Le Mans ระอุ Audi หวังส่งรถแข่งไฮโดรเจนลุยสนาม
ต่อจากเทอร์โบดีเซล และไฮบริด คราวนี้ถึงคิวของเทคโนโลยี Fuel Cell หรือเซลล์เชื้อเพลิง จะเข้ามามีบทบาทในสนามแข่งมาราธอน 24 ชั่วโมงอย่างรายการ Le Mans เมื่อเจ้าสนามอย่าง Audi ยืนยันว่ากำลังสนใจนำเทคโนโลยีมาใช้ในการแข่งขันรายการนี้
นับว่าเรื่องน่ายินดีสำหรับแฟนๆ Audi เพราะเมื่อเร็วๆนี้ Stefan Knirsch หัวหน้าฝ่ายพัฒนาเทคนิคยานยนต์ของ Audi ออกมายืนยันแล้วว่าจะสร้างรถแข่งไฮโดรเจนเข้าร่วมการแข่งขันในรายการ Le Mans 24 Hours ที่มีชื่อเสียงในเรื่องของความอึด ถึก ทน ทั้งคนทั้งรถ และถ้าทำได้ จะถือเป็นอีกครั้งที่ Audi นำเทคโนโลยีใหมๆ เข้ามาสู่สนามแข่งรายการนี้ หลังจากที่ก่อนหน้านั้นเขาเคยนำเทคโนโลยีดีเซลเข้ามาใช้
Audi ได้วิจัยเชื้อเพลิงไฮโดรเจนกันอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2003 จนถึงปัจจุบัน และในปีที่ผ่านมา Audi ยังเปิดตัวรถต้นแบบพลังงานไฮโดรเจนภายใต้รหัส H-Tron Quattro ที่ถูกออกแบบมาในสไตล์รถ SUV และหาก Audi มีการสร้างรถแข่งไฮโดรเจนสำหรับการแข่งขันใน Le Mans 24 Hours จริง ยังสามารถที่จะช่วยส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีให้กับรถยนต์ในอนาคตอีกด้วย แน่นอนว่าหากรถแข่งพลังงานไฮโดรเจนค่ายไหนที่ได้ขึ้นอยู่บนจุโพเดี้ยมในรายการแข่งขันนี้ ยังได้รับการส่งเสริมให้มีชื่อเสียงอีกด้วย
หลักการของเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิง หรือ Fuel Cell คือ การใช้ไฮโดรเจนเหลวที่ถูกอัดอยู่ในถังด้วยความดันสูงเข้ามาทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในแผงเซลล์เชื้อเพลิง หรือ Fuel Cell Stack เพื่อสร้างกระแสไฟฟ้าส่งให้กับแบตเตอรี่ใช้ในการปั่นมอเตอร์ไฟฟ้า และถือเป็นเทคโนโลยีที่สะอาดและไม่ต้องพึ่งน้ำมันเชื้อเพลิงในระหว่างที่เกิดการขับเคลื่อนเลย
อย่างไรก็ตาม ปัญหาเดียวที่ Audi จะต้องข้ามให้ได้คือ ทำอย่างไรให้สามารถเติมไฮโดรเจนเหลวเข้าสู่ถังได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงจะนำไฮโดรเจนเหลวมาที่สนามแข่งอย่างปลอดภัยได้อย่างไร
แปล : ธราภณ วชิระธรกุล
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th