Lamborghini Huracan STO สมรรถนะจากสนามแข่งสู่ถนน
Lamborghini เปิดตัว Huracan STO ออกมาโดยระบุว่าเป็นผลผลิตที่ใช้ประโยชน์จากมอเตอร์สปอร์ตของ Squadra Corse โดยนำเอาสิ่งที่ส่งผลต่อสมรรถนะของรถแข่งอย่าง Huracan Super Trofeo EVO และ GT3 EVO มาใช้ จนทำให้เป็นรถสำหรับใช้งานบนถนนที่มีความใกล้เคียงกับรถบนสนามแข่งมากที่สุด
แม้ว่าในด้านกำลังขับเคลื่อนของ Lamborghini Huracan STO จากเครื่องยนต์ V10 5.2 ลิตร หายใจเองจะอยู่ที่ 640 แรงม้าซึ่งไม่ได้มากกว่า Huracan EVO รวมทั้งแรงบิดสูงสุด 565 นิวตัน-เมตรของรถยังน้อยกว่า Huracan EVO ด้วย แต่ Huracan STO ก็มาพร้อมกับอัตราส่วนน้ำหนักต่อแรงม้าที่ 2.09 กิโลกรัมต่อแรงม้า จากการที่รถมีน้ำหนัก 1,339 กิโลกรัม น้อยกว่า Huracan Performante ซึ่งเป็นรุ่นน้ำหนักเบาของ Huracan ถึง 40 กิโลกรัม
นอกจากนี้อีกจุดที่แตกต่างจาก Huracan EVO คือ กำลังจากเครื่องยนต์ทั้งหมดของ Huracan STO ที่มีเกียร์ดูอัลคลัตช์ 7 สปีดทำหน้าที่ถ่ายทอดจะไปสู่ล้อหลังทั้งหมด โดยที่ใช้เวลา 3.0 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. และ 9.0 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-200 กม./ชม. ในขณะที่ความเร็วสูงสุดของรถอยู่ที่ 310 กม./ชม.
นอกจากน้ำหนักที่เบาของรถแล้ว อีกจุดเด่นของ Huracan STO คือการใช้รถแข่งจาก Squadra Corse เป็นแนวทางเพื่อสร้างแอโรไดนามิกสูงสุดให้กับรถตั้งแต่กันชนหน้าจนถึงกันชนหลัง อย่างฝากระโปรงหน้าซึ่งรวมเอาทั้งฝากระโปรง กันชน และซุ้มล้อไว้ด้วยกันเป็นชิ้นเดียว รวมไปถึงมีการใช้ Splitter ใหม่เพื่อนำอากาศให้ไหลผ่านโดยตรงสู่บริเวณใต้ท้องรถและ Diffuser ด้านหลังที่ได้รับการออกแบบใหม่
นอกจากนี้ในส่วนของซุ้มล้อหลังยังรับแบบอย่างมาจาก Super Trofeo EVO ที่มีหน้าที่พื้นฐานในการนำเอากาศสู่เครื่องยนต์ ในขณะที่ฝากระโปรงหลังมาพร้อมกับช่องดักอากาศและ Air Deflector สำหรับเบี่ยงทิศทางของอากาศโดยเฉพาะ นอกจากนี้รถยังมาพร้อมกับครีบฉลามและสปอยเลอร์หลังปรับได้ รวมไปถึงเบรก Brembo CCM-R พร้อมระบบระบายความร้อนของเบรกใหม่ รวมไปถึงมีการใช้คาร์บอนไฟเบอร์ถึง 75 เปอร์เซ็นต์ของโครงสร้างโดยรวมของรถ
จากแอโรไดนามิกของรถทำให้ Lamborghini ระบุว่ารถรุ่นใหม่ของตนมีแรงกดสูงสุดเมื่อเทียบกับรถในระดับเดียวกัน รวมทั้งแอโรไดนามิกยังสมดุลย์ที่สุดสำหรับรถขับเคลื่อนล้อหลัง โดยเมื่อเทียบกับ Huracan Performante รถสปอร์ตรุ่นใหม่จะมีการไหลเวียนของอากาศดีขึ้น 37 เปอร์เซ็นต์ และมีแรงกดเพิ่มขึ้น 53 เปอร์เซ็นต์ ยังไม่นับรวมไปถึงการที่รถมีความกว้างมากขึ้น ช่วงล่างที่หนึบขึ้น การเปลี่ยนเกียร์ที่เร็วขึ้น และพวงมาลัยที่เฉียบคมขึ้น
สำหรับโหมดการขับใน Huracan STO ทาง Lamborghini ได้เพิ่ม 3 โหมดใหม่มาให้ใช้คือ STO สำหรับการขับบนถนน Trofeo เพื่อให้สมรรถนะทั้งหมดของรถสำหรับการทำเวลารอบสนามที่ดีที่สุด และ Pioggio ซึ่งมีความหมายว่าฝน ซึ่งเน้นไปที่การทำงานของ Traction Control, Torque Vectoring และ ABS สำหรับการรับมือกับถนนที่เปียกลื่น
ภายในห้องโดยสารของ Huracan STO เต็มไปด้วยคาร์บอนไฟเบอร์เช่นเดียวกับภายนอก รวมไปถึงเบาะสปอร์ตคาร์บอนไฟเบอร์ด้วย พร้อมกับการใช้ Alcantara ร่วมกับวัสดุคาร์บอนสกินของ Lamborghini รวมทั้งมีพรมปูพื้นและแผงประตูคาร์บอนไฟเบอร์ ส่วนเรือนไมล์มีการออกแบบกราฟฟิกใหม่ และมีระบบ Telemetry เพื่อให้ตรวจดูและบันทึกสมรรถนะการขับในสนามแข่งได้
ทาง Lamborghini พร้อมจะส่งมอบ Huracan STO ได้ในช่วงประมาณควอเตอร์ที่ 2 ของปีหน้าโดยตั้งราคาไว้ที่ 249,412 ยูโรในยุโรป
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th