Hyundai Santa Cruz สร้างเซ็กเม้นต์ใหม่ลดเส้นแบ่งระหว่างรถปิกอัพกับเอสยูวี
Hyundai เปิดตัว Santa Cruz รถปิกอัพรุ่นใหม่ออกมาโดยระบุว่าเป็นการทำลายกำแพงของรถปิกอัพและรถเอสยูวีพร้อมกับระบุว่านี่คือรถประเภท Sport Adventure Vehicle ที่ผสานทั้งลักษณะดั้งเดิมของรถปิกอัพและพื้นฐานการออกแบบเพื่อความอเนกประสงค์ของรถครอสโอเวอร์ไว้ด้วยกัน
Hyundai Santa Cruz อาจให้ความรู้สึกถึงการผสานรถเอสยูวีและรถปิกอัพไว้ด้วยกันได้จากการออกแบบด้านหน้ารถในลักษณะเดียวกับรถเอสยูวี Tucson เจนเนอเรชั่นล่าสุดของ Hyundai ที่ขายอยู่ในสหรัฐอเมริกา ทั้งลักษณะของกระจังหน้า ไฟ Daytime Running Light ที่มีลักษณะแถบไฟหลายแถบกลมกลืนกับกระจังหน้า และไฟหน้าของรถที่อยู่ด้านล่าง แต่มีความแตกต่างที่กระบะด้านหลังเบาะแถวที่สองของรถและไฟท้ายที่ถูกออกแบบในรูปทรงแตกต่างกัน
อย่างไรก็ตามแม้จะมากับส่วนหน้าที่เหมือนกับรถเอสยูวี Tucson แต่ Hyundai ก็ไม่ได้ทำ Santa Cruz โดยปรับมาจากรถเอสยูวีรุ่นี้ของตน เนื่องจากรถปิกอัพรุ่นใหม่มีความแตกต่างในด้านมิติในทุกด้านจาก Tuscon โดยมีทั้งความยาวและระยะของฐานล้อที่มากกว่า ด้วยความยาว 195.7 นิ้ว และระยะฐานล้อมีความยาว 118.3 นิ้ว ส่วนความกว้างของรถอยู่ที่ 75.0 นิ้ว และมีความสูง 66.7 นิ้ว ในขณะที่กระบะด้านหลังรถมีความยาว 48.4 นิ้ว
Santa Cruz ถูกออกแบบให้มีความอเนกประสงค์และยืดหยุ่นในการใช้กระบะด้านหลัง โดยนอกจากจะมีฝาปิดด้านบนของกระบะที่ล็อกได้มาให้แล้ว ที่ด้านใต้ของกระบะยังมีช่องเก็บของซ่อนอยู่เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการเก็บของด้วย
ส่วนภายในห้องโดยสารทาง Hyundai พยายามออกแบบเพื่อให้ผู้ใช้ไม่รู้สึกว่าอยู่ในรถปิกอัพ แต่ก็ยังให้ความรู้สึกถึงความทนทาน โดยมีทั้งจอระบบ Infotaunment ขนาด 10 นิ้วตรงกลาง และออฟชั่นจอแสดงข้อมูลผู้ขับแบบดิจิตอลขนาด 10 นิ้ว รวมไปถึงมีระบบเสียงจาก Bose ให้เลือก ส่วนอุปกรณ์มาตรฐานอื่นๆ ในห้องโดยสารมีทั้งเบาะหนัง พรมปูพื้น และช่องเก็บของใต้เบาะนั่ง
ด้านขุมกำลังของรถเป็นเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร โดยมีให้เลือกระหว่างเครื่องยนต์หายใจเองกำลังมากกว่า 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุดมากกว่า 244 นิวตัน-เมตร และเครื่องยนต์ที่มาพร้อมกับเทอร์โบชาร์จกำลังมากกว่า 275 แรงม้า แรงบิดสูงสุดมากกว่า 420 นิวตัน-เมตร โดยเครื่องยนต์หายใจเองจะจับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ ในขณะที่เครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จมาพร้อมกับเกียร์ดูอัลคลัตช์ พร้อมมีแป้นชิฟต์เกียร์ที่พวงมาลัย
แม้ Santa Cruz จะถูกสร้างขึ้นบนสถาปัตยกรรมสำหรับรถขับเคลื่อนล้อหน้า แต่ก็มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ HTRAC ให้ใช้ ซึ่งทางผู้ผลิตรถยนต์จากเกาหลีใต้บอกว่าระบบจะมีการแบ่งแรงบิดไปที่ล้อหลังมากกว่าเพื่อให้ความรู้สึกสปอร์ตของการขับเคลื่อนด้วยล้อหลัง
การผลิตรถปิกอัพ Sport Adventure Vehicle ของ Hyundai จะเริ่มต้นในเดือนมิถุนายนที่โรงงานในอลาบามา สหรัฐอเมริการ่วมกับรถครอสโอเวอร์รุ่นอื่น ส่วนการขายจะเริ่มภายในฤดูร้อนของปีนี้ ในขณะที่การจองเริ่มตั้งแต่ปลายเดือนนี้
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th