยับชื่อ N เข้าไปสู่สมรรถนะในระดับซูเปอร์คาร์ RM20e จะพิสูจน์ถึงความน่าตื่นเต้นในการขับของ N ที่ไม่มีข้อจำกัดแม้กับรุ่นที่เป็นรถไฟฟ้า”
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th