Hyundai Santa Fe ใหม่ SUV ไซส์ใหญ่ พร้อมบุกไทยปีหน้า
หลังจากเปิดตัวที่ต่างประเทศได้พักใหญ่กับ Hyundai Santa Fe รุ่นใหม่ ที่มาพร้อมรูปลักษณ์ที่ใหญ่ขึ้น อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆมากมาย และมีเครื่องยนต์เบนซินและเครื่องยนต์ดีเซล ให้ได้เลือกใช้ตามใจ
ล่าสุดมีข่าวหลุดออกมาว่า บริษัท ฮุนได มอเตอร์ ประเทศไทย มีแผนจะนำเจ้า Hyundai Santa Fe ใหม่ SUV ไซส์ใหญ่คันนี้เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยปี 2021 นอกจากนี้ยังเผยอีกว่าหลังจากที่โรงงานที่อินโดนิเซียเสร็จเรียบร้อยซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 ปี ทางฮุนได มอเตอร์ ประเทศไทย จะนำรถยนต์อเนกประสงค์ขนาดเล็ก หรือมินิ SUV รุ่นใหม่ที่ผลิตที่โรงงานอินโดนีเซียเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยเช่นกัน แถมราคาเจ้าคันนี้ไม่ถึง 1 ล้านบาทอีกต่างหาก นั้นเป็นเพราะอินโดนีเซียกับไทยได้รับการลดหย่อนภาษีนำเข้าหรือ AFTA จึงทำให้ฮุนไดเสียภาษีต่ำกว่านำเข้าจากเกาหลี นั้นเอง
แต่ก่อนที่จะไปถึงตรงนั้นเรามาดูรถ SUV ใหม่จากฮุนได ที่คาดว่าจะเข้ามาจำหน่ายในปีหน้ากันก่อนเลยดีกว่า คาดว่าจะเป็น Hyundai Santa Fe ใหม่ อย่างแน่นอนโดยนำเข้าจากประเทศเกาหลี เรามาทำความรู้จักเจ้า Hyundai Santa Fe ใหม่ กันดีกว่าครับ
Hyundai Santa Fe ใหม่ นับเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 4 ซึ่งไฮไลท์อยู่ที่การเลือกติดตั้งขุมพลังเครื่องยนต์ดีเซลให้กับรถรุ่นนี้อีกครั้ง ตัวถังมีขนาดที่ใหญ่โตขึ้นในทุกมิติ มีการออกแบบใหม่ทั้งหมดตลอดคัน และรถมีการติดตั้งระบบช่วยเหลือฉุกเฉินเพิ่มเติมเข้ามามากมาย เส้นตัวถังด้านข้างที่ดูเด่นชัดรอบคัน ทั้งจากด้านหน้าจรดด้านท้าย ทำให้ซานตาเฟ่ดูแข็งแกร่งแต่สวยงาม ซึ่งเป็นสิ่งที่ลูกค้ากลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์ต้องการ นอกจากนี้เรายังเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งานและอุปกรณ์อำนวยความสะดวก เพื่อมอบความเป็นรถอเนกประสงค์สำหรับครอบครัวที่แท้จริง
Hyundai Santa Fe ใหม่ ใหม่มีกระจังหน้าที่กว้างขึ้น ช่องดักลมด้านล่างที่วางเป็นแนวขนาน ลายกระจังหน้าเป็นทรงเรขาคณิต ชุดไฟหน้าใหม่มีไฟ DRL สำหรับวิ่งกลางวันออกแบบเป็นรูปทรงตัวอักษร T ด้านข้างมีนำสายตาเชื่อมต่อปลายของไฟ DEL ไปยังไฟท้ายที่ออกแบบใหม่ของซานตาเฟ่ ติดตั้งขวางอยู่บริเวณของแฮทช์ประตูท้าย ลักษณะเป็นแท่งไฟเพรียวบาง ช่วยเสริมการออกแบบแนวเดียวกันทั้งด้านหน้าและด้านข้างของรถยนต์ รวมไปถึงแผ่นสะท้อนแสงด้านหลังที่กว้างและแผ่นกันกระแทกที่ออกแบบให้เป็น 3 ระดับขั้นอย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซุ้มล้อเพิ่มขนาดขึ้น รับกับล้อลายใหม่ขนาด 20 นิ้ว
ห้องโดยสารปรับปรุงใหม่ พื้นที่ใช้สอยมากขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้า วัสดุตกแต่งเป็นแบบบุนุ่มเกรดพรีเมียม คอนโซลกลางและที่วางแขนออกแบบใหม่ให้เชื่อมต่อกันเป็นแนวเดียว จัดวางปุ่มเปลี่ยนเกียร์พร้อมกับฟังก์ชั่นอื่นๆ ที่ใช้งานบ่อยรวมไว้ในจุดเดียว โดยชุดควบคุมทั้งหมดจะวางอยู่ในตำแหน่งบนสุดเพื่อให้ผู้ขับละมือมาใช้งานได้ง่ายและสะดวกขึ้น
มาตรวัดแบบฟูลดิจิทัล แสดงผลผ่านจอขนาด 12.3 นิ้ว จอกลางสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ เป็นจอทัชสกรีนรุ่นใหม่ขนาด 10.25 นิ้ว จัดวางแบบลอยตัว รองรับการใช้งาน AVN (Audio, Video, Navigation), ระบบนำทางแบบโหลดข้อมูลแผนที่ล่วงหน้า, ระบบนำทางด้วยเสียงผ่านดาวเทียม, กล้องมองหลัง และฟังก์ชั่นการใช้งานแบบอนนไลน์ร่วมกับแอพฯ อื่นๆ
ชุดเกียร์เป็นแบบ Shift-by-Wire ช่วยให้องค์ประกอบทั้งหมดดูเรียบง่าย โหมดในการขับใหม่เลือกได้ระหว่าง Sand, Snow และ Mud ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของ Santa Fe เสริมด้วยโหมดพื้นฐาน Eco, Sport, Comfort และ Smart พร้อมระบบจดจำโหมดสุดท้ายที่ผู้ขับเลือกเอาไว้โดยอัตโนมัติ
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ HTRAC All-Wheel-Drive ยังคงเป็นอุปกรณ์มาตรฐานเช่นเดียวกับรุ่นก่อนหน้า ตัวระบบจะควบคุมการกระจายแรงบิดอัตโนมัติระหว่างเพลาหน้า-หลังด้วยอิเลคทรอนิคส์ แปรผันกำลังตามแต่โหมดที่ผู้ขับเลือก เช่น ในโหมด Normal เพลาหน้าจะถูกตัดการทำงาน และใช้กำลังจากเพลาหลัง 100% ในขณะที่เมื่อเริ่มเข้าโค้ง HTRAC จะเริ่มมีการทยอยส่งแรงบิดไปที่เพลาหน้าทีละน้อยตามมุมโค้ง เช่น 30:70 และสามารถจัดสรรแรงบิดได้สูงสุด 40:60 ส่วนโหมด Sport นั้นบนทางตรงจะมีการกระจายแรงบิดระหว่างเพลาหน้า-หลังเอาไว้ที่ 20:80 และปรับเป็นสูงสุด 10:90 ขึ้นอยู่กับสภาพพื้นผิวถนนว่าตัวรถต้องการการยึดเกาะมาก-น้อยแค่ไหน
ฮุนไดยังไม่ระบุสเปคของระบบขับเคลื่อนในเวลานี้ เบื้องต้นรุ่นพื้นฐานจะเป็นรุ่นขับหน้า จับคู่เกียร์อัตโนมัติ มีรุ่น AWD เป็นออปชั่น ไลน์อัพในยุโรปจะมีรุ่นเครื่องยนต์ทั้งเบนซิน, ดีเซล, ไฮบริด และ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ในประเทศไทยน่าจะนำเครื่องยนต์ดีเซลมาจำหน่ายอย่างแน่นอน ส่วนราคาจะขายเท่าไหร่นั้นมาลุ้นไปพร้อมกันปี 2021 ครับ
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th