Hyundai Seven Concept แนวคิดที่เผยให้เห็น Ioniq 7 ในอนาคต
ก่อนหน้านี้ทาง Hyundai ได้เผยภาพทีเซอร์ของรถคอนเซ็ปต์เอสยูวีไฟฟ้าชื่อ Seven Concept ออกมาให้เห็นบางมุมของรถ และตอนนี้รถคอนเซ็ปต์รุ่นนี้ก็ได้ถูกเผยโฉมออกมาให้ดูกันเต็มๆ แล้วในงานแอลเอออโตโชว์ที่สหรัฐอเมริกา พร้อมกับการระบุจากผู้ผลิตรถยนต์จากเกาหลีใต้ว่าเป็น Sport Utility Electric Vehicle หรือ SUEV ซึ่งเป็นการนำผู้โดยสารไปสู่การเดินทางด้วยพลังงานไฟฟ้าภายในห้องโดยสารแบบเล้าจ์ที่เป็นการแสดงให้เห็นถึงรถเอสยูวีไฟฟ้าขนาดกลาง Ioniq 7 ที่จะถูกผลิตออกมาในอนาคต
Hyundai Seven Concept ใช้พื้นฐานจากแพลตฟอร์ม Electric-Global Modular Platform โดยที่ทางผู้ผลิตระบุระยะการเดินทางไว้มากกว่า 300 ไมล์หรือ 483 กิโลเมตรต่อการชาร์จ พร้อมกับรองรับการชาร์จ 350 kW ซึ่งจะทำให้ใช้เวลาประมาณ 20 นาทีเพื่อชาร์จพลังงานจาก 10-80 เปอร์เซ็นต์
แน่นอนว่าจุดเด่นของ Seven Concept คือห้องโดยสาร ดังนั้นทางผู้ผลิตรถยนต์จากเกาหลีใต้จึงพยายามออกแบบเพื่อให้ล้ออยู่ที่ด้านหน้าและหลังของรถให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้จนทำให้รถมีระยะฐานล้อที่ยาวถึง 3.2 เมตรเพื่อให้มีพื้นที่มากขึ้นสำหรับความสบายในห้องโดยสาร และสามารถให้ประสบการณ์ที่นั่งแบบเล้าจ์ภายในห้องโดยสารของรถได้ จากการที่นำเอาเบาะรถปกติออกไปแล้วแทนที่ด้วยเบาะนั่งที่หมุนได้ในแถวที่ 1 และ 2 พร้อมมีโซฟาที่ด้านหลัง โดยนอกจากเบาะผู้ขับจะสามารถหมุนมาด้านหลังได้แล้วยังสามารถเลื่อนเก็บส่วนควบคุมที่ไม่ได้ใช้งานได้เนื่องจากรถมาพร้อมกับระบบขับขี่อัตโนมัติ ดังนั้นในส่วนของค็อกพิตจึงมีความกระทัดรัดและเพรียว เพื่อการสร้างบรรยากาศแบบเล้าจ์มากขึ้น
นอกจากนี้ Seven Concept ยังมีการออกแบบส่วนคอนโซลที่เรียกว่า Universal Island เป็นพิเศษเพื่อให้เป็นจุดรวมของเครื่องไฟฟ้าอย่างตู้เย็นขนาดเล็ก และพื้นที่สำหรับเก็บรองเท้า ในขณะที่หลังคารถเป็นจอ OLED พาโนรามิกสำหรับแสดงคอนเทนต์หรือใช้เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศในห้องโดยสารได้ รวมไปถึงรถไม่มีเสาตามปกติเพื่อให้สามารถเข้า-ออกรถได้สะดวก
รถคอนเซ็ปต์เอสยูวีไฟฟ้าจาก Hyundai ยังเต็มไปด้วยการใช้วัสดุต่างๆ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตามสมัยนิยมไม่ว่าจะเป็นสี Bio-paint กับภายนอก ส่วนภายในห้องโดยสารฉาบด้วยผงแร่ยิปซัมจากธรรมชาติ โดยที่ใช้ไม้ไผ่ พรม และสิ่งที่เรียกว่าไบโอ-เรซินเป็นวัสดุในการแต่ง โดยทุกสิ่งเป็นวัสดุรีไซเคิลหรือวัสดุที่นำกลับมาใช้ใหม่
ห้องโดยสารของรถยังเน้นสุขอนามัยที่ดีด้วยการใช้ผ้าสังเคราะห์ที่มีคุณสมบัตแอนตี้แบคทีเรียหุ้มส่วนต่างๆ มีระบบไหลเวียนของอากาศที่นำอากาศผ่านเข้ามาทางรูฟเรียลแล้วไหลออกไปผ่านช่องที่อยู่หลังล้อหลังของรถ รวมไปถึงมีระบบฆ่าเชื้อด้วยแสงยูวีซีหลังจากที่ผู้โดยสารออกจากรถไปแล้ว
ส่วนภายนอกของรถนอกจากการออกแบบให้เป็นรถในลักษณะ 2 กล่องที่เน้นแอโรไดนามิกแล้ว ยังมากับไฟ Parametric Pixel ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ Ioniq อย่างไรก็ตาม Seven Concept เป็นเพียงแค่รถคอนเซ็ปต์ ดังนั้นจึงน่าจะมีหลายสิ่งในรถคอนเซ็ปต์ที่หายไปเมื่อกลายมาเป็น Ioniq 7 ที่ผลิตจริงในปี 2024
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสารยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ได้ที่ www.grandprix.co.th