Lexus IS 500 F Sport Performance สวนกระแสรถสมรรถนะสูงด้วยเครื่องยนต์ใหญ่หายใจเอง
ท่ามกลางการผลิตรถสมรรถนะสูงของบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ที่นิยมใช้เครื่องยนต์ความจุไม่มากนักพร้อมกับระบบอัดอากาศ หรือใช้ระบบไฟฟ้าเป็นตัวช่วยในการเพิ่มตัวเลขแรงม้าและแรงบิด Lexus สวนกระแสด้วยรถสมรรถนะสูงรุ่นล่าสุด IS 500 F Sport Performance ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ V8 ความจุสูงไร้ระบบอัดอากาศช่วย เอาใจคนชอบความแรงจากเครื่องยนต์ใหญ่เดิมๆ
Lexus เปิดตัวรถรุ่นแรกที่มาพร้อมกับชื่อ F Sport Performance ต่อท้ายด้วย IS 500 F Sport Performance ที่มาพร้อมกับตัวเลขกำลังขับเคลื่อนเหนือกว่า IS 350 ซึ่งใช้เครื่องยนต์ V6 3.5 ลิตรอย่างชัดเจน เพราะขุมกำลังใต้ฝากระโปรงของรถซีดานสมรรถนะสูงรุ่นที่เพิ่งเปิดตัวนี้เป็นเครื่องยนต์ V8 5.0 ลิตรหายใจเองที่มีกำลังถึง 472 แรงม้าที่ 7,100 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 535 นิวตัน-เมตรที่ 4,800 รอบ/นาที ในขณะที่น้ำหนักของรถ 1,765 กิโลกรัมเพิ่มขึ้นจาก IS 350 เพียง 65 กิโลกรัม
ด้านระบบส่งกำลังสู่ล้อหลังของรถเป็นหน้าที่ของเกียร์อัตโนมัติ Sport Direct Shift 8 สปีด ส่วนการทำความเร็วจาก 0-96 กม./ชม. อยู่ที่ 4.5 วินาที โดยนอกจากเครื่องยนต์ใหญ่กำลังสูงแล้ว ทาง Lexus ยังเสริมสมรรถนะให้กับ IS 500 F Sport Performance ด้วยระบบระบายไอเสีย 4 ท่อโดยมีปลายท่อไอเสียคู่ที่แต่ละฝั่งของท้ายรถ ที่มาพร้อมกับเสียงที่เร้าใจ และได้แนวทางมาจากรถสปอร์ต RC F
เพื่อเสริมสมมรถนะของ IS 500 F Sport Performance ซึ่งใช้พื้นฐานจาก IS รุ่นปี 2021 จึงทำให้มาพร้อมกับ Dynamic Handling Package เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ซึ่งหมายถึงการใช้ระบบช่วงล่างอแดปทีฟ และเฟืองท้าย Torsen Limited Slip Differential สำหรับเสริมการควบคุม เพื่อเพิ่มการยึดเกาะทั้งเมื่อเข้าโค้งและออกจากโค้ง นอกจากนี้เฟืองท้าย Torsen Limited Slip Differential ยังถูกระบุว่าช่วยเพิ่มความมั่นคงของรถเมื่ออยู่ในทางตรงด้วย สำหรับการหหยุดรถเป็นหน้าที่ของดิสก์เบรกอลูมิเนียม 2 ชิ้นขนาด 14 นิ้วที่ล้อหน้า และขนาด 12.7 นิ้วที่ล้อหลัง พร้อมมีการปรับปรุงการระบายความร้อนของระบบเรกให้ดีขึ้น
อีกอุปกรณ์มาตรฐานที่เสริมสมรรถนะให้กับ IS 500 F Sport Performance คือล้อ Enkei ลาย 10 ก้านขนาด 19 นิ้ว ซึ่งมีน้ำหนักเบากว่าล้อ F Sport ขนาด 19 นิ้ว 0.45 กิโลกรัมที่ด้านหน้า และ 0.9 กิโลกรัมที่ล้อหลัง ขณะที่การสร้างความแตกต่างที่ภายนอกให้กับรุ่นแรงของ IS มีทั้งการปรับส่วนล่างของ Diffuser หลังใหม่เพื่อให้เข้ากับปลายท่อไอเสียคู่ทั้ง 2 ฝั่งของรถ ใช้ดาร์กโครมกับขอบกระจกหน้าต่างของรถ และติดสปอยเลอร์ IS F Sport สีดำที่ปลายฝากระโปรงหลัง
ส่วนในห้องโดยสารมาพร้อมกับป้าย F Sport Performance ที่พวงมาลัยหุ้มหนังปรับความอุ่นได้ และที่คิ้วบันได นอกจากนี้ยังมีแป้นเหยียบ IS F Sport เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และเพิ่มความแตกต่างจากรุ่นอื่นด้วยภาพเคลื่อนไหวเฉพาะเมื่อสตาร์ทหน้าจอแสดงข้อมูลผู้ขับ
นอกจากสมรรถนะแล้ว Lexus ยังไม่ลืมเรื่องความปลอดภัย IS 500 F Sport Performance จึงมาพร้อมกับ Lexus Safety System+ 2.5 ที่เพิ่งเริ่มใช้กับ IS ในปี 2021 ซึ่งหมายถึงมีการทำงานอย่างระบบช่วยก่อนการชนทั้งเตือนก่อนการชนที่ด้านหน้า เบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ ระบบตรวจจับคนเดินถนนและคนขี่จักรยาน โดยที่มีการเพิ่มเลนส์กล้องและเรดาร์เพื่อขยายระยะการทำงานให้มากขึ้น นอกจากนี้ยังมีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติใช้เรดาร์ทุกความเร็วซึ่งทำงานตั้งแต่ความเร็ว 48 กม./ชม. ขึ้นไปโดยที่มีการทำงานที่ราบลื่นขึ้นในการลดความเร็วของรถ หรือช่วยเพิ่มความเร็วให้เมื่อต้องการแซงรถคันหน้าซึ่งใช้ความเร็วน้อยกว่าที่ปรับตั้งไว้ รวมทั้งมีระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกจากเลนพร้อมช่วยควบคุมพวงมาลัย
ทาง Lexus ระบุว่าจะเริ่มมีการส่ง IS 500 F Sport Performance ไปตามดีลเลอร์ในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ ส่วนราคาไม่ได้ระบุออกมา
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th