Jaguar Land Rover ร้องรถเอสยูวีจาก Volkswagen Group ใช้ระบบลุยออฟโรดเหมือนของตน
Jaguar Land Rover ได้พยายามที่จะห้ามไม่ให้มีการนำเข้ารถเอสยูวีและครอสโอเวอร์จาก Volkswagen Group ไปขายที่สหรัฐอเมริกา โดยอ้างว่ารถเหล่านี้มีการใช้ระบบ Terrain Response ของตนโดยไม่ได้รับอนุญาต
Jaguar Land Rover ได้มีการขอให้คณะกรรมการการค้าระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกาห้ามไม่ให้มีการนำเข้ารถเอสยูวีของ Porsche, Lamborghini, Audi และ Volkswagen รุ่นต่างๆ ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีทั้งรุ่น Cayenne, Urus, Q8, Q7, Q5, A6 Allroad, e-Tron และ Tiguan โดยมีการอ้างว่าทาง Jaguar Land Rover ได้มีสิทธิบัตรของระบบออฟโรด Terrain Response ซึ่งในสิทธิบัตรได้ครอบคลุมไปถึงระบบของพาหนะที่ปรับรถสำหรับการทำงานให้มีความปลอดภัยและสามารถควบคุมได้มากขึ้น เมื่อขับบนเส้นทางออฟโรด และรวมไปถึงการการปรับตั้งอย่าง Mud และ Sand
ทาง Bloomberg ได้รายงานว่า ทางผู้ผลิตรถยนต์จากสหราชอาณาจักรอ้างว่ารถเอสยูวีและครอสโอเวอร์จาก Volkswagen Group ได้ละเมิดสิทธิบัตรนี้ด้วยระบบโหมดการขับที่คล้ายคลึงกัน ในขณะที่ทางสื่อรถยนต์ในสหรัฐอเมริกาอย่าง Road & Track ได้ตั้งข้อสังเกตว่าคณะกรรมการการค้าระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกาไม่สามารถลงโทษหรือสั่งปรับแบรนด์รถยนต์ที่ถูกกล่าวหาได้ แต่สามารถสั่งให้หยุดนำเข้าผลิตภัณฑ์ที่ละเมิดสิทธิบัตรได้ นอกจากนี้ทาง Jaguar Land Rover ยังได้ยื่นฟ้องร้องทางกฎหมายในนิวยอร์คและเดลาแวร์ในปัญหาเดียวกันนี้เพื่อให้มีการกำหนดโทษจากศาลแขวงเหล่านี้
การร้องเรียนที่เกิดขึ้นนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Jaguar Land Rover ทำต่อ Volkswagen Group เกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ เพราะเมื่อปี 2018 ทาง Jaguar Land Rover ก็ได้เคยมีการฟ้องร้อง Bentley ที่มีการใช้ระบบ Drive Dynamic ใน Bentayga ซึ่งมีความคล้ายกับระบบ Terrain Response ของตน จนทำให้ Bentley ต้องพยายามหาข้ออ้างเพื่อให้สิทธิบัตรของ Jaguar Land Rover เป็นโมฆะหรือไม่มีผลทั้งในศาลแขวงและก่อนที่สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกาทำการพิจารณา แต่ก็ไม่เป็นผลจนทำให้มีกำหนดการไต่สวนระหว่าง Jaguar Land River กับ Bentley ขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th