Isuzu MU-X 1.9 Ddi Blue Power จิ๋วแต่แจ๋ว ขับสนุก ช่วงล่างนุ่ม
[vc_row][vc_column][vc_column_text]
กระแสรถยนต์ประเภท อเนกประสงค์แบบ PPV 7 ที่นั่ง กำลังมาแรงได้รับความนิยมมากในตลาดเมืองไทย เพราะด้วยความอเนกประสงค์สมชื่อที่สามารถใช้งานได้หลายรูปแบบ และพาคุณไปได้ทุกสภาพถนน จึงไม่แปลกใจเลยที่รถยนต์ประเภทนี้จะได้รับความนิยม วันนี้ทาง Grandprix.co.th ได้มีโอกาศรับเชิญจากบริษัท ตรีเพชรอีซูซุ เซลส์ จำกัด เข้าร่วมการเดินทางท่องเที่ยว พร้อมทดสอบสมรรถนะของเจ้า อีซูซุ มิว-เอ็กซ์ ใหม่ ที่มีการปรับเปลี่ยนขุมพลั้งใหม่ 1.9 ดีดีไอ บลู พาวเวอร์ เทคโนโลยีดีเซล ที่เค้าบอกว่าแรงแต่ประหยัดกว่าเดิม พร้อมเพิ่มความสะดวกสบายให้สมบูรณ์แบบยิ่งกว่าเดิมเปิดด้วยราคาเริ่มต้น 1,094,000 ถึง 1,324,000 บาท เรามาดูกันว่ามันเจ๋งขนาดไหน บนเส้นทาง กรุงเทพ – หัวหิน
เรามาเริ่มดูกันตั้งแต่ ภายนอกของ Isuzu MU-X 1.9 Ddi Blue Power ใหม่ ยังคงเน้นความภูมิฐานแฝงอารมณ์สปอร์ต โฉบเฉี่ยว เรียบ หรู ไม่แตกต่างจากเดิมทั้งกระจังหน้าแบบ 3 มิติ ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน Super Daylight และไฟท้ายแบบพิเศษ Arc-dimension มีเพียงล้ออัลลอยลายใหม่ Dynamic Black เท่านั้นที่เปลี่ยนไป
ส่วนภายในได้เพิ่มความหรูหราเฉียบคมสไตล์ Modern Art Deco ด้วยโทนห้องโดยสารสีเข้มและตกแต่งด้วยวัสดุแบบ Hi-gloss Black กับแถบโครเมียม ส่วนอุปกรณ์ใหม่ที่เพิ่มเติมมาให้มีกระจกมองหลังแบบตัดแสง อัตโนมัติ พร้อม Built-in Safety Camera สามารถบันทึกวิดีโอขณะขับขี่ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่น ๆ ก็มีมาให้แบบเต็มๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเสียงพร้อมหน้าจอขนาด 8 นิ้วรองรับ Isuzu Connect World, แอร์อัตโนมัติ และระบบนำทาง i Smart Navi Thailand ติดตั้งมาเฉพาะรุ่นท็อป 1.9 Ddi DA DVD A/T และรุ่น 3.0 Ddi หากเป็นรุ่นย่อย 1.9 Ddi DVD จะได้เครื่องเสียงพร้อมหน้าจอขนาด 7 นิ้ว ส่วนจอเพดานขนาด 10.5 นิ้ว มีมาให้ครบทุกรุ่นย่อย ยกเว้นรุ่นพื้นฐาน 1.9 CD เท่านั้น เบาะคู่หน้านั่งสบายขับระยะทางไกลๆไม่เมื่อยล้ามากนัก ส่วนเบาะแถว 2 ปรับเอนได้ทำให้ผู้โดยสารนั่งสบายมากทีเดียวครับ แถว 3 นั่งได้จริงนะครับขอบอก หรือถ้าไม่ใช้สามารถพับเก็บได้เพิ่มพื้นที่ในการบรรทุกของ
มาดูจุดไฮไลท์ที่ทุกคนอยากรู้กันดีกว่ากับ เครื่องยนต์ดีเซลแบบ 4 สูบ คอมมอนเรล ไดเรคอินเจคชั่น 1.9 ลิตร พร้อมเทอร์โบแปรผัน VGS และอินเตอร์คูลเลอร์ ที่มีแรงม้ามากกว่าเครื่องยนต์ 2.5 ลิตรรุ่นก่อนหน้า ให้กำลังเพิ่มขึ้นจาก 136 เป็น 150 แรงม้าที่เดียว จิ๋วแต่แจ๋วครับ ที่ 3,600 รอบ/นาที และแรงบิดจาก 320 เป็น 350 นิวตันเมตร ที่ 1,800-2,600 รอบ/นาที กับอัตราสิ้นเปลืองที่ Isuzu ระบุไว้ว่าประหยัดขึ้น 19% อัตราเร่งช่วงออกตัวทำได้ดีที่เดียวออกตัวดีกว่าตัวรุ่นเดิมเครื่อง 2.5 ครับ ทำให้การขับขี่ในเมืองมีความคล่องตัวสูง วิ่งฝ่ารถติดตรงถนนพระราม 2 ได้อย่างคล่องตัวลัดเลาะไปตามช่องว่างได้อย่างสบาย ขับง่ายครับแม้ขนาดของตัวรถจะมีขนาดใหญ่ ออกมานอกเมืองมาลองอัตราเร่งกันช่วงต้นทำได้ดี แต่ช่วงกลางถึงปลายดูจะหนืดไปนิดแต่ก็ไม่มากรับได้ อัตราเร่งแซงบางจังหวะต้องใช้การคลิกดาวน์ช่วยหน่อย แต่จากที่ผมสัมผัสได้ทดลองขับคอนเฟิร์มว่าขับดี และสนุกกว่ารุ่นเดิมเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร แน่นอน รอบของเครื่องยนต์ความเร็ว 100 กม./ชม.อยู่ที่ 1750 รอบ/นาที และที่ความเร็ว 130 กน./ชม.อยู่ที่ 2100 รอบ/นาที รอบแบบนี้ประหยัดแน่นอน ทำอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันอยู่ที่ประมาณ 12 กม./ลิตร
ช่วงล่างเป็น คอยล์สปริงทั้ง 4 ล้อ พร้อมช่วงล่างด้านหลังใหม่แบบ 5-LINK SUSPENSION พร้อม STABILIZER BAR เหล็กกันโคลงขนาดใหญ่ นุ่มสบายชวนฝันมากครับดูดซับแรงสั่นสะเทือนจากพื้นผิวของถนนได้ดีทีเดียวครับ ท่านที่ชอบรถที่ช่วงล่างนุ่มนวลแน่นำเลยครับ วิ่งทางตรงด้วยความเร็วยึดเกาะถนนได้ดี ส่วนตอนเค้าโค้งก็ทำได้ดีครับ แต่ถ้าเค้าโค้งด้วยความเร็วอาจจะมีการการโคลง และโยน นิดหน่อย ครับอย่างว่าครับเค้าเซ็ทช่วงล่างมาเพื่อความนุ่มนวล เค้าโค้งความความเร็วสูงคงไม่เหมาะเท่าไหร่ แล้วรถประเภทนี้คงไม่ใช้ความเร็วสูงมากในการเดินทางเพราะเป็นรถครอบครัว (แต่ต้องแอบบอกนิดนึงครับช่วล่างรุ่นใหม่นี้ดีกว่ารุ่นเก่าเยอะมากจริๆนะครับ บางคนที่ชอบเค้าโค้งเร็วๆอาจจะบอกว่าช่งล่านิ่มไป แต่ถ้าใช้งานปกติ ใช้ความเร็วปกติประมาณ 120 กม./ชม ไม่มีปัญหาแน่นอนนิ่นนวลนั่งสบาย
Isuzu MU-X 1.9 Ddi Blue Power ใหม่ มีระบบขับเคลื่อนให้เลือกแค่ 2 ล้อหลังเท่านั้น หากต้องการระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ต้องขยับไปเป็นรุ่น 3.0 แต่เกียร์จะมีให้เลือกทั้งแบบธรรมดาและอัตโนมัติ 6 จังหวะ
Isuzu MU-X 1.9 Ddi Blue Power ใหม่ นับเป็นรถอเนกประสงค์แบบ PPV เพียงคันเดียวในตลาดตอนนี้ที่ใช้เครื่องยนต์ความจุน้อยที่สุดแต่ให้พละกำลังเหนือกว่าเครื่อง 2.5 ลิตร ซึ่งก็น่าจะถูกใจคนที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของการประหยัดน้ำมัน ภายในกว้างขวางนั่งสบาย อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน ช่วงล่างนุ่มนวล มีความคล่องตัวสูง ผมว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจทีเดียวครับ
[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column][vc_gallery type=”image_grid” images=”9669,9670,9671,9672,9673,9674,9675,9676,9677,9678,9679,9680,9681,9682,9683,9684″][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column][vc_wp_text]
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th[/vc_wp_text][/vc_column][/vc_row]