Lexus เพิ่มความสดให้ RC F พร้อมเพิ่มรุ่นพิเศษสมรรถนะจากสนามแข่ง
Lexus ได้ทำการอัพเดทเพื่อเพิ่มความสดให้รุ่นสปอร์ตของคูเป้หรู RC F โมเดลปี 2020 ทั้งรูปลักษณ์รวมทั้งสมรรถนะสำหรับการจำหน่ายในปีนี้ พร้อมกับเพิ่มรุ่นพิเศษ RC F Track Edition ซึ่งถูกระบุว่าเป็นการผสานความหรูบนถนนเข้ากับรถสมรรถนะสูงในสนามแข่งสำหรับผู้ที่ต้องการความดุดันเพิ่มขึ้นกว่าปกติทั้งรูลักษณ์และสมรรถนะ
การอัพเดตของ RC F มีทั้งในส่วนของสมรรถนะและสิ่งที่สามารถมองเห็นได้ในรูปลักษณ์ โดยหนึ่งในเป้าหมายของการเพิ่มสมรรถนะคือการลดน้ำหนักของรถลงจึงมีการเปลี่ยนหลากหลายชิ้นส่วนของรถอย่างการใช้คอมเพรสเซอร์แอร์ขนาดเล็กลง เปลี่ยนชิ้นส่วนในระบบช่วงล่างเป็นอลูมิเนียมที่มีน้ำหนักเบาลงแต่มีความแข็งแรงขึ้น อย่างไรก็ตามนอกจากการลดน้ำหนักแล้วยังได้มีการเสริมสมรรถนะด้วยการใช้บูชช่วงล่างที่มีความทนทานขึ้น รวมไปถึงใช้ยางแท่นเครื่องที่มีความแข็งแรงขึ้นเพื่อการส่งกำลังจากเครื่องยนต์ที่ดีขึ้น ขณะที่เครื่องยนต์ 5,000 ซีซี V8 ถูกเพิ่มกำลังขึ้นอีก 5 แรงม้าเป็น 472 แรงม้า และเพิ่มแรงบิดเป็น 535 นิวตัน-เมตร ตั้งแต่ 2,800-3,600 รอบ/นาที รวมไปถึงเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดมีการตอบสนองที่ดีขึ้น และเพื่อช่วยให้อัตราเร่งดีตั้งแต่ออกตัว RC F ใหม่จะมีระบบ Electronic Launch Control มาเป็นการทำงานมาตรฐาน พร้อมเสริมสมรรถนะในการควบคุมรถด้วยการใช้ยาง Michelin Pilot Sport 4S ที่ออกแบบมาเพื่อ RC F โดยเฉพาะ
ในด้านรูปลักษณ์ภายนอกของ RC F ทาง Lexus ได้มีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดย่างมีการออกแบบไฟหน้า LED ใหม่โดยมีไฟ Daytime Running Light รวมอยู่ด้วยกัน พร้อมกับมีการเพิ่ม Splitter ที่ใต้กันชนหน้า ขณะที่ด้านหลังมีการออกแบบไฟท้ายและกันชนหลังใหม่
สำหรับ RC F Track Edition เป็นการเพิ่มสมรรถนะจากทีม Lexus ในการแข่งขัน Super GT และ IMSA โดยเน้นไปที่แอโรไดนามิกและการลดน้ำหนักของรถลง ซึ่งในส่วนแอโรไดนามิกมีการใช้ชิ้นส่วนที่ดักอากาศเฉพาะซึ่งเป็นคาร์บอนไฟเบอร์เพื่อเพิ่มแรงกดที่ด้านหน้าสำหรับการทรงตัวที่ดีขึ้นและการควบคุมที่แม่นยำขึ้นนอกเหนือไปจากการลดน้ำหนัก ด้านหลังใช้สปอยเลอร์คาร์บอนไฟเบอร์ขนาดใหญ่ติดตายตัวที่นอกจากมีน้ำหนักเบาแล้วยังมีรูปทรงที่ช่วยให้อากาศไหลผ่านได้สะดวกพร้อมกับถูกปรับมุมเพื่อเพิ่มแรงกดให้กับรถได้เพิ่มขึ้น 58 ปอนด์เมื่อเทียบกับสปอยเลอร์เดิม
ในด้านลดน้ำหนักหลักๆ ของ RC F Track Edition มีทั้งการใช้ฝากระโปรงหน้า หลังคา และที่กั้นระหว่างเบาะหลังกับพื้นที่เก็บของเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ พร้อมกับเปลี่ยนท่อไอเสียและปลายท่อเป็นไทเทเนียมซึ่งไม่เพียงแค่ช่วยลดน้ำหนักเท่านั้น แต่ยังให้เสียงที่มีเอกลักษณ์ด้วย แม้แต่เบรกยังมีการเปลี่ยนมาใช้คาร์บอนเซรามิกของ Brembo ที่ไม่เพียงทำให้น้ำหนักเบาลงแต่ยังทนต่อความร้อนสูงเมื่อขับด้วยสมรรถนะสูงได้ดีขึ้น พร้อมกับใช้ล้ออัลลอยฟอร์จน้ำหนักเบาขนาด 19 นิ้วจาก BBS ได้ได้แนวทางออกแบบมาจากรถแข่ง RC F GT3 ซึ่งด้วยการลดน้ำหนักลงโดยไม่มีความเปลี่ยนแปลงที่เครื่องยนต์ V8 5,000 ซีซี RC F Track Edition สามารถเร่งจาก 0-96 กม./ชม. ด้วยเวลาไม่ถึง 4 วินาที
สำหรับภายในของรุ่น Track Edition เพิ่มความแตกต่างจากรุ่นปกติด้วยการใช้หนังสีแดงโดยที่มี Alcantara สีแดงและคาร์บอนแต่งทั้งที่แผงประตูและแผงแดชบอร์ด ขณะที่สีรถภายนอกมีให้เลือกเฉพาะสีเทา Nebular Matte Grey และสีขาว Ultra White เท่านั้น โดย Lexus RC F และ Track Edition จะถูกผลิตในไตรมาสสองของปีแต่ยังไม่มีการระบุถึงราคา
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th