Lamborghini Huracan EVO ปรับแอโรไดนามิกพร้อมใช้พลังจากรุ่นสมรรถนะสูง
Lamborghi เพิ่มความสดใหม่ให้แก่ Huracan ด้วยการออกแบบระบบแอโรไดนามิกของรถใหม่พร้อมกับนำสมรรถนะจากรุ่น Performance ซึ่งเป็นรุ่นที่มีกำลังมากที่สุดของ Huracan มารวมไว้ใน Huracan EVO เพื่อเป็นทางเลือกล่าสุดสำหรับผู้ที่อยากเห็นความสดใหม่ในซูเปอร์คาร์รุ่นนี้
เครื่องยนต์ของ Lamborghini Huracan EVO มีสมรรถนะในระดับกับรุ่น Performance ซึ่งเป็นรุ่นสมรรถนะสูงสุดของสปอร์ตคาร์รุ่นนี้ โดยเครื่องยนต์ V10 5,200 ซีซีแบบไร้เทอร์โบ มีกำลัง 640 แรงม้าที่ 8,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 600 นิวตัน-เมตรที่ 6,500 รอบ/นาที พร้อมกับใช้เกียร์ดูอัลคลัชต์ 7 สปีดในการส่งกำลัง ด้วยน้ำหนักเฉพาะตัวรถไม่รวมของเหลว 1,422 กิโลกรัมทำให้มีอัตราส่วนน้ำหนักต่อแรงม้าที่ 2.22 กก./แรงม้า และไม่เพียงเครื่องยนต์จะมีกำลังเท่ากับรุ่น Performance เท่านั้น แต่ Huracan EVO ยังมีสมรรถนะในการเร่งและหยุดในระดับเดียวกันด้วยการใช้เวลา 2.9 วินาทีเพื่อเร่งจาก 0-100 กม./ชม. และ 9 วินาทีเพื่อเร่งจาก 0-200 กม./ชม. โดยที่สามารถทำความเร็วสูงสุดได้มากกว่า 325 กม./ชม. ขณะที่การหยุดจากความเร็วจาก 100 กม./ชม. จนถึง 0 ใช้ระยะทาง 31.9 เมตรจากเบรกคาร์บอนเซรามิกขนาด 380 มม. พร้อมคาลิเปอร์อลูมิเนียม 6 สูบที่ล้อหน้า และขนาด 356 มม. พร้อมคาลิเปอร์อลูมิเนียม 4 สูบที่ล้อหลัง โดยหัวใจสำคัญในการควบคุมสมรรถนะของ Huracan EVO อยู่ที่ Lamborghini Dinamica Veicolo Integrata หรือ LDVI ซึ่งเป็นชุดหน่วยประมวลผลกลางที่ควบคุมทุกส่วนในด้านสมรรถนะของรถรวมทั้งการทำงานต่างๆ เกี่ยวกับการขับเคลื่อน พร้อมมีการเซ็ตรถเพื่อเน้นไปที่การตอบสนองความต้องการผู้ขับมากขึ้นจากโหมดการขับสามโหมดที่มีให้เลือกระหว่าง Strada, Sport และ Corsa
ภายนอกของ Huracan EVO แตกต่างจาก Huracan รุ่นอื่นด้วยการออกแบบแอโรไดนามิกใหม่รอบคันตั้งแต่กันชนหน้าใหม่ที่ทำให้รถเตี้ยลง รวมทั้งช่องดักอากาศขนาดใหญ่ขึ้นพร้อม Ypsilon ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ Lamborghini และ Splitter ขณะที่ด้านข้างของรถมีการออกแบบช่องดักอากาศใหม่เช่นเดียวกันพร้อมกับใช้ล้อลายใหม่ขนาด 20 นิ้วสำหรับรุ่น EVO โดยเฉพาะ ส่วนด้านท้ายรถมีความแตกต่างจาก Huracan รุ่นอื่นอย่างชัดเจนด้วยการออกแบบใหม่เพื่อให้ปลายฝากระโปรงหลังมีสปอยเลอร์ในตัวสำหรับช่วยในการไหลเวียนของอากาศ รวมทั้งย้ายตำแหน่งของปลายท่อไปเสียให้อยู่ในตำแหน่งสูงขึ้นในแบบรถสำหรับสนามแข่ง ซึ่งจากการออกแบบส่วนที่เกี่ยวข้องกับแอโรไดานามิกใหม่รอบคันรวมทั้งปรับแอโรไดนามิกใต้ท้องรถใหม่ทาง Lamborghini ระบุว่าทำให้มีแรงกดรวมทั้งแอโรไดนามิกของ Hyracan EVO ดีกว่า Huracan เจนเนอเรชั่นแรกถึง 5 เท่า
ภายในของ Huracan EVO มาพร้อมจอทัชสกรีนขนาด 8.4 นิ้วสำหรับระบบ Infotainment และเเพื่อแสดงการทำงานต่างๆ ของรถไม่ว่าจะเป็นระบบปรับอากาศ เบาะ สถานะของระบบ LDVI แบบเรียลไทม์ รวมไปถึงรองรับการใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟนอย่าง Apple CarPlay
Lamborghini ตั้งราคา Huracan EVO ไว้ที่ 184,034 ยูโรโดยจะพร้อมส่งมอบรถในช่วงฤดูใบไม้ผลิต
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th