Lamborghini Huracan Sterrato Concept ผสานโลกซูเปอร์คาร์กับออฟโรด
แม้ว่าตามปกติแล้วรถซูเปอร์คาร์จะเหมาะกับการขับบนทางเรียบในถนนทั่วไปหรือแทร็กปิด แต่ดูเหมือนว่าทาง Lamborghini จะกำลังโยนหินถามทางว่า ถ้ามีซูเปอร์คาร์ที่ถูกเพิ่มความสามารถในการลุยบนเส้นทางขรุขระหรือออฟโรดได้บ้างจะมีการตอบรับเป็นอย่างไรด้วยการทำ Huracan Sterrato Concept ออกมาโชว์ ซึ่งก็ไม่แน่ว่าหากมีเสียงตอบรับที่ดี ในอนาคตอาตมีซูเปอร์คาร์สายพันธุ์ใหม่ออกมาให้เห็นเหมือนที่เคยมีรถแวกอนหรือแฮทช์แบ็กครอสโอเวอร์ที่ถูกยกสูงให้ลุยได้มากขึ้นออกมาขาย
ทาง Lamborghini ระบุว่าเพื่อทำ Huracan Sterrato Concept ให้เป็นซูเปอร์คาร์ที่พร้อมสำหรับการขับบนเส้นทางออฟโรด ได้มีการนำเอาประสบการณ์และการทำงานบางอย่างของรถเอสยูวีรุ่น Urus ของตนมาใช้ โดยจากพื้นฐานของ Huracan EVO รถได้ถูกเพิ่มความสูงจากพื้นขึ้นอีก 47 มม. พร้อมกับเพิ่มความสามารถในการขึ้นทางลาดเอียงที่ด้านหน้าหรือมุมไต่ 1 เปอร์เซ็นต์ และสามารถลงทางลาดเอียงหรือมุมจากเพิ่มขึ้นจากเดิม 6.5 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ยังพื้นที่ที่ในการสัมผัสถนนของยางขึ้นรวม 30 มม. ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง พร้อมกับใช้ล้อ 20 นิ้ว และชุดยางที่ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อให้เข้ากับซุ้มล้อพร้อมช่องดักอากาศใหม่ที่มีความกว้างขึ้น โดยยางที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษจะมีแก้มยางที่หนาทั้งเพื่อช่วยในการยึดเกาะถนนและดูดซับแรงสั่นสะเทือน
นอกจากนี้ Huracan Sterrato ยังถูกเพิ่มความแข็งแกร่งสำหรับการลุยรอบตัวรถทั้งแผ่นกันกระแทกอลูมิเนียมเรนฟอร์ซด้านหน้า, แผ่นกันกระแทกด้านหลังซึ่งทำหน้าที่ Diffuser ในตัว, สเกิร์ตข้างอลูมิเนียมเรนฟอร์ซ รวมไปถึงยังใช้วัสดุผสมคาร์บอนไฟเบอร์กับเรซินอีลาสโตเมอร์เพื่อป้องกันหินกระแทกพร้อมเป็นการ์ดป้องกันโคลนสำหรับทั้งช่องดักอากาศและเครื่องยนต์ ภายนอกของรถ Lamborghini ยังติดตั้งไฟ LED ที่กันชนและแถบไฟ LED บนหลังคาเพื่อช่วยเพิ่มความสว่างเมื่อลุยเส้นทางทุรกันดารในสภาพแสงน้อย
สำหรับห้องโดยสารของ Huraacan ที่ถูกเพิ่มความสามารถด้านออฟโรด ถูกออกแบบให้เหมาะสำหรับรูปแบบการใช้งานจากแผ่นปูพื้นอลูมิเนียม แต่ก็ยังคงอารมณ์ของซูเปอร์คาร์ด้วยเบาะสปอร์ตคาร์บอน Bi-Shell และให้ความปลอกภัยด้วยเข็มขัดนิรภัย 4 จุด รวมทั้งโรลเคจไทเทเนียมน้ำหนักเบา
ด้วยการใช้พื้นฐานจาก Huracan EVO ทำให้รถคอนเซ็ปต์ซูเปอร์คาร์ออฟโรด Sterrato มาพร้อมกับเครื่องยนต์ V10 5,200 ซีซี ไร้ระบบอัดอากาศ 640 แรงม้า พร้อมกับระบบขับเคลื่อนและบังคับเลี้ยว 4 ล้อ โดยที่ทั้ง Toque Vectoring และช่วงล่างที่ได้รับการปรับใหม่จะถูกควบคุมโดย Lamborghini Dinamica Veicolo Integrata ซึ่งถูกปรับเพื่อการขับแบบออฟโรดและเพิ่มการยึดเกาะถนนรวมทั้งการเร่งโดยเฉพาะด้วยการเพิ่มการขับเคลื่อนที่ล้อหลังมากขึ้น
หากใครที่รู้สึกว่าชอบแนวคิดที่ Lamborghini ทำออกมาใน Huracan Sterrato Concept หลังจากนี้คงต้อรอดูว่าจะมีเสียงตอบรับที่ดีจนทำให้ผู้ผลิตซูเปอร์คาร์จากอิตาลีรายนี้นำไปขึ้นสายการผลิตเพื่อจำหน่ายหรือไม่
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th