Lexus เพิ่มรุ่นขับหน้าให้ NX แดนผู้ดี
Lexus เพิ่มรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าเป็นทางเลือกในรถคอมแพกต์เอสยูวี NX ให้กับลูกค้าในสหราชอาณาจักรคิดว่าระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเกินความจำเป็นในการใช้งานและต้องการลดค่าใช้จ่ายในการซื้อรถลง โดยใช้พื้นฐานจากรุ่นไฮบริด NX 300h และตั้งราคาขายไว้ที่ 35,860 ปอนด์ ถูกลงกว่ารุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ 1,250 ปอนด์
ด้วยการตัดระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออกไปเหลือเพียงการส่งกำลังจากเครื่องยนต์สู่ล้อหน้า ไม่เพียงทำให้ Lexus NX 300h ขับเคลื่อนล้อหน้ามีราคาถูกลงกว่ารุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น แต่ทางผู้ผลิตยังระบุว่าส่งผลดีต่อการปล่อยมลพิษขณะเดินทางด้วย เพราะลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สู่อากาศจาก 171 กรัม/กิโลเมตร เหลือ 161 กรัม/กิโลเมตร พร้อมช่วยให้ประหยัดน้ำมันขึ้นจากที่เคยมีอัตราสิ้นเปลือง 37.1 ไมล์ต่อแกลลอนเป็น 39.7 ไมล์ต่อแกลลอน
แน่นอนว่าความเปลี่ยนแปลงกับรถมีเฉพาะระบบขับเคลื่อนของรถเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับขุมกำลังที่ใช้ ซึ่งยังคงเป็นเครื่องยนต์ 2.5 ลิตรพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังสูงสุด 195 แรงม้าเหมือนเดิม รวมไปถึงอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ที่ไม่เปลี่ยนแปลงกับตัวเลข 9.2 วินาทีเหมือนกับความเร็วสูงสุดของรถ 180 กม./ชม.
อย่างไรก็ตามภายนอกของ NX 300h ขับเคลื่อนล้อหน้าจะมีความแตกต่างจากรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ เพราะใช้ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้วแทนขนาด 18 นิ้ว ในขณะที่อุปกรณ์มาตรฐานของรถมีไฟหน้า LED พร้อมระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ, เซ็นเซอร์หน้า-หลังสำหรับการจอดรถ, กระจกมองข้างพับอัตโนมัติ รวมทั้งกระจกมองหลังปรับลดแสงอัตโนมัติ นอกจากนี้ภายในห้องโดยสารยังมาพร้อมกับเบาะหน้าปรับไฟฟ้า จอระบบ Infotainment ขนาด 8 นิ้วพร้อม Apple CarPlay และ Android Auto กล้องมองหลัง ส่วนระบบนำทางLexus Navigation เป็นออฟชั่นที่หากต้องการต้องจ่ายเพิ่ม
ในส่วนของระบบควมปลอดภัยยังคงเหมือนเดิมที่มาพร้อมกับ Lexus Safety Sense อย่างระบบจดจำสัญญาณจราจร ระบบช่วยให้รถอยู่ในเลน ระบบความปลอดภัยก่อนการชน และระบบควบคุมความเร็วแบบอแดปทีฟเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
ทาง Lexusรับจอง NX 300h ขับเคลื่อนล้อหน้าในสหราชอาณาจักรทันทีที่เปิดตัว แต่การส่งมอบรถอาจต้องรอหน่อยเพราะขึ้นอยู่กับสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th