Hyundai RN24 งานทดลองสำหรับรถแรงในอนาคต
Hyundai เปิดตัว RN24 รถต้นแบบซึ่งเป็นเหมือนงานทดลองสำหรับเทคโนโลยีสมรรถนะสูง และมอเตอร์สปอร์ตที่อาจเป็นแนวทางของรถไฟฟ้าในอนาคตจากฝ่าย N ที่ทำหน้าที่สร้างรถสมรรถนะสูงให้กับแบรนด์ โดยนำแนวทางมาจากรถแข่งทางฝุ่น
ในการสร้าง Hyundai RN24 วิศวกรต้องการใส่ระบบขับเคลื่อนที่เป็นกำลังมากที่สุดในตัวรถขนาดเล็กที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ จึงพัฒนาแชสซีส์ที่นำแรงบันดาลใจมาจากเวิร์ลด์แรลลีแชมเปียนชิป แล้วใส่ระบบขับเคลื่อน 641 แรงม้าจาก Ioniq 5 N ลงไป รวมทั้งยังนำแบตเตอรี 84 kWh ,k0kd Ioniq 5 ด้วย แม้ว่าระยะฐานล้อของรถต้นแบบจะสั้นกว่า 340 มม.
รถต้นแบบยังมีทั้งระบบ WRC Powertrain Drive Control Logic เพื่อปรับกำลังของรถ การตอบสนองต่อการเร่ง ความไวต่อการเก็บพลังงานจากการเบรก และความสมดุลย์ของกำลัง ด้วยการใช้ปุ่มบนพวงมาลัยเหมือนกับรถแข่งเวิร์ลด์แรลลีแชมเปียนชิปของHyundai
นอกจากนี้รถยังถูกใช้เพื่อสาธิต Rally Mode สำหรับการกระจายแรงบิดซึ่งนำแรงบันดาลใจมาจากรถแข่ง i20 N Rally WRC รวมทั้งยังมีเบรกมืออีเล็กทรอนิกใหม่เพื่อพลังในการสไลด์ และใส่ระบบ N Active Sound+ เวอร์ชันใหม่ของที่ใช้ใน Ioniq 5 N ทำให้มีลำโพงทั้ง 2 ฝั่ง และที่ซุ้มล้อหลังเพื่อช่วยเพิ่มเสียงให้กับรถ
รถยังมาในตัวรถที่เกือบเปลือยโชว์โครงบนตัวรถ พร้อมกับมีปีกหลังจากรถแข่ง TCR ส่งผลให้รถมีน้ำหนัก 1,880 กิดลกรัม เบากว่า Ioniq 5 N 350 กิโลกรัม
Joon Park รองประธาน N Brand Management Group แถลงเกี่ยวกับรถต้นแบบว่า “RN24 เป็นตัวอย่างของพันธสัญญาของHyundai N ถึงเทคโนดลยีมอเตอร์สปอร์ตไฟฟ้า โดยให้ความสำคัญไปที่ประสบการณ์การขับมากกว่าตัวเลขสเปก โดยงานทดสองนี้แสดงให้เห็นว่ายังคงสามารถปลดล็อกรถไฟฟฟ้าสมรรถนะสูงศักยภาพ และด้วยเทคโนโลยีใหม่”
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th