Kia EV6 มาพร้อมสเปกที่จะเขย่าตลาดรถไฟฟ้าสมรรถนะสูง
Kia เผยโฉมรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ EV6 ออกมาบนแพลตฟอร์ม E-GMP ใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นมาสำหรับรถไฟฟ้าโดยเฉพาะ โดยบอกว่านี่คือการกลั่นกรองเพื่อให้เกิดเป็นการเดินทางด้วยพลังงานไฟฟ้าที่มาครบทั้งการออกแบบ สมรรถนะที่เร้าใจ และนวัตกรรมในห้องโดยสารทั้งด้านพื้นที่และเทคโนโลยีเพื่อตอบสนองผู้ใช้
ด้านการออกแบบภายนอกของ Kia EV6 มาจากปรัชญาการออกแบบใหม่ Opposites United ของ Kia ที่ถูกระบุว่าเป็นการรวมเอาความแตกต่างของส่วนต่างๆที่มีสไตล์เฉียบคมเข้ากับรูปทรงที่แข็งแกร่ง โดยสิ่งที่ออกมาคือกระจังหน้าเล็กเรียวขนาบข้างด้วยไฟหน้าทรง 3 เหลี่ยมพร้อมไฟ Daytime Running Light ในลักษณะเส้นปะต่อเนื่องเป็นหัวลูกศร ในขณะที่ด้านล่างเป็นกันชนที่ถูกออกแบบโดยเน้นแอโรไดนามิกพร้อมมีช่องดักอากาศขนาดใหญ่
สำหรับด้านข้างของรถถูกออกแบบเพื่อให้รู้สึกถึงฝากระโปรงหน้าที่สั้น แต่มีเส้นหลังคาที่ยาว รวมทั้งมีเสาเอที่ลาดเอียงไปด้านหลังมากซึ่งเสริมให้รู้สึกถึงความยาวของรถมากขึ้น ขณะที่ด้านหลังมีการออกแบบให้ส่วนปลายฝาท้ายมีลักษณะคล้ายสปอยเลอร์พร้อมกับมีไฟท้ายเรียวยาวเต็มความกว้างของรถในลักษณะลอยตัวรวมอยู่ด้วย ส่วนมิติของรถไฟฟ้ารุ่นใหม่จาก Kia มีความยาว 4,680 มม. กว้าง 1,880 มม. สูง 1,550 มม. ในขณะที่ระยะฐานล้อมีความยาว 2,900 มม.
Kia EV6 มีหลากหลายขนาดของแบตเตอรีรวมทั้งการขับเคลื่อนด้วยล้อหลังหรือทุกล้อของรถให้เลือก โดยรุ่นเริ่มต้นจะมาพร้อมกับแบตเตอรีมาตรฐาน 58 kWh สำหรับให้พลังงานแก่มอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 170 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตรที่ติดตั้งอยู่ด้านหลัง แต่หากเป็นรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อจะมีมอเตอร์อีกตัวโดยมีกำลังรวม 235 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 605 นิวตัน-เมตร ซึ่งจะทำให้ใช้เวลา 6.2 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม.
แต่หากอัพเกรดขึ้นมาเป้นแบตเตอรี Long-range 77.4 kWh ก็จะได้มอเตอร์ไฟฟ้าที่มีกำลังเพิ่มขึ้นเป็น 229 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตรสำหรับรุ่นขับเคลื่อนล้อหลัง และกำลัง 325 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 605 นิวตัน-เมตรในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยมีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. เร็วขึ้นเป็น 5.2 วินาที และระยะการเดินทางเพิ่มขึ้นเป็น 510 กิโลเมตรต่อการชาร์จ
สำหรับเกรดท็อปสุด EV6 GT จะมีเฉพาะการขับเคลื่อนด้วยล้อทั้ง 4 และแบตเตอรี Long-range เท่านั้น โดยมอเตอร์ในรถมีกำลังรวม 585 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 740 นิวตัน-เมตร และใช้เวลาแค่ 3.5 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. โดยที่มีความเร็วสูงสุด 260 กม./ชม. นอกจากนี้ยังมีซอฟต์แวร์ Electronic Limited Slip Differential สำหรับการให้พลังในการขับและการควบคุมรถ โดยที่มีระยะการเดินทางสูงสุด 405 กิโลเมตรต่อการชาร์จ
EV6 มาพร้อมกับการชาร์จ 400V และ 800V ซึ่งจะทำให้ใช้เวลาแค่ 18 นาทีในการชาร์จพลังงานตั้งแต่ 10-80 เปอร์เซ็นต์เข้าสู่รถ แต่หากรีบเร่งเดินทางในรุ่นขับเคลื่อนล้อหลังพร้อมแบตเตอรี Long-range จะใช้เวลาชาร์จพลังงานไม่ถึง 4 นาทีครึ่งเพื่อเดินทางได้ 100 กิโลเมตร โดยที่รถยังมาพร้อมกับระบบชาร์จพลังงานกลับจากการเบรก ซึ่งมี 6 ระดับในการทำงาน
สำหรับในห้องโดยสารของ Kia EV6 มาพร้อมกับแผงแดชบอร์ดที่เน้นความเรียบโล่งตามสไตล์ของรถไฟฟ้าส่วนใหญ่ รวมไปถึงมีจอแสดงข้อมูลผู้ขับและจอระบบ Infotainment ที่ยาวต่อเนื่องกันด้วย โดยทั้ง 2 จอมีขนาด 12 นิ้ว ซึ่งทางผู้ผลิตบอกว่ามาพร้อมกับเทคโนโลยี Kia Connect การอัพเดต Over-the-air และบริการแบบเรียลไทม์
นอกจากนี้จุดเด่นอื่นๆ ในห้องโดยสารยังมี คอนโซลกลางแบบลอยตัว เบาะ Relaxation Seat น้ำหนักเบาหุ้มด้วยวัสดุมาจากการรีไซเคิลพลาสติก พวงมาลัยที่ถูกออกแบบในลักษณะ 2 ก้าน และการแสดงข้อมูล Augment Reality Head-up Display พร้อมให้ความริ่นรมณ์ขณะเดินทางด้วยเทคโนโลยี Active Sound Design จากระบบเสียง Meridian และลำโพง 14 ตัว
Kia EV6 มาพร้อมกับหลากหลายการทำงานช่วยขับอย่างช่วยควบคุมพวงมาลัยเพื่อให้รถอยู่กลางเลน การทำงานเพื่อช่วยป้องกันการเปิดประตูขณะที่กำลังมีรถเข้ามาจากด้านหลัง ระบบช่วยขยับรถในช่องจอดรถแม้ผู้ขับไม่ได้อยู่ในรถ รวมทั้งระบบควบคุมเร็วเร็วอัตโนมัติพร้อมช่วยให้รถอยู่ในเลน
Kia เริ่มการรับจอง EV6 ในบางตลาดแล้ว โดยในสหราชอาณาจักรมีราคาเริ่มต้นที่ 40,895 ปอนด์ และจะเริ่มการส่งมอบในช่วงปลายปีนี้ แต่บางตลาดอย่างสหรัฐอเมริกาต้องรอถึงปีหน้า
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th