Hyundai เปลี่ยนระบบส่งกำลังใหม่พร้อมปรับอุปกรณ์ให้ Veloster N
บรรดาผู้นิยมรถแฮทช์แบ็กรุ่นแรงในหลายประเทศอาจจะรู้สึกอิจฉาอเมริกันชนที่มีรถในลักษณะนี้ออกมาแข่งขันกันเป็นตัวเลือก เพราะนอกจากทาง Mazda จะมีการเปิดตัว 3 เทอร์โบออกมาเป็นทางเลือกใหม่โดยจะขายในช่วงปลายปีนี้แล้ว ล่าสุดทาง Hyundai ยังมีการอัพเดตให้กับแฮทช์แบ็กรุ่นแรงของตน Veloster N ด้วยการตัดรุ่นพื้นฐานออก ใช้ระบบส่งกำลังใหม่ รวมทั้งยังมีการปรับอุปกรณ์มาตรฐานในรถใหม่ด้วย
Hyundai Veloster N รุ่นปี 2021 ซึ่งจะเริ่มขายตั้งแต่เดือนตุลาคมปีนี้จะถูกตัดเกรดพื้นฐานที่มีกำลัง 250 แรงม้าออก ออกโดยเหลือแต่เกรดที่มาพร้อมกับ Performance Package กำลัง 275 แรงม้า ซึ่งจะมาพร้อมกับการเปิดตัวใช้ระบบส่งกำลังใหม่ดูอัลคลัตช์ 8 สปีดของ Hyundai เป็นครั้งแรก โดย Hyundai ระบุว่าเป็นเกียร์ใหม่ที่ถูกพัฒนาขึ้นภายในบริษัทเพื่อเน้นในด้านสมรรถนะของรถ โดยเกียร์ใหม่เป็นชุดคลัตช์เปียกที่ใช้น้ำมันจากปั๊มน้ำมันอีเล็กทรอนิกเพื่อให้มีประสิทธิภาพในการหล่อลื่นและระบายความร้อนได้ดีขึ้น รวมทั้งผู้ผลิตรถยนต์จากเกาหลีใต้ยังอ้างว่าเกียร์ใหม่ของตนสามารถทำงานในอุณหภูมิสูงได้ดีกว่าเกียร์ดูอัลคลัตช์แบบคลัตช์แห้งและช่วยลดสิ่งที่เกิดจากการเสียดสีของระบบส่งกำลังได้ดีกว่า
นอกจากนี้เกียร์ใหม่ใน Veloster N ยังมาพร้อมกับการทำงานใหม่ๆ อย่างโหมด N Grin Shift ที่เพิ่มแรงบิดสูงสุดของเครื่องยนต์จาก 352 นิวตัน-เมตรเป็น 376 นิวตัน-เมตรผ่านการโอเวอร์บูสต์ของเทอร์โบได้ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง รวมไปถึงสามารถปรับเกียร์เพื่อให้มีการทำงานที่ให้ความดุดันขึ้น 20 วินาทีสำหรับการแซงรถคันอื่น และยังมี N Power Shift ซึ่งทำงานเมื่อมีการเร่งโดยใช้กำลังมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ช่วยลดการลดลงของแรงบิดโดยการเปลี่ยนเกียร์เพื่อให้กำลังสูงสุดลงสู่ล้อ ซึ่งผู้ขับสามารถปรับตั้งค่าต่างๆ ได้ผ่านจอระบบ Infotainment ขนาด 8 นิ้วของรถ
ไม่เพียงแค่เกียร์ใหม่เท่านั้น Veloster N ยังมาพร้อมกับอุปกรณ์มาตรฐานใหม่อย่างเบาะ N Light Sport ซึ่งหุ้มด้วยผ้าและหนังเทียมโดยตัวเบาะมีความบางลงและน้ำหนักเบาลงจนช่วยลดน้ำหนักลงได้ 2 กิโลกรัมจากเบาะเดิมที่เคยใช้ แถมยังเพิ่มความเด่นด้วยการด้วยการมีสัญลักษณ์ N ที่พนักพิงหลังของเบาะ
Hyundai Veloster N ที่ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบไม่เพียงมีแค่ Performance Package เป็นอุปกรณ์มาตรฐานเท่านั้น แต่ยังมาพร้อมกับเฟืองท้าย Limited-slip Differential อีเล็กทรอนิก ล้อขนาด 19 นิ้วพร้อมยางที่ยึดเกาะดีขึ้น และเบรกขนาดใหญ่ขึ้น โดยทาง Hyundai ได้ประเมินว่า Veloster N รุ่นปี 2021 ที่ใช้เกียร์ดูอัลคลัตช์ 8 สปีดใหม่จะสามารถทำความเร็วจาก 0-96 กม./ชม. ด้วยเวลา 5.6 วินาที
สำหรับระช่วยขับใหม่ที่มาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถมีทั้งระบบช่วยหลีกเลี่ยงการชนที่ด้านหน้า, ระบบช่วยให้รถอยู่ในเลน, ระบบตรวจจับผู้ขับ, ระบบเตือนเมื่ออาจเกิดการชนในมุมบอด และระบบเตือนเมื่อมีรถผ่านด้านหลัง
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th