รู้จักไหม! Suzuki CV1 บรรพบุรุษ Kei Car ยุคใหม่—โชว์ตัวเมืองไทยครั้งแรกและครั้งเดียว
ก่อนการมาถึงของรถ Kei Car ยุคใหม่ และก่อนที่เราจะรู้จักคำว่า ‘อีโคคาร์’… ในอดีตเมื่อเกือบ 40 ปีที่แล้ว บริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นพยายามแข่งขันนำเสนอรถยนต์ที่มีขนาดเล็กกะทัดรัดเพื่อความคล่องตัวสำหรับการใช้งานในเมืองใหญ่ที่มีพื้นที่จำกัด และครั้งหนึ่ง Suzuki เคยนำ CV1 รถสี่ล้อจิ๋ว 1 ที่นั่งมาให้คนไทยได้สัมผัสคันจริงระหว่างงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 5 ที่สวนอัมพร ระหว่างวันที่ 12-18 พฤษภาคม 2527
Suzuki CV1 จัดอยู่ในหมวดหมู่ Microcar หรือ ‘Kei Car–เคคาร์’ ตามการเรียกของชาวญี่ปุ่น ผลิตภายใต้ชื่อ Suzuki Community Vehicle เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายการงานในย่านชุมชน โดยถูกนำมาเผยโฉมต่อหน้าสาธารณชนครั้งแรกบนเวทีงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 1981 ก่อนจะถูกส่งออกไปอวดโฉมตามงานมอเตอร์โชว์ต่างประเทศ และมาถึงเมืองไทยในอีก 3 ปีต่อมา
ด้วยความเป็นรถสไตล์ Kei Car ผสมความเป็น Concept Car เพื่อใช้เป็นต้นแบบให้รถยนต์อื่นๆ ของ Suzuki ในช่วงทศวรรษ 1980 ตัวถังผลิตจากไฟเบอร์กลาสส์ ติดตั้งประตูเพียงฝั่งเดียว ทำให้น้ำหนักรถเปล่าอยู่ที่ 168 กิโลกรัมเท่านั้น หากเทียบกับ New Suzuki Swift อีโคคาร์ยอดนิยมของคนไทยยุคนี้จะแตกต่างกันราว 700 กิโลกรัมเลยทีเดียว
การเป็นรถ 1 ที่นั่งของ Suzuki CV1 จะมีสัดส่วนความยาว 194 เซนติเมตร, ความกว้าง 118.5 เซนติเมตร และความสูง 129 เซนติเมตร แต่ยังดีที่ทีมงาน Suzuki สมัยนั้นออกแบบให้กระจกข้างทั้ง 2 ฝั่งสามารถเปิดออกดันขึ้นไปเก็บข้างบนช่วยลดความอึดอัดได้พอสมควร โดยช่วงแรกที่ผลิตออกมาติดตั้งไฟหน้าเพียงดวงเดียวอีกด้วย เรียกว่าอีโคกันสุดๆ
ในส่วนของเครื่องยนต์ถึงจะอยู่ในช่วงเวลาที่รัฐบาลญี่ปุ่นอนุญาตให้รถประเภท Kei Car เพิ่มขนาดความจุกระบอกสูบเป็น 550 ซีซี แต่เจ้า CV1 ใช้เครื่องยนต์แบบ 2 จังหวะสูบเดียวขนาด 50 ซีซี เท่านั้น ทำความเร็วได้สูงสุด 32 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
แต่ความเป็นรถที่เหมือนออกมาก่ำกึ่งระหว่างยุคเก่ายุคใหม่ และพัฒนาเพื่อใช้เป็นต้นแบบ ทำให้ Suzuki CV1 ไม่เคยถูกขายในประเทศไทย โดยมีโอกาสเพียงมาโชว์ตัวในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 5 เท่านั้น ขณะที่ยอดขายในบ้านของตัวเองก็ไม่ประสบความสำเร็จ ด้วยการใช้รูปแบบเหมือนให้คนเช่าทดลองใช้งานราคา 300,000 เยน คิดเป็นค่าเงินปัจจุบันก็จะอยู่ประมาณ 399,000 เยนหรือ 113,000 บาท ก่อนจะมีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายของรถยนต์ขนาดเล็กในญี่ปุ่น จนทำให้ต้องยุติการผลิตลงในปี 1985
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: GPI Photobank
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th