Lamborghini Huracan EVO RWD ทางเลือกในแบบขับหลัง
หนึ่งปีหลังจากที่ Lamborghini ปรับรูปลักษณ์และวิศวกรรมใหม่ให้กับ Huracan เพื่อออกมาเป็น Huracan EVO ตอนนี้ผู้ผลิตซูเปอร์คาร์จากอิตาลีรายนี้ได้เพิ่มทางเลือกให้ให้กับรถรุ่นนี้ของตนโดยมีคำว่า RWD หรือ Rear Wheel Drive ต่อท้าย ซึ่งหมายความว่าผู้ซื้อจะมีทางเลือกในแบบขับเคลื่อนด้วยล้อหลังเพิ่มขึ้นจากรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อที่ออกมาก่อนหน้า
ทาง Lamborghini ระบุว่าแม้รุ่นขับเคลื่อนล้อหลังของ Huracan EVO จะไม่ได้มีชื่อต่อท้ายที่หรูหราหรือดูดุดันเร้าใจ แต่นี่คือรถที่จะให้ประสบการณ์การขับโดยที่มีผู้ขับเป็นศูนย์กลาง เช่นเดียวกับรุ่นก่อนหน้าอย่าง Gallardo LP-550-2 ในปี 2009 ที่ทาง Lamborghini นำเอาระบบขับเคลื่อนล้อหลังกลับมาใส่ในรถของตนเองอีกครั้งหลังจากหายไปกว่า 10 ปี และ Huracan รุ่นดั้งเดิมที่ออกมาก่อนหน้านี้
อย่างไรก็ตามแม้ขุมกำลังที่วางอยู่กลางลำของ Huracan EVO รุ่นขับเคลื่อนล้อหลังจะมาในแบบเดียวกับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อคือเครื่อง V10 5,200 ซีซี ไร้ระบบอัดอากาศ แต่มีการปรับใหม่ซึ่งทำให้มีกำลังลดลงเล็กน้อย โดยมีกำลัง 610 แรงม้าที่ 8,000 รอบ/นาที และแรงบิด 560 นิวตัน-เมตรที่ 4,500 รอบ/นาที ในขณะที่รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อมีกำลัง 640 แรงม้า แรงบิด 600 นิวตัน-เมตร อย่างไรก็ตาม Huracan EVO รุ่นขับหลังยังคงใช้เกียร์ LDF ดูอัลคลัตช์ 7 สปีด พร้อมกับมีการทำงาน Launch Control เหมือนกับรุ่นขับ 4
ด้วยการที่ Huracan EVO RWD ขับเคลื่อนด้วยล้อหลังจึงทำให้ไม่ต้องมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อรวมทั้งระบบ 4 Wheel Torque Vectoring อย่างในรุ่นขับ 4 จึงส่งผลให้มีน้ำหนักของรถ 1,389 กิโลกรัม เบากว่ารุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ 33 กิโลกรัม แต่อย่างไรก็ตามรุ่นขับเคลื่อนล้อหลังจะมีอัตราเร่งที่ด้อยกว่ารุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อเล็กน้อย โดยใช้เวลา 3.3 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม.ชม. และ 9.3 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-200 กม./ชม. ซึ่งช้ากว่ารุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ 0.4 วินาที และ 0.3 วินาทีตามลำดับ ในขณะที่ความเร็วสูงสุดยังคงอยู่ที่ 325 กม./ชม. เหมือนกัน
แม้จะมีกำลังและอัตราเร่งน้อยกว่า แต่ทาง Lamborghini ระบุว่า Huracan EVO RWD ถูกวิศวกรรมมาเพื่อให้ประสบการณ์ความสนุกในการขับมากกว่าทั้งบนถนนเปียกและแห้ง ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับสเปกของระบบ Performance Traction Control System หรือ P-TCS ใหม่ให้เข้ากับการขับเคลื่อนด้วยล้อหลัง และยังมีการส่งแรงบิดแม้รถจะอาการลื่นไถลด้านข้าง รวมทั้งระบบ P-TCS ยังมีการทำงานที่ราบลื่นขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับ Huracan RWD นอกจากนี้รถยังมาพร้อมกับโช๊กอัพไฮดรอลิกและสปริงเหล็กกล้า
นอกจากระบบขับเคลื่อนรวมทั้งกำลังเคลื่อนยนต์ที่แตกต่างกับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อแล้ว ทาง Lamborghini ยังมีการออกแบบเพื่อให้ Huracan EVO RWDมีภายนอกที่แตกต่างจากรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อเล็กน้อย ด้วยการใช้ทั้ง Splitter และครีบแนวตั้งที่ช่องดักอากาศด้านหน้าของรถใหม่ ในขณะที่ด้านหลังมาพร้อมกับ Diffuser ใหม่ สำหรับราคาของLamborghini Huracan EVO RWDอยู่ที่ 159,443 ยูโรในยุโรป และจะเริ่มส่งมอบรถคันแรกได้ในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th