Lexus เผยรายละเอียดระบบ DIRECT4 เพื่อเพิ่มสมรรถนะในรถ
Lexus ได้วางแผนที่จะใช้ประโยชน์จากพลังงานไฟฟ้าสำหรับการเพิ่มสมรรถนะ การควบคุม และความสนุกในการขับให้กับรถรุ่นใหม่ของตน โดยการใช้ระบบควบคุมการขับเคลื่อนไฟฟ้า DIRECT4 ซึ่งเพิ่งเปิดเผยรายละเอียดออกมา และจะถูกใช้ทั้งในรถไฟฟ้าและรถไฮบริดในอนาคตเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการไปสู่เป้าหมาย
ทาง Lexus ได้เปิดเผยรายละเอียดของระบบ DIRECT4 ว่าจะเป็นการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าทั้งด้านหน้าและด้านหลังของรถไฟฟ้า ซึ่งมีการควบคุมที่ละเอียดแม่นยำในการส่งแรงบิดจากแต่ละมอเตอร์ นอกจากนี้ยังมีการปรับกำลังอัตโนมัติและสามารถปรับเปลี่ยนตามความต้องการของผู้ขับรถได้
แม้ทาง Lexus ไม่ได้ให้รายละเอียดมากนักเกี่ยวกับระบบ DIRECT4 แต่ก็บอกว่าระบบจะให้การตอบสนองที่ดีและให้ความรู้สึกถึงการเชื่อมต่อกับรถอย่างแท้จริงกับผู้ขับ นอกจากนี้ยังระบุอีกว่า สามารถให้ความสมดุลย์ระหว่างการคาดการณ์ได้ล่วงหน้ากับความตื่นเต้น พร้อมกับพลังที่มาก การเร่งที่ต่อเนื่อง และความสนุกในการเข้าโค้ง
นอกจากนี้ Lexus ยังระบุว่ากับรถไฮบริดต้นแบบใหม่ ยังสามารถเปลี่ยนจากขับเคลื่อนล้อหน้าไปเป็นขับเคลื่อนด้วยทุกล้อของรถได้ โดยที่ระบบยังสามารถเปลี่ยนจากการส่งแรงบิดในอัตราส่วน 50:50 เป็นส่งแรงบิด 80 เปอร์เซ็นต์สู่ล้อหลังเมื่อมีการปรับให้รถเน้นการขับเคลื่อนด้วยล้อหลังได้ เพื่อให้ลักษณะการควบคุมรถในแบบขับเคลื่อนด้วยล้อหลัง พร้อมกับเพิ่มสเถียรภาพในระบบขับเคลื่อนล้อหลัง รวมไปถึง Lexus ยังแสดงรถต้นแบบครอสโอเวอร์ที่ใช้ 2 มอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งแต่ละมอเตอร์ให้พลัง 204 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 300 นิวตัน-เมตรด้วย
ไม่เพียงแค่เรื่องระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า DIRECT4 เท่านั้น รวมทั้งภาพรถต้นแบบไฟฟ้าและไฮบริดแบบพรางทั้งคันในขณะทดสอบเท่านั้น ทาง Lexus ยังเผยว่าในช่วงต้นปีหน้าจะมีการเผยรถคอนเซ็ปต์ไฟฟ้าใหม่ที่จะเป็นการแสดงถึงทิศทางการออกแบบในอนาคต โดยที่มีภาพ Teaser ออกมาให้ดูก่อนซึ่งแสดงให้เห็นไฟหน้า Swoosh-style ป้าย Lexus ที่เป็นไฟสว่าง และเส้นบนฝากระโปรงหน้า
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRAND PRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th