Kawasaki Z900RS สตรีทเรโทร ที่ให้กลิ่นอายจากยุค 70’s
ตลาดสองล้อในแนวย้อนยุค ถือเป็นหนึ่งในกลุ่มที่มีการเติบโตอย่างมากในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นตระกูล Triumph Bonneville, Ducati Scramblers หรือแม้แต่ BMW R NineT ก็มีตัวเลขยอดขายขยับตัวอย่างต่อเนื่อง และดูเหมือนว่านักบิดบางส่วนก็เริ่มออกจากวงเวียนของสายสปอร์ต แล้วมาหาบางสิ่งบางอย่างที่ทำให้ตัวเองแตกต่างและมีชีวิตชีวายิ่งขึ้น
นำมาสู่การตัดสินใจของ Kawasaki ที่เลือกจะทิ้งโมเดลย้อนยุคตัวเดิมในรุ่น W800 ด้วยการออกแบบอาจจะยังไม่ค่อยจะโดนใจไบค์เกอร์ยุคนี้สักเท่าไร และคงเป็นทางเลือกที่ดี หากจะหาบางสิ่งเข้ามาทดแทน กับแผนกลยุทธ์ของ Kawasaki ที่เตรียมไม้เด็ดอย่าง Z900RS เข้ามาบุกตลาด ก็เริ่มเห็นเป็นรูปธรรมเด่นชัดขึ้น
ดังตัวอย่างของ W800 และ W650 ที่เป็นมอเตอร์ไซค์อารมณ์คลาสสิกย้อนยุคแท้ๆ หากเทียบกับ Bonneville ก็อาจจะดูด้อยไปบ้างในเรื่องดีไซน์ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า Kawasaki ออกแบบได้ไร้อารมณ์ขนาดนั้น เพราะหากย้อนกลับไปเมื่อปี 1972 คนยุคนั้นคงรู้จักกันดีกับ Kawasaki Z1 เครื่องยนต์ 4 สูบเรียง กับความจุ 900 ซีซี ที่ถูกใจใครหลายๆ คน และยังเป็นมอเตอร์ไซค์ในตำนานอีกรุ่นหนึ่ง ที่มีทั้งสมรรถนะ และความสวยงาม
Z900RS ยังคงใช้พื้นฐานโครงสร้างจากรุ่น 2017 เน้นการออกแบบให้มีความดุดัน ร่วมสมัย โดยรหัส RS จะมีบุคลิกที่ต่างออกไปจาก Z900 อย่างสิ้นเชิง เพราะตัวรถได้แรงบันดาลใจจากตำนาน Kawasaki Z1 โดยเฉพาะองค์ประกอบของถังเชื้อเพลิง ไฟท้าย และไฟหน้าถูกอัพเกรดเป็นหลอด LED ส่วนตัวถัง ถูกออกแบบใหม่ เพื่อให้มีมิติมากขึ้น ผสมผสานจนกลายเป็นเรโทรร่วมสมัย
รูปทรงของ Z900RS มีเส้นสายเรียบง่ายกว่า Z900 ตัวรถของรหัส RS มีระยะฐานล้อยาว 1470 มม. (มากกว่า Z900 อยู่ 20 มม.) และน้ำหนักตัวอยู่ที่ 215 กก. (มากกว่า Z900 อยู่ 5 กก.) เฟรมตัวถังยังคงเป็นเหล็กน้ำหนักเบาที่ใช้อยู่ใน Z900 ปรับปรุงระบบซับแรงกระแทกให้ดียิ่งขึ้น โดยการใช้โช้คหน้าแบบหัวกลับ โช้คหลังเดี่ยวแบบโมโนช็อค ในขณะที่ระบบห้ามล้อเป็นแบบดิสก์เบรค พ่วงด้วยระบบเบรค ABS และล้ออัลลอย ส่วนล้อซี่ลวด จะมีให้เลือกเป็นออพชั่นเสริม
ในส่วนของเครื่องยนต์ที่ใช้ ยังคงเป็นตัวเดียวกับ Z900 นำมาปรับแต่งใหม่บางส่วนให้เหมาะกับรูปร่างใหม่ ขุมพลังมีขนาดความจุ 948 ซีซี ระบายความร้อนด้วยน้ำ หน้าตาละม้าย คล้ายกับเครื่องยนต์ของ Z1 ให้แรงม้าสูงสุด 110 ตัว ที่ 8,500 รอบ/นาที ทำความเร็วสูงสุด 230 กม./ชม. ระบบท่อไอเสียปรับปรุงใหม่ ปลายท่อ(อาจจะ)ออกข้างละคู่ คล้ายกับ Z1 ดั้งเดิม
Kawasaki Z900RS มีกำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในงาน 2017 Tokyo Motor Show ภายในเดือนตุลาคมนี้ และเนื่องจากยุโรปเป็นตลาดสำคัญ จึงมั่นใจว่าจะมีการเปิดตัวกันอีกครั้งภายในงาน EICMA ที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี เป็นรายการถัดไป
เรื่อง : สมโภชน์ นันทโรจน์
ขอบคุณข้อมูล : www. motorcycmagazine.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th