Lanborghini Huracan EVO RWD Spyder เปิดหลังคาให้รุ่นขับหลัง
เป็นปกติที่ในช่วงฤดูใบไม้ผลิตหรือก่อนเข้าฤดูร้อนของทางยุโรปและอเมริกาเหนือบรรดาผู้ผลิตรถยนต์มักมีการเปิดตัวรุ่นเปิดประทุนออกมาเป็นทางเลือก และสำหรับปีนี้แม้สถานการณ์ทั่วโลกจะไม่ปกติเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 จนทำให้เกิดการล็อกดาวน์ในหลายประเทศ ทำให้การเดินทางน้อยลง แต่ก็ยังมีผู้ผลิตรถสมรรถนะสูงอย่าง Lamborghini ส่งรถเปิดประทุนรุ่นใหม่ Huracan EVO RWD Spyder ออกมาเป็นทางเลือก หลังจากที่เคยเปิดตัว Huracan EVO RWD คูเป้ไปแล้วก่อนหน้านี้ สำหรับผู้ที่อยากได้ซูเปอร์คาร์ขับเคลื่อนล้อในแบบไร้หลังคาเพื่อรับอากาศฤดูร้อน
แน่นอนว่า Lamborghini Huracan EVO RWD Spyder มาพร้อมกับเคลื่อนยนต์ V10 หายใจเอง 5.2 ลิตร ซึ่งสร้างกำลังขับเคลื่อนออกมา 610 แรงม้า แรงบิด 560 นิวตันเมตรเหมือนกับรุ่นคูเป้ขับหลังที่เปิดตัวออกมาก่อนหน้านี้ แต่อย่างไรก็ตามอัตราเร่งของรุ่น Spyder จะช้าลงกว่ารุ่นคูเป้เล็กน้อยโดยใช้เวลา 3.5 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. และ 9.6 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-200 กม./ชม. ส่วนความเร็วสูงสุดของรถหยุดอยู่ที่ 324 กม./ชม. ขณะที่การส่งกำลังจากเครื่องยนต์สู่ล้อหลังเป็นหน้าที่ของเกียร์ดูอัลคลัตช์ 7 สปีดเหมือนรุ่นคูเป้
หากเปลี่ยนใจไม่อยากสัมผัสอากาศภายนอก Huracan EVO RWD Spyder มีหลังคาอ่อนที่ทำงานด้วยอีเล็กทรอนิกใช้เวลา 17 วินาทีให้เลือกปิดได้ ในขณะที่เดินทางด้วยความเร็วไม่เกิน 50 กม./ชม. ขณะที่เมื่อขับรถในแบบเปิดหลังคาจะสามารถเลื่อนกระจกหลังสำหรับกันลมลงได้หากต้องการเสียงคำรามจากเครื่องยนต์ V10 ที่ชัดเจนขึ้นในห้องโดยสารเพื่อความเร้าใจ
ทาง Lamborghini ระบุว่า Huracan EVO RWD Spyder มาพร้อมกับน้ำหนักของรถที่เบาเพียง 1,509 กิโลกรัม จนทำให้มีอัตราส่วนน้ำหนักต่อกำลังของรถอยู่ที่ 2.47 กิโลกรัมต่อแรงม้า ในขณะที่การกระจายน้ำหนักหน้า-หลังของรถอยู่ที่ 40 : 60 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้รถยังถูกออกแบบเพื่อลดการลื่นไถลและสร้างแรงกดให้มากที่สุด รวมไปถึงมีการปรับระบบควบคุมการลื่นไถล P-TCS เป็นพิเศษเพื่อให้มีการส่งแรงบิดและควบคุมการลื่นไถลที่สอดคล้องกัน อย่างไรก็ตามผู้ขับสามารถเลือกโหมดการขับที่ต้องการได้จากปุ่มที่พวงมาลัย โดยมีโหมด Strada ซึ่งเน้นความมั่นคงมีสเถียรภาพของรถขณะเดินทางในทุกสภาพถนน โหมด Sport ที่ยอมให้มีการลื่นที่ล้อหลังได้ในขณะเร่ง แต่จะมีการจำกัดแรงบิดเมื่อมุมโอเวอร์สเตียร์หรืออาการท้ายปัดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และโหมด Corsa สำหรับการใช้พลังเต็มสมรรถนะของรถ
ในห้องโดยสารของ Huracan EVO ขับหลังเปิดหลังคามาพร้อมกับจอทัชสกรีน 8.4 นิ้ว สำหรับการควบคุมการทำงานต่างๆ การเชื่อมต่อทั้งโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ต รวมไปถึงมาพร้อม Apple CarPlay และหากผู้ซื้อคิดไม่ออกว่าจะเลือกสีของรถรวมทั้งการแต่งภายในอย่างไร ทาง Lamborghi ก็มีโปรแกรม Ad Personam ให้ลองเลือกสีและปรับแต่งรถดูก่อนได้ สำหรับราคาของ Huracan EVO RWD Spyder ในยุโรปอยู่ที่ 175,838 ยูโร โดย Lamborghini พร้อมส่งมอบรถให้ขับรับอากาศในช่วงหน้าร้อนนี้
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th