Izera รถไฟฟ้าโปแลนด์เปิดตัวรถต้นแบบตั้งเป้าผลิตปี 2023
สิ่งหนึ่งที่หลายๆ ประเทศพยายามผลักดันให้มีมาตั้งแต่ในอดีตคือการมีแบรนด์รถยนต์ของตนเอง แต่ที่เปลี่ยนไปในยุคปัจจุบันก็คือจากรถยนต์ใช้เครื่องยนต์ปกติมาเป็นรถไฟฟ้าแทน ประเทศโปแลนด์ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศประกอบรถยนต์รายใหญ่ของยุโรปแต่ไม่มีแบรนด์ของตนเองนับตั้งแต่ FSO เลิกกิจการไปเมื่อปี 2011 จึงเกิดความพยายามในการสร้างแบรนด์รถยนต์ของตนเองขึ้นมาอีกครั้ง และแน่นอนว่าคราวนี้คือรถไฟฟ้า
ElecrtroMobility Poland ถูกก่อตั้งขึ้นมาโดย 4 บริษัทใหญ่ของโปแลนด์เมื่อปี 2016 สำหรับการทำรถไฟฟ้าสัญชาติโปลโดยเลือกใช้ชื่อแบรนด์รถไฟฟ้าว่า Izera ตามชื่อของภูเขาทางตะวันตกเฉียงใต้ของโปแลนด์ และหลังการก่อตั้งบริษัทมา 5 ปีความเคลื่อนไหวล่าสุดของ Izera คือการเปิดตัวรถไฟฟ้าต้นแบบออกมา 2 รุ่น เป็นรถ SUV ในชื่อว่า Z100 และรถแฮทช์แบ็กชื่อ T100 โดยตั้งเป้าว่าจะมีการผลิตในปี 2023 เพื่อทำให้ความฝันในการมีรถไฟฟ้าสัญชาติโปลเป็นจริง อย่างไรก็ตาม Piotr Zaremba ซึ่งเป็นซีอีโอของบริษัทได้บอกว่าเมื่อมีการผลิตจริงจะมีการเปลี่ยนแปลงบางอย่างจากรถต้นแบบ แต่ยังคงบุคลิกของรถต้นแแบบที่แสดงเอาไว้
ทั้งรถเอสยูวีและแฮทช์แบ็กไฟฟ้าของ Izera ถูกระบุข้อมูลไว้ว่าจะเดินทางได้ 400 กิโลเมตรต่อการชาร์จ และมีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ด้วยเวลา 8 วินาที นอกจากนี้ Izera ยังต้องการให้มี 2 แบตเตอรีแพ็กที่สามารถรองรับการชาร์จพลังงานจากเครื่องชาร์จตามบ้านได้รวมทั้งสถานีชาร์จแบบเร็ว
แม้จะไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมที่ใช้กับ Izera ออกมา แต่ ElectroMobility Poland ได้บอกว่าปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการเจรจาสัญญาขั้นสุดท้ายเพื่อซื้อแพลตฟอร์มจาก EDAG Engineering ของเยอรมนี ซึ่งทางบริษัทรถไฟฟ้าของโปแลนด์ได้บอกว่า “สิ่งนี้หมายความว่าโครงการนี้พร้อมสำหรับขั้นตอนการดำเนินงาน รวมทั้งทำรถต้นแบบในลักษณะอุตสาหกรรม และก่อสร้างโรงงานผลิต”
นอกจากนี้ ElectroMobility Poland ยังรับรองว่ารถไฟฟ้า Izera จะมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยอย่างแอพพ์สมาร์ทโฟนสำหรับใช้กับรถโดยเฉพาะ ไฟ LED ทั้งหมด จอ LCD ทัชสกรีนความละเอียดสูง ระบบควบคุมการทรงตัวของรถอีเล็กทรอนิก ระบบเตือนเมื่ออาจเกิดการชนที่ด้านหน้า ระบบตรวจจับมุมบอดของรถ ระบบตรวจจับสัญญาณจราจร และการทำงานอื่นๆ
นอกจากนี้อีกผู้ร่วมงานที่สำคัญของโครงการ Izera คือสตูดิโอออกแบบในอิตาลีที่ชื่อ Torino Design ซึ่งถูกกำหนดรูปแบบในการออกแบบสไตล์ของรถไว้ว่า ต้องทำให้ Izera มีความกว้างเพื่อให้เป็นรถสำหรับครอบครัว จึงส่งผลให้ทั้งรถเอสยูวีและแฮทช์แบ็กไฟฟ้าจะมีระยะฐานล้อที่ยาว พร้อมกับใช้การวิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภคชาวโปแลนด์มาเป็นพื้นฐานการออกแบบ ซึ่งจะทำให้ผลลัพธ์ที่ออกมาไมใช่รถที่มีความหรูหรา แต่เป็นรถที่สามารถซื้อหาได้สำหรับชาวโปล อย่างไรก็ตามทาง ElectroMobility Poland ไม่ได้ต้องการจะขาย Izera เฉพาะในประเทศเท่านั้น แต่ยังตั้งเป้าที่จะขายในหลายประเทศของยุโรปด้วย
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th