JAGUAR XE SV Project 8 รถแข่งระดับ 800 ม้า ที่ว่า…ทรงพลังที่สุด!
Jaguar Land Rover Special Vehicle Operations (SVO) ภูมิใจนำเสนอยนตรกรรมใหม่ล่าสุดในสังกัดที่มาพร้อมความดุดัน และความทรงพลังที่สุด ในแบบที่ไม่มีเคยมีมาก่อน จากยนตรกรรมซีดานภายใต้แบรนด์ Jaguar ด้วยชื่อรุ่นว่า Jaguar XE SV Project 8
Jaguar XE SV Project 8 คือ โปรแกรมการพัฒนาที่เน้นสมรรถนะบนสนามแข่งเป็นหลัก ตั้งแต่การลดน้ำหนักส่วนเกินโดยใช้วัสดุอลูมิเนียม รวมไปถึงการใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ บริเวณชุดกันชนหน้า และช่องดักอากาศ รวมไปถึงช่องระบายอากาศบนฝากระโปรงหน้า ตลอดจนชุดโป่งตัวถังที่ออกแบบมาให้รับกับล้ออัลลอยด์ขนาด 20 นิ้ว สำหรับในส่วนอื่นๆ ก็จะประกอบด้วย Splitter ด้านหน้า, แผ่นปิดใต้ท้องรถ (Flat Underbody), ชุดกันชนหลัง และ Diffuser หลัง ปิดท้ายด้วยสปอยเลอร์หลัง Adjustable Rear Aerodynamic Wing
สำหรับภายในห้องโดยสารนั้นมี 2 ออพชั่นให้เลือก คือ แบบ 4 ที่นั่ง ซึ่งมีความพิเศษในคู่หน้าที่มากับดีไซน์สปอร์ต และโครงสร้างเบาะแบบ Magnesium หุ้มหนังพรีเมี่ยม พร้อมปักตราสัญลักษณ์ Project 8 บริเวณหมอนรองศรีษะ ในขณะที่เบาะนั่งด้านหลังได้รับการออกแบบใหม่ให้กระชับกับสรรีระ และใช้วัสดุประเภทเดียวกัน
ส่วนออพชั่นที่ 2 จะมากับชุด Track Pack ที่ลดน้ำหนักลงอีก 12.2 กก. ด้วยการเปลี่ยนเบาะนั่งคู่หน้าเป็นแบบ Carbon Fibre Racing Seats พร้อมเข็มขัดนิรภัยแบบ 4 จุด พร้อมอุปกรณ์ความปลอดภัยสำหรับการลงสนาม ในขณะที่ด้านหลังนั้นถอดเบาะหลังออก และแทนที่ด้วย Cage สำหรับติดตั้ง Harness Retention Hoop เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และตกแต่งด้วยโทนสีดำ Gloss Black
ขุมพลังได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่บนพื้นฐานเครื่องยนต์เบนซินพิกัด 5 ลิตร แบบ V8 พ่วงระบบอัดอากาศ Supercharged จนได้พละกำลังสูงสุด 600 แรงม้า พร้อมแรงบิด 700 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดแบบ Quickshift ขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ All-Wheel Drive เสริมด้วยการติดตั้งระบบล็อคเฟืองท้าย EAD- Electronic Active Differential เป็นครั้งแรก โดยทำงานร่วมกับฟังค์ชั่น Intelligent Driveline Dynamics พร้อมการติดตั้ง Track Mode มาให้เป็นครั้งแรก
ระบบช่วงล่างมากับพื้นฐานด้านหน้าแบบดับเบิ้ลวิชโบน และด้านหลังแบบมัลติลิงค์ ที่ได้รับการอัพเกรดใหม่สำหรับการวิ่งในสนาม ด้วยการปรับลดความสูงลงอีกราว 15 มม. เสริมด้วยการติดตั้งเหล็กกันโครงทั้งด้านหน้า และด้านหลัง รวมถึงการปรับแต่งระบบพวงมาลัย EPAS-Electric Power Assisted Steering ให้ตอบสนองได้ดีขึ้น
สุดท้ายกับเรื่องของระบบเบรกที่เปลี่ยนไปใช้แบบ CCB- Carbon Ceramic Brakes เวอร์ชั่นใหม่ที่ติดตั้งมาให้เป็นครั้งแรก ซึ่งจะมาพร้อมจานเบรกขนาด 400 มม. ในด้านหน้าพร้อมกับคาลิปเปอร์แบบ 6 Pot กับด้านหลังขนาด 396 มม. และคาลิปเปอร์หลังแบบ 2 Pot
เรื่อง : P.Phongphat
ขอบคุณข้อมูล : รูปภาพ NetCarshow.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th