Land Rover กำลังพัฒนารถต้นแบบ Defender เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน
ผู้ผลิตรถยนต์หรูจากอังกฤษอย่าง Jaguar Land Rover กำลังขยายการพัฒนาเพื่อการเดินทางโดยไม่ปล่อยมลพิษไปสู่การใช้พลังงานไฮโดรเจนด้วยการพัฒนารถต้นแบบ Land Rover Defender เซลล์เชื้อเพลิง ในโครงการณ์ที่ถูกเรียกว่า Project Zeus เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายไร้การปล่อยมลพิษจากรถของตนในปี 2036 และตั้งเป้าที่จะมีการทดลองรถต้นแบบภายในช่วงปลายปีนี้
Jaguar Land Rover กลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายล่าสุดที่หันมาสู่เส้นทางไร้มลพิษกับเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน โดยที่โครงการณ์ Project Zeus ในการพัฒนารถต้นแบบ Land Rover Defender ใช้พลังงานไฮโดรเจนได้รับการสนับสนุนเงินทุนส่วนหนึ่งจาก Advanced Propulsion Center ของัฐบาลสหราชอาณาจักร พร้อมมีความร่วมมือกับบรรดาซัพพลายเออร์รวมทั้งบริษัทต่างๆ อย่าง Delta Motorsport, AVL, Marelli Automotive System และ UK Battery Industrialization Center
ในการประกาศเรื่องการพัฒนา Defender ต้นแบบใช้พลังงานไฮโดรเจนว่า ทาง Jaguar Land Rover ได้อ้างว่าตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมาทั่วโลกมีรถเซลล์เชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นบนถนนถึง 2 เท่าในขณะที่สถานีเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนมากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ และได้มีการคาดการณ์ว่าภายในปี 2030 จะมีรถใช้พลังงานไฮโดรเจนถึง 10 ล้านคันบนถนน โดยที่มีสถานีเติมเชื้อเพลิงกว่า 10,000 แห่ง
นอกจากนี้ทางผู้ผลิตรถยนต์จากสหราชอาณาจักรยังมีการพูดถึงจุดเด่นต่างๆ ของรถเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่มีเหนือรถไฟฟ้า BEV ว่ามีความจุพลังงานที่สูง มีการเติมพลังงานที่รวดเร็วกว่า ในขณะที่การสูญเสียระยะการเดินทางในสภาพอุณหภูมิต่ำมีน้อยมาก รวมทั้งยังเป็นเทคโนโลยีที่เหมาะกับรถยนต์ขนาดใหญ่กว่า มีระยะการเดินทางมากกว่า หรือสำหรับผู้ที่ปฏิบัติงานภายใต้สภาพอากาศที่ร้อนหรือเย็น
ทาง Jaguar Land Rover จะเริ่มการทดสอบรถต้นแบบ Defender เซลล์เชื้อเพลิงในช่วงปลายปีนี้ในสหราชอาณาจักรทั้งในด้านอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและประสิทธิภาพในด้านออฟโรดของรถ แต่ไม่มีการระบุว่านอกจากรถต้นแบบที่ทำขึ้นเพื่อพัฒนาเซลล์เชื้อเพลิงแล้ว จะมีการทำ Defender เซลล์เชื้อเพลิงออกมาขายในอนาคตหรือไม่
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th