Hyundai Kona Electric รุ่นใหม่มาพร้อม 2 ขนาดแบตเตอรีและ 2 กำลังขับเคลื่อน
รถบี-เอสยูวี Hyundai Kona เจเนเรชันที่ 2 ถูกเผยโฉมออกมาตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2022 ที่ผ่านมา พร้อมกับมี 3 ระบบขับเคลื่อนให้เลือกเหมือนกับรุ่นก่อนหน้า อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ทางผู้ผลิตเปิดเผยเฉพาะรายละเอียดด้านการออกแบบและระบบขับเคลื่อนในรถที่ใช้เครื่องยนต์ล้วนและระบบไฮบริดออกมาเท่านั้น จนกระทั่งล่าสุดเพิ่งมีการเปิดเผยข้อมูลของรถที่ใช้ Electric หรือพลังงานไฟฟ้าล้วนสำหรับตลาดยุโรปออกมา
Hyundai Kona Electric เจเนเรชันที่ 2 สำหรับตลาดยุโรปมี 2 ทางเลือกของขนาดแบตเตอรีและกำลังขับเคลื่อน โดยทางเลือกแรกคือ Standard Range ใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังที่ให้กำลังออกมาขับเคลื่อนล้อ 154 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 255 นิวตัน-เมตร โดยที่มีแบตเตอรี 48.4 kWh ให้พลังงานแก่มอเตอร์ ส่วนอีกทางเลือกคือ Long Range มาพร้อมกับแบตเตอรี 65.4 kWh สำหรับให้พลังงานแก่มอเตอร์ไฟฟ้าที่สร้างกำลังขับเคลื่อนออกมา 215 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 255 นิวตัน-เมตร อย่างไรก็ตามทางผู้ผลิตรถยนต์จากเกาหลีใต้ไม่ได้ระบุระยะการเดินทางของรถที่มาพร้อมกับขนาดแบตเตอรีที่แตกต่างกันเอาไว้ แต่บอกว่ารถเอสยูวีไฟฟ้าของตนสามารถเดินทางได้ถึง 490 กิโลเมตรต่อการชาร์จ
นอกจากเปิดเผยเรื่องกำลังขับเคลื่อนและแบตเตอรีแล้ว ผู้ผลิตรถยนต์จากเกาหลีใต้ยังระบุว่ารถของตนมาพร้อมกับเทคโนโลยี 400V ซึ่งทำให้ใช้เวลา 41 นาทีเพื่อชาร์จไฟจาก 10-8- เปอร์เซ็นต์เมื่อชาร์จแบบเร็ว รวมไปถึงมีระบบการขับ iPedal สำหรับการใช้เฉพาะแป้นคันเร่งเพื่อเร่งความเร็ว ลดความเร็ว และหยุดรถ การทำงาน V2L หรือ Vehicle-to-Load ทำให้สามารถจ่ายไฟหรือชาร์จไฟให้กับอุปกรณ์ต่างๆ ได้ ระบบ Battery Preconditioning สำหรับการชาร์จไฟในฤดูหนาว รวมทั้งมีไฟที่ฝาปิดช่องชาร์จ และระบบป้องกันฝาปิดช่องชาร์จเป็นน้ำแข็ง
ในขณะที่ตัวรถซึ่งมีความยาว 4,355 มม. กว้าง 1,825 มม. สูง 1,575 มม. และมีระยะฐานล้อยาว 2,660 มม. มาพร้อมกับ Pixelated Seamless Horizon Lamp และกราฟฟิก Pixel แตกต่างจากรุ่นเครื่องยนต์และไฮบริด ส่วนช่วงเวลาที่จะเริ่มขายรถอย่างเป็นทางการยังไม่ถูกระบุออกมา
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th