Hyundai Veloster N ETCR เตรียมลุยสนามแข่งรถไฟฟ้า
นอกจากรถในสายการผลิตรุ่นต่างๆ รวมทั้งรถคอนเซ็ปต์ในชื่อ 45 แล้ว อีกหนึ่งผลผลิตที่ทางผู้ผลิตรถยนต์จากเกาหลีใต้อย่าง Hyundai นำไปเปิดตัวที่แฟรงเฟิร์ตมอเตอร์โชว์ก็คือรถแข่งไฟฟ้า Veloster N ETCR เพียงแต่ว่ารถแข่งใช้พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของบริษัทนี้ ไม่ได้มาจากเกาหลีใต้โดยตรง เพราะเป็นผลงานการออกแบบและสร้างของสำนักงานใหญ่ Hyundai Motorsport ที่ Alzenau ในเยอรมนี
Hyundai Veloster N ETCR ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้ในการแข่งรายการ ETCR Championship ซึ่งเป็นรายการใหม่สำหรับการแข่งรถทัวริงก์คาร์ไฟฟ้าที่จะเริ่มการแข่งขันในปีหน้า แน่นอนว่าแม้รถแข่งไฟฟ้าของผู้ผลิตจากเกาหลีใต้จะใช้พื้นฐานจาก Veloster N สำหรับใช้งานบนถนน แต่มีความแตกต่างทางพื้นฐานของวิศวกรรมด้วยการใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัวติดตั้งที่กลางรถและใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง โดยรถ 2 คันแรกจะถูกผลิตออกมาสำหรับ Hyundai Motorsport
ทาง Hyundai ระบุว่าได้เริ่มงานออกแบบ Veloster N ETCR ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว จนกระทั่งออกมาเป็นรถต้นแบบเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานี่เอง ในขณะที่โปรแกรมการทดสอบอย่างสมบูรณ์จะเริ่มขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้จากการสนับสนุนจากวิศวกรและผู้ที่ได้รับการฝึกของ Hyundai Motorsport โดยมีเป้าหมายคือเพื่อให้ทันนำ Veloster N ETCR 2 คันเข้าร่วมการแข่งขันรายการ ETCR ฤดูกาลแรกในปีหน้า
ทาง Hyundai ระบุว่าการพัฒนาโครงการรถแข่ง ETCR เป็นการสะท้อนถึงแผนงานที่กว้างขึ้นในการพัฒนารถไฟฟ้าสำหรับใช้งานบนถนนของ Hyundai รวมไปถึงเป็นการเน้นย้ำถึงขีดความสามารถที่มากขึ้นของ Hyundai Motorsport โดยรถแข่งไฟฟ้าที่ทำออกมาได้ใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญของบริษัทในรถแข่งทัวริงก์คาร์ซึ่งส่งผลต่อความสำเร็จของ i30 N TCR และ Veloster N TCR
แม้ทาง Hyundai จะไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับรถแข่งไฟฟ้าของตนนอกจากบอกว่ามาพร้อมกับแบตเตอรี 65 kWh และรถมีน้ำหนัก 1,700 กิโลกรัม แต่น่าจะมีสมรรถนะพอๆ กับ Cupra e-Racer ซึ่งเป็นรถแข่งรายการเดียวกันจาก Cupra ที่ถูกเปิดตัวออกมาก่อนหน้านี้ซึ่งมีกำลัง 6800 แรงม้า และใช้เวลาเกินกว่า 3 วินาทีเล็กน้อยเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม.
ทาง Hyundai ระบุว่าโครงการ Veloster N ETCR จะดำเนินไปพร้อมกับการเข้าร่วมในฐานะทีมผู้ผลิตใน FIA World Rally Championship รวมไปถึงรถแข่งสำหรับลูกค้าอย่าง i20 R5, i30 N TCR และ Veloster TCR นอกจากนี้สิ่งที่ได้จากการแข่งของ Veloster N ETCR จะถูกศูนย์วิจัยและพัฒนาของ Hyundai ที่ Namyang ในเกาหลีใต้นำไปใช้เพื่อพัฒนารถในสายการผลิตด้วย
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th