Hyundai และ Kia ร่วมพัฒนาระบบเกียร์ที่เปลี่ยนตามสภาพถนนและการจราจร
สองผู้ผลิตรถยนต์เกาหลีใต้ Hyundai และ Kia กำลังก้าวไปสู่อีกขั้นของระบบการทำงานเพื่อการขับขี่ที่ฉลาดขึ้นในอนาคต ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีที่เรียกว่า Information and Communication Technology Connected Shift System หรือ ICT Connected Shift System สำหรับเชื่อมต่อกับระบบเปลี่ยนเกียร์ เพื่อให้มีการเปลี่ยนเกียร์ที่เหมาะสมอัตโนมัติจากสภาพของถนนและการจราจร
ในระบบนี้ขณะที่ผู้ขับเลือกโหมดของเกียร์อย่างที่ต้องการอย่าง Drive Mode เทคโนโลยี ICT Connected Shift System จะทำให้เกิดการเปลี่ยนเกียร์ที่เหมาะสมที่สุดตามถนนและสภาพการจราจรจากข้อมูลที่รับมา โดยระบบจะใช้ซอฟต์แวร์ใน Transmission Control Unit หรือ TCU เก็บและแปลงข้อมูลที่ได้รับแบบเรียลไทม์ ไม่ว่าจะจากระบบนำทางแบบ 3 มิติที่มาพร้อมกับแผนที่ถนนอย่างละเอียด รวมทั้งกล้อง และเรดาร์สำหรับระบบควบคุมความเร็ว โดยระบบนำทาง 3 มิติจะให้ข้อมูลอย่างการยกระดับของถนน ความขรุขระ ความโค้ง รวมทั้งลักษณะต่างๆ ของถนนอย่างสภาพการจราจร ในขณะที่เรดาร์จะตรวจจับความเร็วและระยะระหว่างรถกับรถคันอื่น ส่วนกล้องหน้าจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับข้องกับการจราจร
จากข้อมูลที่ได้รับมา TCU จะคาดการณ์การเปลี่ยนเกียร์ที่ดีที่สุดในสถานการณ์การขับนั้นแบบเรียลไทม์ ผ่านการทำงานของ AI แล้วเปลี่ยนเกียร์ตาม เช่นเมื่ออยู่ในทางลงเขายาวและเรดาร์ไม่พบการเปลี่ยนแปลงความเร็วของรถคันหน้า ระบบจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ N ชั่วคราวเพื่อช่วยให้ประหยัดน้ำมัน นอกจากนี้ทาง Hyundai และ Kia ยังมีการทดสอบรถที่ติดตั้งระบบ ICT Connected Shift System ในถนนที่มีทางโค้งมาก ซึ่งพบว่าความถี่ในการเปลี่ยนเกียร์ในการเข้าในโค้งลดลงประมาณ 43 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับรถที่ไม่ใช้ระบบนี้ รวมไปถึงลดความถี่ในการเบรกลง 11 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งหมายถึงการลดความล้าในการขับและลดการสึกหรอของระบบเบรกลง
นอกจากนี้เมื่อเข้าสู่ทางหลวงซึ่งต้องการใช้ความเร็วเทคโนโลยี ICT Connected Shift System จะเปลี่ยนเข้าสู่โหมด Sport อัตโนมัติ แต่เมื่อเริ่มมีรถติดก็จะเปลี่ยนกลับไปสู่โหมดการขับที่ตั้งไว้ก่อนหน้าเพื่อความปลอดภัยและการประหยัดน้ำมัน รวมไปถึงระบบอาจมีการใช้เอนจิ้นเบรกอัตโนมัติตามการปล่อยคันเร่งโดยพิจารณาจากความเร็วที่จะชน ความชันในการลงทางลาดเอียง และสถานที่ที่มีการเปลี่ยนการควบคุมความเร็ว นอกจากนี้ยังมีการใช้ระยะจากรถคันหน้าที่เปลี่ยนแปลงไปจากการตรวจจับของเรดาร์ด้านหน้าเพื่อปรับการเปลี่ยนเกียร์ที่เหมาะสมอัตโนมัติด้วย
Byeong Wook Jeon หัวหน้า Intelligent Drivetrain Control Research Lab ได้พูดเกี่ยวกับระบบเปลี่ยนเกียร์ใหม่นี้ว่า “ยานยนต์กำลังมีการพัฒนาไปนอกเหนือไปจากอุปกรณ์การเดินทางง่ายๆ จนเข้าสู่โซลูชั่นการเดินทางที่ฉลาด แม้ในส่วนบานบนต์ที่คุ้นเคยอย่างระบบขับเคลื่อนก็จะกลายเป็นเทคโนโลยีไฮเทคสำหรับการเดินทางที่ฉลาดซึ่งเป็นผลมาจากการรวม ICT Connected Shift System และเทคโนโลยี AI เข้าไป”
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th