Hyundai พัฒนาเทคโนโลยีควบคุมเสียงจากถนนแบบแอคทีฟ
ทาง Hyundai Motor Group ได้ออกมาเปิดเผยว่ากำลังพัฒนาเทคโนโลยีระบบควบคุมเสียงรบกวนจากกถนนแบบแอคทีฟหรือ Road Noise Active Noise Control (RANC) เป็นครั้งแรกของโลก ซึ่งเป็นการพัฒนาต่อยอดการพัฒนาจากระบบควบคุมเสียงรบกวนแบบแอคทีฟ Active Noise Control (ANC) ของตนเองที่มีอยู่แล้ว
หลักการทำงานของระบบควบคุมเสียงรบกวน ANC คือลดเสียงรบกวนโดยการส่งคลื่นเสียงย้อนกลับกับเสียงรบกวนที่เข้ามา ผ่านการวิเคราะห์เสียงในห้องโดยสาร เพื่อลดเสียงเครื่องยนต์และเสียงจากถนน หรือเป็นการป้องกันเสียงรบกวนผ่านเสียงซึ่งทำหน้าที่เป็นเหมือนฉนวน ส่วนระบบควบคุมเสียงรบกวนจากถนนแบบแอคทีฟหรือ RANC จะสามารถวิเคราะห์เสียงรบกวนรูปแบบต่างๆ ในแบบเรียลไทม์และสร้างคลื่นเสียงย้อนกลับ เช่น ระบบสามารถลดเสียงที่เกิดขึ้นระหว่างยางกับล้อหรือเสียงจากถนนเมื่อขับผ่านเส้นขวางบนถนนได้
วิธีการทำงานของ RANC จะใช้เซ็นเซอร์ Acceleration เพื่อคำนวนการสั่นสะเทือนจากถนนสู่รถยนต์ ในขณะที่คอมพิวเตอร์ควบคุมจะวิเคราะห์เสียงรบกวนจากถนนโดยใช้เวลาเพียง 0.002 วินาทีแล้วสร้างคลื่นเสียงย้อนกลับจาก Digital Signal Processor โดยที่มีไมโครโฟนคอยตรวจสอบการตัดเสียงรบกวนจากถนนอยู่ตลอดเวลา และส่งสัญญาณไปยัง Digital Signal Processor ทำให้ RANC สามารถวิเคราะห์เสียงรบกวนได้แม่นยำและและจัดการกับเสียงถนนได้รวดเร็วแยกจากกันทั้งสำหรับเบาะผู้ขับ เบาะผู้โดยสารด้านหน้า และเบาะผู้โดยสารด้านหลัง
ตามที่ทาง Hyundai ระบุ RANC จะสามารถช่วยลดเสียงรบกวนในห้องโดยสารลงได้ 3 เดซิเบล ซึ่งการลดเสียงรบกวนนี้จะทำให้ผู้ผลิตรถยนต์รายนี้สามารถลดน้ำหนักของรถลงได้จากการใช้วัสดุป้องกันและดูดซับเสียงน้อยลง
นอกจากนี้เทคโนโลยีนี้ได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อรองรับรถยนต์ในอนาคต เพราะในขณะที่ปัจจุบันรบกวนหลักๆ ของรถมาจาก 3 แหล่งคือเสียงจากเครื่องยนต์ ถนน และลม แต่อนาคตรถใช้เครื่องยนต์จะลดลง ซึ่งในขณะที่รถไฟฟ้าหรือเซลล์เชื้อเพลิงไม่มีเสียง จะทำให้เสียงรบกวนจากถนนและลมกลายเป็นเสียงที่เด่นชัดขึ้น
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th