Injection…หัวฉีดซิ่ง
มอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ อย่างรถครอบครัว จ่ายตลาด รถซื้อแกง ขับไปตลาดเดี๋ยวนี้ใช้ ระบบหัวฉีดกันแทบทั้งสิ้น แน่นอนว่าเมื่อมันมาอยู่ในมือวัยรุ่นไทยหัวใจสองล้อ
คำว่าพอย่อมไม่อยู่ในสายตา การปรับแต่งทำให้รถมีการตอบสนองได้ดีขึ้น ด้วยการเปลี่ยนใส่หัวฉีดซิ่ง จึงค่อนข้างเป็นที่นิยม เพราะอะไหล่แต่งหาไม่ยากและสะดวกต่อการทำ ได้ผลแตกต่างทันตา แต่แน่นอนเราควรไปทำความรู้จักมันกันเอาไว้บ้าง ว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร…
รถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบ “หัวฉีด” แน่นอนว่าจะต้องมีชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานประกอบอยู่กับเครื่องยนต์ เมื่อมีความต้องการทำให้การฉีดเชื้อเพลิงเข้าไปเผาไหม้ได้มากขึ้น ตามหลักการเพิ่มเชื้อเพลิงเพื่อเพิ่มกำลังของเครื่องยนต์ การเปลี่ยนหัวฉีดซิ่งเข้าไปแทนที่หัวฉีดเดิม เป็นอีกทางหนึ่งซึ่งง่ายและไม่ต้องดัดแปลงมาก หากหัวฉีดซิ่งที่ใส่แทนเข้าไปเป็นอะไหล่แบบที่เรียกว่า “ตรงรุ่น” ก็เปลี่ยนใส่ได้เลย
แต่หากเป็นหัวฉีดซิ่ง ลีเวลอัพ หรือมีความฮาร์ดคอร์มากยิ่งขึ้น มันก็อาจจะต้องมีส่วนที่ต้องดัดแปลงเพิ่มเติม เช่นขนาดของหัวฉีดซิ่งที่ใหญ่ขึ้น การเปลี่ยนแปลงจุดติดตั้งกับเครื่องยนต์ก็ต้องเกิดขึ้น จะคว้านรูสวมใส่ใหม่หรือสร้างท่ออากาศกับจุดยึดใหม่ ปลั๊กไฟหัวต่อ ท่อทางน้ำมันก็ต้องไล่ไปทีละส่วน
หัวฉีดซิ่งนั้นที่สามารถทำให้เครื่องยนต์มีกำลังเพิ่มขึ้น ด้วยคุณสมบัติหลายอย่างประกอบกัน เช่นการมีจำนวนรูฉีดน้ำมันที่มากขึ้น มีคุณสมบัติการทำให้น้ำมันเป็นฝอยละเอียดได้มาก มีการตอบสนองยกเปิดการฉีดที่แม่นยำ ทำการยกได้หลายรูปแบบตามความทันสมัยของกล่องควบคุมที่ทำการเขียนโปรแกรมการฉีดมา รองรับแรงดันน้ำมันได้สูง ไม่เกิดการหยดรั่วของน้ำมันออกสู่ระบบ ยิ่งรองรับแรงดันได้สูงก็สามารถรักษาแรงดันที่จะฉีดน้ำมันออกไปได้มาก ปริมาณน้ำมันก็จะออกได้มาก รวดเร็ว คุณสมบัติหลายอย่างหรือบางอย่างที่มีอยู่ในหัวฉีดซิ่งแต่ละแบบ ย่อมที่จะให้ผลการตอบสนองที่แตกต่างกัน
นั่นมันก็จะหมายความว่า การตกแต่งรถจะต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของหลายอย่างรวมกัน จะทำระบบใดระบบเดียวแล้วได้ผลการตอบสนองที่ดีที่สุดเป็นไปได้ยาก นอกจากคุณเปลี่ยนเครื่องยนต์บล็อกใหม่ไปเลย แต่นั่นมันก็จะต้องมีการทำส่วนประกอบอื่นมารองรับ ถ้าความต้องการให้รถใช้งานมีอัตราเร่งที่ติดมือขึ้น การปรับแต่งหัวฉีดซิ่งแบบตรงรุ่นก็ดูจะเพียงพอ แต่ส่วนของรถแข่งสนามหรือวิ่งบนถนน พวกนั้นเขามองที่ความแรงเป็นหลัก จะดัดแปลงไปตามที่เขาต้องการ ไม่ต้องคำนึงถึงอัตราสิ้นเปลือง การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ มลพิษ หากเราจะทำรถส่วนตัวก็เอาแค่พอได้ฟิลลิ่งที่ติดมือขึ้น ก็ดูจะเพียงพอแล้ว
นอกจากการเปลี่ยนใส่หัวฉีดซิ่ง ในรูปแบบหัวฉีดต่างๆ อย่างที่ว่า มันอาจจะต้องเกี่ยวข้องกับการปรับแต่งแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงในระบบให้เหมาะสมเพียงพอต่อการใช้งาน การวางตำแหน่งจุดระเบิดการจ่ายไปให้สัมพันธ์กับความเร็วรอบ ทั้งหมดจะต้องรับและส่งเสริมกันนั่นเอง…
เรื่อง โดย: ศิปิวรรธ ปานกลาง
เครดิต: ภาพ: XLADV.com / www.louis.eu
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th