Lexus LX เจเนเรชันใหม่ครบทั้งความหรูและการลุย
Lexus LX ซึ่งเป็นทางเลือกที่รวมทั้งความหรูและความสามารถในการลุยออฟโรดไว้ด้วยกันเพิ่งได้รับการเปิดตัวเจเนเรชันใหม่ออกมาเพื่อแทนที่เจเนเรชันที่ 3 ซึ่งเป็นรุ่นปัจจุบันที่ทำตลาดมาจั้งแค่ปี 2007 พร้อมกับถูกระบุว่านี่คือ ที่สุดรถเอสยูวีอเนกประสงค์ของ Lexus
Lexus LXใหม่ที่ถูกพัฒนาบนแพลตฟอร์ม GA-F ให้ความรู้สึกแข็งแกร่งพร้อมลุยตั้งแต่ที่เห็นภายนอกด้วยกระจังหน้า Spindle Grille ดีไซน์ใหม่ที่ประกอบด้วยแถบแนวนอน 7 แถบแตกต่างจากรถรุ่นอื่นจาก Lexus อย่างชัดเจน รวมไปถึงยังมีช่องดักอากาศขนาดใหญ่ด้านข้าง ในขณะที่ไฟหน้าทรงขนาดเล็กทรง 4 เหลี่ยมมาพร้อมกับไฟ Daytime Running Light รูปตัวแอล อย่างไรก็ตามหากเป็นรุ่น F Sport จะมากับกระจังหน้าและกันชนหน้าแตกต่างออกไปที่ให้ความสปอร์ตมากขึ้น
นอกจากนี้ LX ใหม่ยังมาพร้อมกับเส้นบนฝากระโปรงหน้ารวมทั้งซุ้มล้อขนาดใหญ่ที่ให้ความรู้สึกแข็งแกร่งบึกบึนโดยที่มีล้อทั้งขนาด 18, 20 หรือ 22 นิ้วให้ใช้ ขณะที่ด้านหลังของรถนอกจากไฟท้ายทรงยาวพร้อมแถบไฟขนาดเล็กเชื่อมไฟท้ายทั้ง 2 ฝั่งแล้ว ยังมีการใช้ชื่อ Lexus ที่กลางฝาท้ายเหมือนกับที่ปรากฏใน NX รุ่นใหม่ แทนการใช้โลโก้ L ของ Lexus ที่คุ้นเคย ส่วนขนาดภายนอกของรถเอสยูวีเรือธงรุ่นใหม่ทาง Lexus ไม่ได้ระบุไว้ แต่บอกว่ามีระยะฐานล้อยาว 2,850 มม.
ภายในห้องโดยสารของ LX มีทั้งความหรูและความทันสมัยด้วยการใช้หนังพรีเมียม แต่งด้วยไม้และวัสดุเมทัลลิก พร้อมกับมีจอแสดงข้อมูลดิจิตอล และมีระบบเสียงพร้อมลำโพง 25 ตัวจาก Mark Levinson เป็นทางเลือก โดยจุดเด่นในห้องโดยสารยังอยู่ที่การมาพร้อมกับระบบ Infotainment Lexus Interface ใหม่ รวมทั้งมีจอขนาด 7 และ 12.3 ตรงกลาง โดยจอขนาดใหญ่กว่าถูกใช้เพื่อแสดงระบบนำทาง ภาพจากกล้อง และปรับระบบเสียงในห้องโดยสาร ในขณะที่จอขนาดเล็กใช้เพื่อควบคุมระบบปรับอากาศและการแสดงข้อมูลต่างๆ ของรถ รวมทั้งแน่นอนว่า LX ใหม่มาพร้อมกับผู้ช่วยสั่งงานด้วยเสียง และยังสามารถอัพเดตระบบ Over-the-air ได้
Lexus LXใหม่มีทั้งแบบเบาะ 3 แถวและ 2 แถว โดยรถที่มาพร้อมกับเบาะ 2 แถวในส่วนของเบาะหลังจะมี 2 ที่นั่งพร้อมกับมีคอนโซลกลางขนาดใหญ่ซึ่งเป็นตำแหน่งของที่ชาร์จสมาร์ทโฟนไร้สาย ช่องใส่แก้วน้ำภายใต้ฝาครอบ และช่องเก็บของขนาดใหญ่ที่มีช่องต่อไฟ DC, ช่อต่อ USB รวมทั้งช่องต่อหูฟังเสำหรับผู้โดยสารที่เบาะหลัง พร้อมมีจอขนาดเล็กสำหรับการควบคุมเบาะและระบบปรับอากาศ ส่วนความสบายของผู้อยู่ที่เบาะหลังสามารถทำได้ทั้งการเลื่อนเบาะหน้าไปด้านหน้า เลื่อนพนักพิงศรีษะให้ต่ำลง รวมทั้งปรับเอียงเบาะ ซึ่งจะทำให้ผู้อยู่ในที่เบาะหลังมีพื้นที่ช่วงขา 1,092 มม. ในขณะที่จอระบบ Infotainment สำหรับเบาะหลังสามารถปรับเอียงเพื่อให้มีมุมมองที่ดีที่สุดได้
ด้านขุมกำลังของ LXใหม่เป็นเครื่องยนต์ V6 3.5 ลิตร ทวินเทอร์โบใหม่แทนเครื่องยนต์เดิม V8 5.7 ลิตร โดยเครื่องยนต์ในรถเจเนเรชันใหม่มีกำลัง 415 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 649 นิวตัน-เมตรที่ 3,600 รอบ/นาทีเพื่อเป็นการเพิ่มสมรรถนะในการลุยออฟโรดขณะใช้ความเร็วต่ำ โดยนอกจากเครื่องยนต์ใหม่แล้ว รถเอสยูวีเรือธงรุ่นใหม่ยังใช้เกียร์อัตโนมัติ 10 สปีดใหม่ส่งกำลัง ซึ่งทาง Lexus ระบุว่ามาพร้อมกับเกียร์แรกที่ให้ความราบลื่นในการออกตัวและให้พลังในการขับที่ความเร็วต่ำ พร้อมกับมี 2 เกียร์พิเศษ และเกียร์ 10 ที่ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานในรอบที่ต่ำในขณะขับด้วยความเร็วสูง ขณะที่โหมดสำหรับลุยเส้นทางทุรกันดาร Multi-Terrain Select มีให้เลือก 6 โหมดทั้งสำหรับการลุยทางฝุ่น ทราย โคลน หิมะ และหิน
เพื่อรองรับการลุยทาง Lexus ใช้ช่วงล่างดับเบิลวิชโบน High-mounted พร้อมคอยล์สปริงที่ปรับตั้งดีที่สุดกับด้านหน้าของรถ ส่วนด้านหลังเป็นแบบ 4-Link ที่ถูกปรับเพื่อให้มีทั้งสเถียรภาพและความสบายในการเดินทางมากขึ้น รวมไปถึงมีการใช้ระบบกันสะเทือนแปรผันอแดปทีฟ ระบบควบคุมพวงมาลัยไฟฟ้าใหม่ และระบบควบคุมเบรกอีเล็กทรนิก รวมไปถึงมีการปรับปรุงระบบ Active Height Control ที่มีการปรับความสูงของรถอัตโนมัติตามรูปแบบการขับ ส่วนความสามารถในการไต่ทางชันของ LX ใหม่อยู่ที่ 45 องศา ขณะที่การลุยน้ำทำได้ลึกถึง 700 มม.
ทาง Lexus จะเริ่มขาย LXใหม่ในช่วงไตรมาสแรกของปี แต่ยังไม่มีการระบุราคาออกมา
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th