Leapmotor C16 รถเอสยูวีที่ผสานลักษณะของรถเอ็มพีวีมีทั้งระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าและ EREV
Leapmotor ผู้ผลิตรถยนต์จีนที่มีความร่วมมือกับเครือรถยนต์ใหญ่ Stellantis เปิดตัวรถเอสยูวี 3 แถว 6 ที่นั่งรุ่นใหม่ C16 ซึ่งถูกระบุว่าเป็นรถที่ผสานลักษณะของรถเอสยูวีเข้ากับรถเอ็มพีวี โดยมีระบบขับเคลื่อนทั้งแบบไฟฟ้าล้วนและ EREV หรือ Extended Range EV ให้เลือกจาก 6 เกรดของรถที่ขาย
Leapmotor C16 อยู่บนสถาปัตยกรรม Leap 3.0 พร้อมกับการออกแบบ CTC 2.0 หรือ Cell to Chassis โดยรถที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วนมาพร้อมกับเทคโนโลยี 800V ในขณะที่ตัวรถมีความยาว 4,915 มม. กว้าง 1,905 มม. สูง 1,770 มม. ส่วนระยะฐานล้อของรถมีความยาว 2,825 มม. ด้านดีไซน์ภายนอกของรถมาในสไตล์เดียวกับ C10 รถเอสยูวีอีกรุ่นของ Leapmotorที่ออกมาก่อนหน้า ที่เน้นความโค้งไหลลิ่นของพื้นผิว มีกระจังหน้าแบบปิด และไฟหน้าดำ แต่รถรุ่นใหม่มีขนาดที่ใหญ่กว่าและมาพร้อมกับล้อขนาด 21 นิ้ว
ห้องโดยสารของรถมีจอแสดงข้อมูลการขับขนาด 10.25 นิ้วและจอ Infotainment ตรงกลางขนาด 14.6 นิ้วซึ่งใช้ชิป Qualcomm Snapdragon 8295 ทำงาน รวมทั้งมีกล้องมองรอบคัน 360 องศา ระบบสั่งงานด้วยเสียง ฟังก์ชันจดจำใบหน้า โดยสีที่ใช้แต่งในห้องโดยสารมีทั้งสีน้ำตาลส้ม สีขาว และสีม่วง
นอกจากจอ Infotainment ด้านหน้าแล้ว รถยังมีจอขนาด 15.6 นิ้วพับเก็บได้เพื่อความบันเทิงสำหรับผู้อยู่ที่เบาะหลัง นอกจากนี้รถยังเน้นความสบายในเบาะแถวที่ 2 ด้วยการเป็นเบาะแยกปรับไฟฟ้าได้ โดยสามารถปรับเอนได้ถึง 145 องศาพร้อมปรับความอุ่นและระบายอากาศได้ รวมทั้งยังมีโต๊ะพับขนาดเล็กด้านหลังเบาะหน้าให้ใช้
ส่วนเบาะแถวที่ 3 ของรถก็ถูกระบุว่าเน้นความสบายในการเดินทางด้วยการมีพื้นที่ Headroom 947 มม. ปรับเอนพนักพิงหลังได้ 10 องศา มีที่ท้าวแขนกว้าง 120 มม. และมีช่องชาร์จ USB Type-C ให้ใช้ โดยสามารถเข้าถึงเบาะแถวที่ 3 ได้สะดวกด้วยพื้นที่ระหว่างเบาะแถวที่ 2 กว้าง 160 มม. นอกจากนี้กระจกหน้าและกระจกหลังของรถยังเป็นประจกป้องกันเสียง 2 ชั้น
รถที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วนใช้มอเตอร์ความจุ 67.7 kWh ให้พลังงานแก่มอเตอร์ไฟฟ้าที่สร้างกำลังออกมา 215 kW หรือ 288 แรงม้า ให้แรงบิดสูงสุด 360 นิวตัน-เมตร โดยสามารถเดินทางได้ 520 กิโลเมตรเมื่อชาร์จไฟเต็ม และชาร์จไฟจาก 30-80 เปอร์เซ็นต์ด้วยเวลา 15 นาที
ส่วนรถ EREV ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ 1.5 ลิตรกำลัง 91 แรงม้า ร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าติดตั้งที่เพลาหลังมีกำลัง 228 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 320 นิวตัน-เมตร พร้อมแบตเตอรีความจุ 28.4 kWh เดินทางโดยใช้เฉพาะไฟฟ้าได้ 200 กิโลเมตร และเดินทางได้ 1,095 กิโลเมตรจากการใช้พลังงานรวม
นอกจากรถเอสยูวีรุ่นใหม่จะขายในจีนด้วยราคา 155,800-185,800 หยวนหรือประมาณ 786,000-938,000 บาทแล้ว ยังจะถูกส่งไปขายที่ยุโรปด้วย
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th