ทำไม Kei Car รถสวย น่ารัก คนไทยถึงได้แค่ฝัน
หลายท่านที่เคยเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นคงต้องเคยเห็น รถยนต์ทรงกล่องคันเล็ก น่ารัก สีสันสวยงาม ที่เรียกว่า K Car , Kei Car หรือ keijidosha (ไคจิโดฉะ) แล้วแต่จะเรียกนะครับ ด้วยความน่ารักของเจ้า Kei Car ทำให้โดนใจใครหลายคนจนอยากจะให้บริษัทรถยนต์ในประเทศไทยนำเข้ามาขายในบ้านเราบ้าง จนมีเสียงบ่นกันออกมาว่า (รถยนต์สวยๆน่ารักๆ ประหยัดน้ำมัน แบบนี้ไม่ยอมเอามาขายในไทย) ผมบอกเลยครับว่าเป็นได้แค่ฝันครับ เพราะไม่มีทางที่เราจะได้สัมผัส Kei Car ในประเทศไทยง่ายๆอย่างแน่นอน
รถยนต์ Kei car เป็นรถยนต์เซ็กเม้นต์พิเศษที่พัฒนาเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลญี่ปุ่น ที่ต้องการให้คนญี่ปุ่นสามารถเข้าถึงรถยนต์ได้ง่าย (คล้ายกับโครงการรถยนต์อีโคคาร์บ้านเราละครับ) ตัวถังมีขนาดเล็กเหมาะสำหรับพื้นที่ที่มีอย่างจำกัดอย่างประเทศญี่ปุ่น ประหยัดน้ำมัน และมีราคาถูก เข้าออกแบบมาให้ใช้ภายในประเทศญี่ปุ่นโดยเฉพาะ
โดยรถยนต์ Kei Car ขนาดของตัวถังต้องมีความยาวไม่เกิน 3.4 เมตร ความกว้างไม่เกิน 1.48 เมตร และความสูงไม่เกิน 2 เมตร ดูง่ายๆมันเล็กกว่า Suzuki Celerio ในบ้านเราเสียอีก เพราะรถยนต์ Kei car ถูกออกแบบมาให้เน้นใช้งานในเมืองเป็นหลักเนื่องจากญี่ปุ่นทุกบ้านจะต้องมีพื้นที่จอดรถอย่างมิดชิดจึงจะได้รับอนุญาตให้ซื้อรถยนต์ได้ รถ Kei car ส่วนใหญ่จึงถูกออกแบบให้เป็นทรงกล่อง เพื่อเพิ่มพื้นที่ภายในห้องโดยสารให้มากที่สุด ทำให้สมรรถนะการขับขี่กลายเป็นเรื่องรองในการพัฒนารถ Kei car ซึ่งมันไม่เหมาะกับการขับด้วยความเร็ว
ซึ่งเมื่อมองดูพฤติกรรมการใช้รถยนต์ของคนไทยแล้วชอบขับรถด้วยความเร็วสูงในการเดินทาง ไม่ค่อยทำตามกฎเท่าไหร่ อีกอย่างคนไทยมักจะใช้รถยนต์คันเดียวขับทั่วไทย และจะต้องใช้งานได้ดีทั้งการขับขี่ในเมืองและนอกเมืองด้วย หลายท่านที่เคยไปญี่ปุ่นคงเถียงคอเป็นเอ็นว่า ที่ญี่ปุ่นก็เห็นมีรถ Kei car วิ่งบนทางด่วนข้ามจังหวัดอยู่ไม่น้อย อย่าลืมครับว่าชาวญี่ปุ่นเค้าเคร่งครัดเรื่องการจำกัดความเร็วอย่างมากจำกัดความเร็วสูงสุดของญี่ปุ่นอยู่ที่เพียง 100 กม./ชม. เท่านั้น ดังนั้นรถยนต์ Kei car จึงสามารถวิ่งบนท้องถนนของญี่ปุ่นทั่วประเทศได้อย่างสบายใจและปลอดภัยไงละครับ ซึ่งถ้าเป็นบ้านเราหรอซัดกันตึงทะลุ 130 กม./ชม. เกือบทุกคัน
อีกอย่างรถยนต์ Kei car ถูกกำหนดให้มีเครื่องยนต์ไม่เกิน 660 ซีซี และต้องมีกำลังสูงสุดไม่เกิน 64 แรงม้า ความแรงหรอลืมไปได้เลยครับ เพราะขนาดรถยนต์อีโคคาร์เครื่องยนต์ 1,200 ซีซี ยังมีหลายคนบ่นเรื่องอัตราเร่งเลยว่าอืด ช้า แซงไม่ขึ้น ไม่ทันใจเลย รถยนต์ Kei car ช้ากว่าอีโคคาร์อีกนะ แถมบ้านเราถนนมันไม่ได้เอื้ออำนวยเหมือนญี่ปุ่น ลองคิดดูถ้าคุณขับรถยนต์ Kei car ออกต่างจังหวัดถนน2เลนสวนอยากแซงรถ 10 ล้อ อัตราเร่งที่เชื่องช้าของรถยนต์ Kei car มันยากที่จะแซงทันอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้
สุดท้าย กำแพงภาษีนำเข้าทำให้รถ Kei car มีราคาสูงเกินไป ใช่ครับในปัจจุบันเราอาจจะเห็นรถ Kei Car วิ่งอยู่บนท้องถนนเมืองไทยบ้างแล้ว แต่รถ Kei Car ที่เราเห็นนั้นมันเป็นรถยนต์จากผู้นำเข้าอิสระ หรือเกรย์ มาร์เก็ต ทั้งหมด ที่นำเข้ามาเอง ไม่ได้มาจากบริษัทรถยนต์ ถึงแม้บริษัทรถยนต์นำเข้ามาเองราคาก็ยังสูงอยู่ดี ดูตัวอย่างได้จาก suzuki jimny ราคาสูงเพราะด้วยภาษีนำเข้าของไทยนั้นเอง เพราะฉะนั้นรถยนต์ Kei Car ที่เราเห็นจำหน่ายในบ้านเรา เรื่องราคาไม่ต้องพูดถึงทะลุ 1 ล้านบาททุกคันครับ รถคันเล็กๆเครื่อง 660 ซีซี ราคาเท่า คัมรี่ แอคคอร์ด ลองคิดดูครับ คุ้มค่าหรือไม่
แต่ถ้าท่านไหนชอบก็ไม่ว่ากันนะครับ เกรย์ มาร์เก็ต บางเจ้าในประเทศไทยมีจำหน่ายแล้วนะครับผม ส่วนคำถามที่ว่า ทำไมไม่นำเข้ามาประกอบเองเสียเลยล่ะ ราคาจะได้ถูกลง บริษัทรถยนต์เค้าคำนวนแล้วมันไม่คุ้มค่ากับการลงทุนไงล่ะครับ เนื่องจากการขึ้นสายการผลิตรถยนต์หนึ่งรุ่นจำเป็นต้องมีความต้องการของตลาดมากพอ ไม่ใช่เพียงเฉพาะตลาดในประเทศเท่านั้น แต่รวมไปถึงตลาดอื่นๆ ในภูมิภาคอีกด้วย จึงจะคุ้มค่าต่อการลงทุนครับ ด้วยเหตุผลนี้บริษัทรถยนต์จึงมุ่งเป้าไปพัฒนารถยนต์ที่เหมาะกับสภาพตลาดที่แท้จริงในแต่ละภูมิภาคมากกว่า เพราะฉะนั้นความฝันที่บริษัทรถยนต์ในเมืองไทยจะผลิตรถยนต์ Kei car น่ารักๆ มาจำหน่ายราคาแบบเข้าถึงง่าย มันเลยเป็นแค่ความฝันต่อไป
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th