Hyundai Santa Fe เตรียมปรับโฉมพร้อมใช้แพลตฟอร์มใหม่
Hyundai เปิดตัวรถเอสยูวีขนาดกลาง Santa Fe รุ่นปัจจุบันซึ่งเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 4 มาตั้งแต่ปี 2018 และตอนนี้ก็เตรียมที่จะปรับโฉมให้กับรถเอสยูวีรุ่นนี้แล้ว โดยมีการเผยแพร่ภาพด้านหน้าของรถในแบบเงาดำออกมาให้ดูกันก่อนการเปิดตัวจะมาถึง รวมไปถึงเผยรายละเอียดการปรับเปลี่ยนที่สำคัญเพื่อขยายทางเลือกของขุมกำลังมากขึ้น
ภาพของ Hyundai Santa Fe ที่ถูกเผยแพร่ออกมาแสดงให้เห็นการปรับในส่วนของไฟหน้าที่ยังคงมาในลักษณะของไฟหน้าซึ่งแบ่งเป็น 2 ส่วนเหมือนเดิม รวมทั้งไฟหน้าส่วนบนยังคงมีลักษณะเรียวยาวไม่เปลี่ยนแปลง แต่มีการออกแบบไฟหน้าในส่วนล่างใหม่ และรถมาพร้อมกับความโดดเด่นของไฟ Daytime Running Light LED รูปตัว T ที่จะสร้างความแตกต่างจาก Santa Fe รุ่นปัจจุบันรวมไปถึงไฟ Daytime Running Light ในรถรุ่นอื่นๆ ของ Hyundai ด้วย นอกจากนี้ภาพของรถยังแสดงให้เห็นกระจังหน้าทรงกว้างที่มีลายในลักษณะสมมาตรเพื่อเน้นคาแรกเตอร์ใหม่ของรถที่มีความแข็งแกร่งพร้อมความหรูหรา
แม้ดูเหมือนว่าภาพด้านหน้าของ Santa Fe ที่ผู้ผลิตเผยแพร่ออกมาอาจเป็นส่วนที่แสดงความแตกต่างอย่างชัดเจนที่สุดระหว่างรุ่นก่อนและหลังปรับโฉม เพราะอาจไม่มีส่วนอื่นที่มีการปรับเปลี่ยนจนโดดเด่น แต่ลึกลงไปในตัวรถยังมีอีกการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญกับ Santa Fe เพราะรถเอสยูวีรุ่นปรับโฉมจะอยู่บนแพลตฟอร์มใหม่เจนเนอเรชั่นที่ 3 ของผู้ผลิตรถยนต์จากเกาหลีใต้รายนี้ ซึ่งปัจจุบันมีการใช้กับเฉพาะบางรุ่นที่ถูกเลือก โดยผลจากการเปลี่ยนแปลงนี้จะทำให้รถมีน้ำหนักเบาลงและมีความยืดหยุ่นในการกำหนดรายละเอียดของรถมากขึ้น ซึ่งแม้จะเป็นเรื่องแปลกที่มีการใช้แพลตฟอร์มใหม่กับรถที่ถูกปรับโฉม แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเรื่องลักษณะนี้ เพราะในอดีต Hyundai-Kia Group เคยทำมาแล้วกับ Kia Sorento ในปี 2012
จากการระบุของผู้ผลิต Santa Fe ใหม่จะเป็นรถยนต์รุ่นแรกของ Hyundai ในยุโรป และรถเอสยูวีรุ่นแรกสำหรับทั่วโลกของ Hyundai ที่ใช้ประโยชน์จากสถาปัตยกรรมใหม่ซึ่งมีการใช้ครั้งแรกกับ Sonata เจนเนอรเชั่นปัจจุบันที่เปิดตัวออกมาเมื่อปีที่แล้ว โดยทาง Hyundai ระบุว่าแพลตฟอร์มใหม่จะทำให้มีการปรับปรุงขึ้นอย่างชัดเจนในด้านสมรรถนะ การควบคุม และความปลอดภัย นอกจากนี้อีกประโยชน์ของการใช้สถาปัจยกรรมใหม่คือการเปิดโอกาสให้ Hyundai สามารถขาย Santa Fe ทั้งกับเครื่องยนต์ไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริดได้เป็นครั้งแรก จากที่ปกติแล้วรถเอสยูวีรุ่นนี้จะมีแต่เครื่องยนต์เบนซินเป็นทางเลือก
การใช้แพลตฟอร์มใหม่ซึ่งสามารถเพิ่มทางเลือกในแบบไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริดให้กับ Santa Fe ได้อาจเป็นเหตุผลสำหคัญที่ทำให้ Hyundai ปรับโฉมให้กับรถเอสยูวีรุ่นนี้ ทั้งที่เพิ่งทำตลาดมาเพียง 3 ปีหลังเปิดตัวเมื่อปี 2018 ส่วนกำหนดการขาย Santa Fe รุ่นปรับโฉมจะเริ่มในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้กับตลาดยุโรป
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th