เปิดตัว ISUZU D-Max EV Concept พร้อมประกาศลุยรถพลังไฟฟ้า อีก 3 รุ่น
เปิดตัว ISUZU D-Max EV Concept พร้อมประกาศลุยรถพลังไฟฟ้าอีก 3 รุ่น ดีแมคซ์ ไฮ-แลนเดอร์ MHEV, อีซูซุ เอลฟ์ อีวี และ Isuzu Elf FCEV
อีซูซ ประกาศเดินหน้านโยบายสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน เดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์พลังงานสะอาดรูปแบบใหม่ เปิดตัวรถพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด 4 รุ่น เผยโฉม Isuzu D-Max EV Concept รถกระบะพลังงานไฟฟ้าคันแรกของค่าย พร้อมด้วย ดีแมคซ์ ไฮ-แลนเดอร์ MHEV รถกระบะไฮบริด , อีซูซุ เอลฟ์ อีวี รถบรรทุกไฟฟ้า 100% และ Isuzu Elf FCEV รถบรรทุกไฟฟ้าขนาดกลางเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน
เปิดตัว Isuzu D-Max EV Concept รถปิกอัพไฟฟ้าต้นแบบ “อีซูซุ ดีแมคซ์”
รถปิกอัพ 4 ประตู ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Full Time โดยใช้แพลตฟอร์มเดียวกัน กับรถปิกอัพเครื่องยนต์ดีเซล มีแผนจะเริ่มผลิตเพื่อส่งออกอย่างเป็นทางการจากฐานการผลิตประเทศไทยในปี 2568 พร้อมส่งออกไปยังประเทศภาคพื้นทวีปยุโรป บางประเทศ เช่น นอร์เวย์ ในปี 2568 จากนั้นมีกำหนดการจะเปิดตัวในสหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย ไทย ตลอดจนประเทศหรือภูมิภาคอื่นๆ เป็นลำดับถัดไป
รายละเอียดตัวรถ
- ระบบขับเคลื่อน: ขับเคลื่อน 4 ล้อ Full-time
- ชุดมอเตอร์ไฟฟ้าคู่และเฟืองท้ายภายใต้ “eAxle” ที่พัฒนาขึ้นใหม่ ทำงานร่วมกัน ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง
- กำลังรวมสูงสุด: 130 กิโลวัตต์
- ระบบขับเคลื่อน eAxle ด้านหน้า : กำลังสูงสุด 40 กิโลวัตต์, แรงบิดสูงสุด 108 นิวตัน-เมตร
- ระบบขับเคลื่อน eAxle ด้านหลัง : กำลังสูงสุด 90 กิโลวัตต์, แรงบิดสูงสุด 217 นิวตัน-เมตร
- มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูง 2 ตัว แรงบิดรวมสูงสุด : 325 นิวตัน-เมตร
- ความเร็วสูงสุด: มากกว่า 130 กิโลเมตร/ ชั่วโมง
- ความสามารถในการลากจูง : 3.5 ตัน
- ประเภทแบตเตอรี่: ลิเธียมไอออน
- ความจุแบตเตอรี่สูงสุด : 66.9 กิโลวัตต์-ชั่วโมง
- น้ำหนักบรรทุกสูงสุด : 1 ตัน
- ช่วงล่างด้านหลังใหม่หมดแบบ De-Dion
ISUZU D-MAX Hi-Lander MHEV รถปิกอัพไฮบริด 4 ประตู
“อีซูซุ ดีแมคซ์ ไฮ-แลนเดอร์ MHEV” คันนี้เป็นรถทดลอง ประกอบเพื่อเป็นหนึ่งในทางเลือกให้กับลูกค้าในการลด CO2 โดยรถประเภทนี้อาจจะเหมาะกับ ความต้องการของลูกค้าบางกลุ่ม ซึ่งเราอยู่ในระหว่างการสำรวจตลาดก่อนกำหนด แผนการจำหน่าย ต่อไป
- ระบบการทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ กับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็ก
- ติดตั้งแบตเตอรี่ 48 โวลต์
- ทำหน้าที่เสริมกำลังขับเคลื่อนให้กับเครื่องยนต์ 1.9 Ddi Blue Power เพื่อลดภาระการทำงานของเครื่องยนต์ในช่วงออกตัว
- ช่วยลดการสั่นสะเทือนในจังหวะ สตาร์ทเครื่องยนต์และช่วยลด CO2
Isuzu Elf EV รถบรรทุกไฟฟ้า “อีซูซุ เอลฟ์ อีวี”
เปิดตัวครั้งแรกในโลกที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อ มีนาคม 2566 พัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิด “Isuzu Modular Architecture and Component Standard : I-MACS” สำหรับรถบรรทุกขนาดกลางและขนาดใหญ่ ในรูปแบบต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมการออกแบบ “Center Drive System EV” ซึ่งเป็นการ ออกแบบรถบรรทุกไฟฟ้าโดยเฉพาะ
เนื่องจากต้องคำนึงถึงความสมดุลของการกระจายน้ำหนักรถ ระยะ ช่วงล้อหลัง และรัศมีวงเลี้ยวที่เหมาะสม เหมาะกับการใช้งานบรรทุกเบา วิ่งระยะสั้น อาศัยความคล่องตัว โดยใช้แพลตฟอร์มเดียวกันกับรถบรรทุกเครื่องยนต์ดีเซล ในขณะเดียวกันเรากำลังพัฒนาเทคโนโลยีการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ (Battery Swapping System) ในระยะเวลาอันสั้นเพื่อลดระยะเวลาในการจอดเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ อีกทั้งยังสามารถเลือก แบตเตอรี่ ได้ตั้งแต่จำนวน 2-5 ก้อน เพื่อให้เหมาะกับระยะทางการขนส่ง
รายละเอียดตัวรถ
- ระบบขับเคลื่อน : ขุมพลังไฟฟ้าแบบมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวแบบ 4X2 (ขับเคลื่อนล้อหลัง)
- ช่วงล่าง
- ด้านหน้า : ช่วงล่างแบบอิสระ
- ด้านหลัง : ช่วงล่างแบบแหนบ
- ระบบเบรก : ดิสก์เบรก หน้าและหลัง พร้อมเบรกมือไฟฟ้า และระบบ Auto Brake Hold
- ประเภทแบตเตอรี่ : ลิเธียมไอออน
- ความจุแบตเตอรี่ (ที่ใช้งานได้) : 100 กิโลวัตต์-ชั่วโมง
- กำลังสูงสุด : 150 กิโลวัตต์
- แรงบิดสูงสุด : 370 นิวตัน-เมตร
- ขนาดรถ : (ยาว) 6,098 มม. × (กว้าง) 1,995 มม. × (สูง) 2,214 มม.
- ระยะฐานล้อ : 3,395 มม.
- น้ำหนักรถเปล่า : 3.2 ตัน
- น้ำหนักรวมการบรรทุก : 7.5 ตัน
- การชาร์จ : รองรับมาตรฐานการชาร์จแบบ ChadeMo
- มีระบบ Regenerative Braking ซึ่งสามารถชาร์จในระหว่างการเบรกกลับเข้าแบตเตอรี่และผู้ใช้งานสามารถเลือกระดับการชาร์จพลังงานกลับได้
- อีซูซุได้เตรียมมาตรฐานการชาร์จที่เหมาะสมกับแต่ละประเทศ เช่น เครื่องชาร์จ CCS2 ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา เพื่อรองรับการใช้งานในยุโรป เป็นต้น
- ADAS ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ (Advanced Driver Assistance Systems)
- AEBS ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (Advanced Emergency Braking System)
- EDSS ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ เมื่อคนขับไม่ตอบสนองต่อการขับขี่ (Emergency Driving Stop System )
- LDWS ระบบแจ้งเตือนออกนอกเลน (Lane Departure Warning System)
- RCTA ระบบช่วยเตือนขณะถอย (Rear Cross Traffic Alert )
- TSR ระบบตรวจป้ายจราจร (Traffic Sign Recognition )
- ACC ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน พร้อมฟังก์ชั่น Stop & Go (Full Range Adaptive Cruise Control )
- LKA ระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน (Lane Keep Assist)
- ISA ระบบควบคุมความเร็วตามป้ายจราจร (Intelligent speed assistance )
- ADB ระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ (Adaptive Driving Beam)
Isuzu Elf FCEV รถบรรทุกไฟฟ้าขนาดกลางเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน
การพัฒนาร่วมกัน ระหว่างพันธมิตรทางธุรกิจภายใต้โครงการ Commercial Japan Partnership Technologies Corporation (CJPT) เหมาะกับการใช้งานบรรทุกหนัก สามารถเติมเชื้อเพลิงได้รวดเร็ว และไม่ก่อให้ เกิดมลพิษเป็นการเพิ่มตัวเลือกรถบรรทุกในตลาด ตอบรับกับความต้องการก้าวสู่ยุคความเป็นกลางทาง คาร์บอนโดยในญี่ปุ่นได้มีการวิ่งทดสอบตามการใช้งานจริงตามเมืองและประเภทการใช้งานต่างๆ จำนวน 90 คัน เมื่อเดือนมกราคม 2566 ที่โตเกียว ฟุกุชิมะ และฟุกุโอกะ ส่วนประเทศไทย ได้มีการวิ่งทดสอบแล้วจำนวน 4 คัน เมื่อเดือนกันยายน ถึงพฤศจิกายน 2566
รายละเอียดตัวรถ
- ความจุก๊าซไฮโดรเจน : 10.5 กิโลกรัม
- ระยะทางวิ่งสูงสุด : 260 กิโลเมตร ขึ้นไป
- กำลังสูงสุด : 109 กิโลวัตต์
- ความเร็วสูงสุด : 80 กิโลเมตร/ ชั่วโมง
- ขนาดรถรวมตัวถัง : (ยาว) 6,300 มม. mm × (กว้าง) 2,200 มม. × (สูง) 2,960 มม.
- ระยะฐานล้อ : 3,395 mm
- น้ำหนักรถเปล่า : 2.82 ตัน
- น้ำหนักรถรวมน้ำหนักบรรทุก : 7.5 ตัน
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ภาพ : ฝ่ายภาพ GRANDPRIX
ติดตามข่าวสารยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ได้ที่ www.grandprix.co.th